ภาคีเครือข่ายชุมชนเข้มแข็ง เสริมพลังผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)


เรื่องนี้เราได้รางวัลดีเด่น ระดับทุติยภูมิ ในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากงานประจำสู่งานวิจัย ครั้งที่ ๕ (๑๐-๑๒ ก.ค.๕๕) เราต่อยอดมาจาก http://gotoknow.org/blog/kunrapee/318223 ซึ่งในตอนนั้นเราก็ได้รับรางวัลอันดับหนึ่ง ด้านสร้างเสริมสุขภาพ ในงาน HACC Korat Forum ครั้งที่ ๓ (๒๔ - ๒๕ ธ.ค.๕๒) ดูได้ที่นี่ เป็นผลงานของทีมงาน Easy COPD Clinic ค่ะ kunrapee แค่นำมาแบ่งปันเล่าเรื่องเท่านั้น


จากการเยี่ยมบ้าน พบปัญหาผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นส่วนใหญ่อายุมาก ไม่แข็งแรง ขาดคนดูแล กลางวันจะอยู่บ้านตามลำพัง สภาพบ้านเรือนไม่สะอาดจัดไม่เป็นระเบียบ มารพ.ยากลำบาก ทีมงานมองเห็นองค์กรชุมชนมีความเข้มแข็ง จึงฝึกอบรมสร้างภาคีเครือข่ายชุมชนในการช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ซึ่งเป็นการเสริมพลังให้ผู้ป่วยและครอบครัวให้มีกำลังใจในการดูแลสุขภาพตนเอง



เราเริ่มด้วยการจัดกิจกรรม...ส่งเสริมมีการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน โดยใช้เครื่องมือแผนที่ผลลัพธ์ เพื่อพัฒนาศักยภาพทีมงานในการดูแลผู้ป่วยและติดตามเยี่ยมบ้าน โดยหวังผลสร้างรูปแบบการทำงานเชิงรุกโดยค้นหาศักยภาพของชุมชน ให้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง ผสมผสาน Primary  Health Care ทำให้ผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยงได้รับการดูแลที่ถูกต้อง เหมาะสม รวดเร็ว สามารถลดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ทันเวลา

 


ผลการดำเนิงานปี ๒๕๕๕

- เกิดเป็นชุมชนต้นแบบมีทีมอาสาช่วยดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องจำนวน ๕ ราย และ พบว่าผู้ป่วยมีความรู้และสมรรถนะในการดูแลตนเอง ดีขึ้นทุกราย ลดอัตราการ Admit จาก ๕ เหลือ ๒ ครั้ง

- ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงได้รับการคัดกรองมากกว่าร้อยละ ๘๐ พบเป็นผู้ป่วยรายใหม่ ๑ ราย


ร่วมแสดงความยินดีกับรพ.พิมายด้วยค่ะ (น้องชลัญ)


หมายเลขบันทึก: 496947เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2012 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

พี่กบเก่งมากค่ะ กัดไม่ปล่อย เริ่มงานตั้งแต่ปี 2552 แล้วต่อยอดลงสู่ชุมชน สร้างเครือข่ายในการดูแลคนไข้ เจ้าหน้าที่มุ่งมั่น ชุมชนเข้มแข็ง น่ารักจริงๆ

ขอบคุณค่ะ บันทึกมีทั้ง process,product และ outcome ให้เรียนรู้ ปรบมือให้ค่ะ

tuktun ตอนนี้พี่กบ'วีรดา ปานวงษ์ กำลังฝึกน้องใหม่ไฟแรง เพื่อดำเนินงานคลินิคโรค COPD ต่อค่ะ เพราะต้องย้ายไปทำงานที่ PCU

 

ขอบคุณมากๆค่ะอาจารย์ปัทมา.. เดี๋ยวจะช่วยบอกต่อให้ทีมงานรับทราบนะคะ ว่ามีคนปรบมือให้

 

  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับ
  • เย้ๆๆๆ

ขอบคุณค่ะอ.ขจิต Blank วอญ่าท่านผู้เฒ่า Blank น้องชลัญ Blank คุณ Sila Blank

 

งานที่ทำด้วยใจ มีคน (ป่วย) เป็นเป้าหมาย ได้ทั้งความหมายและพบจุดมุ่งหมาย มีความสุขมากมายนะคะ

ยินดีด้วยค่ะทั้งคนไข้และคนทำงาน ;)

ขอบคุณค่ะน้องปริม Blank พี่ใหญ่ Blank

ถ้าเราตั้งเป้า.. คนไข้ต้องสามารถดำรงชีวิตได้อย่างดีที่สุด (ตามอัตภาพของเค้า) เราจะต้องหาแนวทางเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์นั้นๆ แนวทางต่างๆก็ควรมองให้ลึกรอบด้าน ตัวคนไข้, ครอบครัว, ชุมชน สิ่งแวดล้อม (ต้องกัดแบบไม่ปล่อยจนกว่าจะประสบผลสำเร็จค่ะ)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท