ด่วน! เปิดรับข้อเสนอโครงการชุมชนนักปฏิบัติด้านอาหารและด้านสิ่งเสพติด


ศูนย์เรียนรู้ สสส. ผู้สนับสนุนทุนพัฒนา GotoKnow อย่างเป็นทางการ เปิดรับข้อเสนอโครงการสร้างชุมชนนักปฏิบัติใน GotoKnow อย่างยั่งยืนด้านอาหารหรือด้านสิ่งเสพติดเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง จำนวน 2 โครงการ ดังบริบทของโครงการที่ระบุด้านล่างนี้ค่ะ โดยมีทุนสนับสนุนให้โครงการละ 100,000 บาท ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ กย. 55 - กค. 56 นะคะ

ผู้สนใจกรุณาส่งข้อเสนอโครงการประมาณ 3 หน้ากระดาษ มาที่ support (@) gotoknow.org ภายในวันที่ 15 สค. นี้ค่ะ

 

บริบทของโครงการ

1. ประเด็นสิ่งเสพติด ได้แก่ บุหรี่ ยาสูบ แอลกอฮอล์

ประเด็นในภาพรวม การพัฒนาเครือข่าย การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การขยายสถานที่ปลอดสิ่งเสพติด การถอดองค์ความรู้การทำงานรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด พัฒนาศักยภาพบุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขยายเครือข่ายทำงานในระดับพื้นที่ พัฒนาสื่อเผยแพร่และนวัตกรรม การเฝ้าระวัง การพัฒนาระบบบริการเพื่อช่วยเหลือการเลิกสิ่งเสพติด อาทิ

  • บุหรี่ - เน้นเรื่องการหาองค์ความรู้การเลิกบุหรี่ในชุมชน , บุหรี่มือสอง และบุหรี่มวนเอง 
  • เหล้า - องค์ความรู้จากแคมเปญ “2,600 องค์กร ชุมชน และบุคคลต้นแบบ งดเหล้าเข้าพรรษา” เป็นการหา Model ต้นแบบการเลิกเหล้า จากองค์กร ชุมชน และบุคคลต้นแบบ ในการงดเหล้าเข้าพรรษา (รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.stopdrink.com)
  • ยาเสพติด - ระบบบำบัดรักษา และการสร้างภูมิคุ้มกันให้ชุมชน และการพัฒนารูปแบบการรณรงค์ในพื้นที่ที่เหมาะสม

2. ประเด็นอาหารเพื่อสุขภาวะ

2.1. อาหารเพื่อสุขภาพและโภชนาการ

อาทิ ลดหวาน, โภชนาการตามกลุ่มวัย, ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่, โครงการอาหารสุขภาพอื่นๆ, โครงการอาหารพลังงานต่ำ, โครงการอาหารวัฒนธรรมท้องถิ่น ฯลฯ

2.2. ความปลอดภัยของอาหาร
อาทิ การผลิตอาหารปลอดภัย, ส่งเสริมการตลาดปลอดภัย ฯลฯ

2.3. ความมั่นคงทางอาหาร
อาทิ ความมั่นคงทางอาหาร, ส่งเสริมการกระจายอาหารสุขภาพ – อาหารวัฒนธรรมท้องถิ่น, ส่งเสริมรณงค์การบริโภคอาหารสุขภาพ

ข้อกําหนดเกี่ยวกับโครงการ

ผู้ดำเนินโครงการจะทำหน้าที่ในการกระตุ้นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และกระตุ้นให้เกิดการถ่ายทอดประสบการณ์ผ่าน GotoKnow.org อย่างต่อเนื่อง โดยมีความรับผิดชอบดังต่อไปนี้

  • ส่งเสริมและสร้างชุมชนนักปฏิบัติทางออนไลน์ 1 ชุมชน อย่างมีวัตถุประสงค์เพื่อการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในประเด็นใดประเด็นหนึ่งอย่างชัดเจน
  • ในระยะเวลาที่รับทุน ส่งเสริมและรวบรวมสมาชิกในชุมชนให้ได้อย่างน้อย 10 คน ต่อ 1 ชุมชน และสมาชิกในชุมชนนั้นจะต้องมีภาคีเครือข่าย สสส.* ร่วมอยู่ด้วยอย่างน้อย 1 คน
  • ส่งเสริมและร่วมกับสมาชิกในชุมชนแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้เชิงประสบการณ์อย่างน้อย 5 รายการต่อเดือน โดยใช้ GotoKnow เป็นเครื่องมือในการจัดเก็บและเผยแพร่ความรู้นั้น
  • กระตุ้นให้สมาชิกทุกคนในชุมชนเข้ามาใช้งาน GotoKnow.org เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนร่วมกันอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์
  • พัฒนาชุดความรู้ บทเรียน หรือคู่มือที่สกัดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนออนไลน์นั้น จำนวน 1 เล่มซึ่งประกอบด้วยประเด็นหลักอย่างน้อย 5 ประเด็น โดย ชุดความรู้ที่พัฒนาขึ้นจากชุมชนนักปฏิบัติ ต้องมีคุณภาพ มีประโยชน์ เข้าใจง่าย สามารถเผยแพร่ได้และได้รับการรับรองจากคณะอนุกรรมการบริหารศูนย์เรียนรู้ สสส.
 

ความหมายของภาคีเครือข่าย สสส.

 
ภาคีเครือข่าย สสส. ประกอบไปด้วยผู้ใช้งาน 3 กลุ่ม ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1. ภาคีตรงของ สสส. หมายถึง หน่วยงานหรือบุคคลซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้รับทุน คณะทำงาน บุคลากรที่เคยร่วมงานหรือกำลังทำงานอยู่ภายใต้หน่วยงานหรือองค์กรของโครงการ ที่ได้รับทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยตรง และโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่กำลังดำเนินการหรือโครงการที่ได้สิ้นสุด การรับทุนไปแล้ว

2. ภาคีเครือข่ายรับช่วงของ สสส. หมายถึง หน่วยงานหรือบุคคลซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้รับทุน คณะทำงาน บุคลากรทึ่เคยร่วมงานหรือกำลังทำงานอยู่ภายใต้หน่วยงานหรือองค์กรของโครงการ ที่ได้รับทุนต่อจากภาคีตรงของ สสส. เป็นลำดับถัด ๆ ไป และโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่กำลังดำเนินการหรือโครงการที่ได้สิ้นสุด การรับทุนไปแล้ว

3. ผู้เข้าร่วมโครงการของภาคีตรงและภาคีเครือข่ายรับช่วงของ สสส. หมายถึง บุคคลหรือหน่วยงานที่เป็นผู้มีส่วนร่วมหรือผู้เข้าร่วมในโครงการของภาคีตรง และภาคีเครือข่ายรับช่วงของ สสส. โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่กำลังดำเนินการหรือโครงการที่ได้สิ้นสุด การรับทุนไปแล้ว
 

หัวข้อในข้อเสนอโครงการ

  • ชื่อโครงการ และวันที่จัดส่งข้อเสนอโครงการ 
  • ชื่อหัวหน้าโครงการและคณะทำงาน หน่วยงานต้นสังกัด และสถานที่ติดต่อทางจดหมาย โทรสาร โทรศัพท์ และ E-mail address (แนบประวัติหัวหน้าโครงการในภาคผนวก)
  • หลักการและเหตุผล
  • วัตถุประสงค์
  • ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • ระยะเวลาของโครงการ
  • แผนการดำเนินงาน 
  • งบประมาณ (แบ่งเป็น 4 งวด งวดละ 3 เดือน งวดสุดท้าย 2 เดือน)

 

Thai Health Promotion Foundation

 

 

หมายเลขบันทึก: 496939เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2012 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เป็นโครงการที่ดีอีกแล้วครับ....เชียร์ให้ผู้สนใจสมัครเข้าขอทุนนะครับ....

สวัสดีค่ะอาจารย์สนใจเรื่อง "ความมั่นคงทางอาหาร" หัวข้อ "อาหารวัฒนธรรมท้องถิ่น" ทำในโรงเรียนร่วมกับชุมชนเทศบาลด้วยจะได้ไหมคะ ถ้าทำได้หัวหน้าโครงการก็ ผอ. ใช่ไหมคะ

Blank คุณหมอมีแนวคิดขอเชิญร่างโครงการค่ะ ขออาสาเป็นคุณกิจนะคะ เพราะรอบๆข้าง ชาว กทน. ชม. มีผู้รู้อยู่ใกล้ๆ ...

krutoom ค่ะ หัวหน้าโครงการเป็น ผอ. หรือ krutoom ก็ได้ค่ะ ลองเขียนส่งมาดูนะคะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ พอดีมีกลุ่มที่คิดตรงกันขอร่วมกับ คุณหมอ ป. ค่ะ คิดว่าร่วมชุมชนกัน แล้วนำสู่ในโรงเรียนได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณครูตูม จริงๆ แล้วผู้ทำให้เกิดรูปธรรมคือ พี่กานดากับคุณอักขณิชค่ะ ส่วนหมอนั้นขอมาเรียนรู้ด้วยในฐานะคนเชียงใหม่ด้วยกันค่ะ..ปล. ส่งร่างให้คุณครูทางอีเมล์แล้วนะค่ะ

สวัสดีครับ ดร.จันทวรรณ ผมสนใจนะครับ ตอนนี้เป็นอาจารย์นิเทศศาสตร์ ส่วนตัวเคยทำวิจัยให้หน่วยงานที่ได้รับทุนจากสสส. 2 โครงการ คราวนี้สงสัยนิดหนึ่งว่า เปิดรับแค่ "จำนวน 2 โครงการ" เท่านั้นเหรอครับ หมายความว่า ถ้ามีผู้สนใจเสนอโครงการมาหลายสิบโครงการ อาจารย์ก็พิจารณารับเพียง 2 โครงการที่เหมาะสมที่สุดเท่านั้นหรือครับ

อ.จันคะ

อยู่เชียงใหม่ เป็นแนวร่วมให้ อ.หมอปอ น้องครูครูตูม พี่กานดา และท่านอื่น ๆ ก็แล้วกันนะคะ ถ้าเป็นประเด็นสมุนไพรส่วนประกอบการทำอาหาร รับอาสาเป็นคนช่วยประสานข้อมูลค่ะ คณะเภสัชฯ เคยทำ "ตามหาสูตรลับกับข้าวเมือง" ทำเป็นหนังสือ 1 เล่ม ได้งบประมาณ สสส. ผ่านเครือข่ายเภสัชฯ ค่ะ

ปีนี้ก็ได้รับงบสนับสนุนอีก 10 เมนูค่ะ แต่ไม่ได้รับงบทำหนังสือ แต่จะจัดทำเป็น วีซีดีค่ะ

ไว้จะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยนะคะ

พี่อึ่ง

ถูกต้องแล้วค่ะอาจารย์โอ๋ ทาง สสส. จะคัดเลือกและสนับสนุนให้เพียง 2 โครงการสำหรับปี 2555 นี้ค่ะ ที่ผ่านมาเราได้คัดเลือกเรื่องอื่นไปแล้ว 3 โครงการค่ะ รวมทั้งหมด 5 โครงการค่ะ

ตอนนี้มีผู้สนใจแจ้งความประสงค์ที่ส่งข้อเสนอโครงการมาแล้ว 3 โครงการค่ะ ได้แก่ การบำบัดผู้ติดยาเสพติด อาหารเกษตรอินทรีย์ และ อาหารท้องถิ่นค่ะ

ยังมีเวลาเสนอได้อีกนะคะ หมดเขต 15 สค. ค่ะ

ขอบคุณในความร่วมมือร่วมใจช่วยกันคนละไม้ละมือเพื่อสังคมไทยค่ะ :)

น่าชื่นใจและขอบคุณ น้าอึ่งอ๊อบ ที่ทำงานทางนี้มาแล้วคงจะให้คำปรึกษาในกลุ่มที่จะจัดตั้งขึ้นมานะคะ น่าสนใจมากๆค่ะ โดยเฉพาะสื่อต่างๆที่ น้าอึ่งอ๊อบบอกมานี้ค่ะ " สูตรกับข้าวเมือง" ช่างตรงในรายวิชา "ช่างอาหารพื้นเมือง" ของหลักสูตร รร. สันทราย นะคะ จะเปิดสอนเทอมหน้าพอดี ค่ะ โปรดส่งเสริมสื่อนะคะ คุณ น้าอึ่งอ๊อบ จ๊าวๆๆๆ

เรียนอาจารย์อึ่งอ๊อบ รู้สึกดีใจมากค่ะ ขอเรียนเชิญอาจารย์ในฐานะผู้มีประสบการณ์ เข้าร่วมเป็นกลุ่มเราได้ไหมค่ะ

ไม่แน่ใจว่า อาจารย์ได้รับโครงการของอาจารย์รุ่นน้องผมที่ม.มหิดล หรือยังครับ ผมแนะนำให้ลองส่งดูครับ

เรียน ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ที่เคารพ

คณะทำงานได้ส่ง ข้อเสนอโครงการจุดประกาย สานโครงข่าย
การสร้างความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการบนฐานวัฒนธรรมไทย
ในบริบทกระแสโลกาภิวัฒน์ เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๕.๔๑ น.

ไม่ทราบว่าท่านอาจารย์ได้รับหรือไม่คะ

ด้วยความเคารพ

สินี  โชติบริบูรณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท