เรื่องเล่าดีๆ ของแม่กับลูก


แม่+ฉัน+ลูก

"ทุกชีวิตมีแม่" เลยฟังดูเป็นเรื่องธรรมดา ใครๆก็มีแม่ แต่คำว่าแม่ในความรู้สึกของแต่ละคนต่างกัน ในวัยเด็ก ฉันไม่เคยซาบซึ้งในความรักของแม่ ฉันไม่รู้ว่าที่แม่ปฏิบัติต่อฉัน จะเป็นความรัก ฉันคิดว่ามันคือความรับผิดชอบที่แม่ต้องดูแลลูก >>จวบจน ฉันเป็นแม่ ฉันจึงเริ่มลำดับเหตุการณ์แห่งรักที่แม่มอบให้ฉันควบคู่กับสิ่งที่ฉันมอบให้ลูก แม่เคยปลุกให้ฉันตื่นตอนเช้าๆ ฉันเคยรำคาญแม่ มาตอนนี้ฉันกำลังจะปลุกลูกให้ตื่นแต่เช้า>>กลับบอกตัวเองว่า ช่างเถอะ ลูกตื่นขึ้นมาก็ไม่รู้จะทำอะไร ไม่มีงานให้รับผิดชอบ ผิดกับสมัยก่อนที่ฉันถูกแม่ปลุก ฉันต้องตื่นเช้าช่วยแม่หุงข้าว ทำงานบ้าน (ความรักที่ถ่ายทอดแตกต่างกันตามยุคสมัย) แม่ให้โอกาสฉันได้เรียนหนังสือสูงๆ ทั้งที่ครอบครัวสมัยก่อนช่างลำบากนัก ฉันไม่เคยเห็นว่าแม่ฉันมีเงิน แล้วทำไมแม่จึงส่งฉันเรียนได้ กลับไปมองเพื่อนๆรุ่นเดียวกัน หลายคนไม่เรียน ต้องทำอาชีพดั้งเดิมของพ่อแม่ คือทำสวน ฉันเป็นคนหนึ่งที่ทำให้พ่อแม่ภูมิใจ เพราะโอกาสที่แม่ให้กับฉัน ฉันจึงมั่นใจว่าแม่คือผู้วาดอนาคตลูก หากลูกมั่นใจไว้วางใจในตัวแม่ ภาพที่ติดตรึงอยู่ในความทรงจำ คือภาพที่แม่หิ้วของพะรุงพะรังมาส่งฉันขึ้นรถโดยสารที่ถนนใหญ่ทุก๒อาทิตย์ที่ฉันกลับบ้านในสมัยเรียนซึ่งเป็นสถาบันที่แม่เลือกให้ฉันเรียน แต่ในขณะนั้นฉันไม่เคยรู้ถึงความรู้สึกของแม่ ว่าแม่คิดอะไรอยู่ ฉันรู้แค่เพียงว่าฉันได้เงินเพียงพอตามที่ฉันต้องการแล้ว ฉันก็ไปเรียนตามหน้าที่ เป็นอย่างนี้จนเรียนจบ ๔ ปีที่แม่ปฏิบัติต่อฉัน ...วันนี้ฉันรู้แล้ว..ว่าขณะนั้นแม่ฉันคิดอะไรอยู่บ้าง รู้สึกอย่างไรต่อการที่เห็นลูกขึ้นรถโดยสารจากอกแม่ไปเรียนแต่ละครั้ง..มันคือความรู้สึกที่ฉันไปยืนส่งลูกขึ้นรถโดยสารไปเรียนในขณะนี้นี่เอง แต่สถาบันที่ลูกเลือกเรียนไม่ใช่สถาบันที่ฉันเลือกให้ (ต่างกันอีกแล้วค่ะ)...เข้าพรรษานี้ฉันไม่กลับไปเยี่ยมบ้าน แม่คงคอย (อยู่คนละจังหวัด เดินทางไกลหน่อย) ทั้งๆที่ฉันก็คอยลูกให้กลับมาเยี่ยมเช่นกัน แต่ฉันบอกลูกว่า เดินทางไกล ลำบาก ไม่ต้องกลับหรอก แม่ก็คงคิดเหมือนฉันนะคะ แต่ฉันจะกลับไปเยี่ยมแม่ ในวันแม่ค่ะ รักแม่ค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 497126เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แม่ รักเรามากแค่ไหน จะเริ่มรู้ซึ้งถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่ เมื่อตัวเองได้ทำหน้าที่เป็นแม่คน..

ยามเราเด็ก เราอาจยังไม่รู้ว่าทุกการกระทำของแม่ มันบอกในตัวอยู่แล้วนะคะว่า แม่รักเรา


 

ฉันจึงมั่นใจว่าแม่คือผู้วาดอนาคตลูก

รักแม่มากเกินคำบรรยายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท