เที่ยวสุโขทัยเมืองมรดกโลก(๑)


...เราเดินทางถึง สุโขทัย ตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้(๘ ก.ค.๕๕) สำรวจข้อมูลเบื้องต้นแล้ว พอรุ่งเช้าก็ออกเดินทางจากที่พักไปอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระยะทางประมาณ ๕ กม...ว่ากันว่า"เมืองเก่าสุโขทัย" ต้องไปชมยามพระอาทิตย์ขึ้นด้วยจะได้ภาพที่งดงามมาก...

...จุดแรกที่น่าจะต้องไปคือที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อยู่ใกล้กับสำนักศิลปากรที่ ๖ สุโขทัย ตรงกันข้ามกับวัดพระพายหลวง ...(เปิดให้บริการตามเวลาราชการ..)

..เราจะได้รับข้อมูลของอุทยาน ฯ เบื้องต้น ..จะได้เห็น"โต๊ะทราย" ซึ่งจำลองภูมิประเทศของอุทยานฯ ..ได้แผนที่อุทยาน พร้อมแผ่นพับ ซึ่งจะทำให้วางแผนการชมอุทยาน ฯ ได้สะดวกและรวดเร็ว..

...โต๊ะทราย..จำลองภูมิประเทศของอุทยาน ฯ...และแผนที่...

...เนื่องจากอุทยาน ฯ มีพื้นที่กว้างขวางมาก ก็คงจะต้องมีพาหนะในการเดินทาง สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ส่วนตัวก็คงไม่มีัปัญหา..พาหนะที่มีไว้บริการก็มีหลายชนิดเลือกได้ครับ..

จักรยานเป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ค่าเช่าวันละ ๓๐ บาท..รถมอเตอร์ไซค์ก็มีให้เช่าเช่นเดียวกัน..

นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ "รถม้า" สนนราคาแล้วแต่จะตกลงกัน..

...หรือจะใช้บริการรถรางนำเที่ยวของอุทยานก็ได้....

ผมเห็นนักท่องเที่ยวที่มาเป็นครอบครัวก็ใช้สามล้อเครื่องรับจ้างแบบนี้เหมือนกัน....สำหรับเราก็เป็นคันนี้ครับ..ก็คงจะช่วยให้รวดเร็วขึ้นเนื่องจากมีเวลาที่นี่เพียงวันเดียว..

...เราวางแผนว่าจะชมอุทยาน ฯ ทางด้านทิศเหนือนอกกำแพงเมืองก่อน ได้แก่ วัดศรีชุม วัดพระพายหลวง เตาเผาเครื่องสังคโลก ฯลฯ จากนั้นก็ผ่านประตู ศาลหลวง เข้ามาในเขตกำแพงชั้นใน มีจุดที่น่าชมคือศาลาตาผาแดง วัดสรศักดิ์ วัดซอนข้าว  ฯลฯ บันทึกหน้าคงจะได้ชมวัดแรกในอุทยานฯครับ ชาวสุโขทัยเขาบอกว่า "ถ้าใครมาเยือนสุโขทัยแล้วไม่ได้มากราบไหว้ พระอจนะ ก็เหมือนมาไม่ถึงสุโขทัยเลยทีเดียว "

ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านครับ..


หมายเลขบันทึก: 497118เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 02:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

...ภาพนักท่องท่องที่จะเห็นโดยทั่วไปที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย...

บัตรเข้าชมอุทยานแห่งชาติสุโขทัย..มีอยู่สองจุดที่จะต้องเสียค่าเข้าชมคนละ ๒๐ บาท..จุดที่หนึ่ง วัดศรีชุมและวัดพระพายหลวง ซื้อบัตรได้ที่วัดใดวัดหนึ่ง เข้าชมได้ทั้งสองวัด  จุดที่สอง บริเวณภายในกำแพงเมืองเก่า สมารถนำรถเข้าไปได้เพิ่มค่าบัตรสำหรับรถยนต์คันละ ๓๐ บาท..

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง อยู่ภายในเขตกำแพงเมืองเก่า...คนไทย ๓๐ บาท(ผู้สูงอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป ฟรี) ต่างชาติ ๑๕๐ บาท

 

ดิฉันเป็นคนสุโขทัย ยังไม่เคยชมรุ่งอรุณแห่งความสุขของเมืองเก่าสักครั้ง ประเภทใกล้เกลือกินด่าง รู้ว่าสวยงามแต่ตื่นไม่ทัน ระทางจากบ้านไป 60 กม. ไปทีไรก็เป็นช่วงเย็น 5 โมงเป็นต้นไป สวยงาม ทรงคุณค่า พระอาทิตย์ยามเย็นก็สวยมากค่ะ เหมาะกับการไปปิกนิคครอบครัว พาลูกหลานไปปั่นจักยานชมความสวยงามของประวัติศาสตร์ไทย ดีใจที่เป็นคนเมืองโบราณ จะต้องไปดูเมืองเก่ายามเช้าให้ได้สักวัน ขอบคุณที่ไปสุโขทัยนะคะ

สวัสดียามค่ำครับ  คุณอาทิตยา  วังวนสินธุ์  ขอบคุณที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจ ดีใจที่ได้รู้จักคนเมืองโบราณด้วยกันนะครับ ...เช้าวันนั้นฝนตกปรอย ๆ ครับ ผมก็ไม่เห็นแสงเงินแสงทองเหมือนกันตั้งใจว่าจะกลับมาอีกครั้งครับ..

เป็นบันทึกที่มีความสมบูรณ์สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ ภาพสวยมาก ทำไมเดินคนเดียว อิอิ คงใช้กล้องหลายตัวนะคะ

สวัสดีครับ Krutoom Blank ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ..เพียงแค่ทบทวนสิ่งที่ได้ไปพบเห็นมาครับ ..เช้าวันนั้นฝนตกปรอยๆครับ..ไม่มีใครอยากย่ำน้ำฝนด้วย เลยเดินคนเดียว....อีกคนอยู่บนถนนลาดยางเลยเก็บภาพไว้ให้ครับ..

ขอบคุณครับพี่ใหญ่  Blank ..เสียดายมีเวลาน้อยไปหน่อย ผมอยากไปอยู่ที่นั่นสักอาทิตย์หนึ่งครับ...

สวัสดีค่ะBlank พี่หนุ่มกร  แวะมาให้กำลังใจในการเที่เมืองเก่า สุโขทัยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท