เส้นทางชีวิต


เส้นทางชีวิต มีทางเลือกเดินเสมอ เพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทาง

เส้นทางชีวิต เส้นทางชีวิตของแต่ละคนล้วนมีจุดหมายปลายทางทั้งนั้น และแต่ละคนย่อมมีจุดหมายปลายทางที่แตกต่างกันไป มีไม่มากนักที่คนเราเกิดมาจะเดินบนเส้นทางเพียงเส้นทางเดียว...แล้วทำให้เดินไปได้จนถึงจุดหมายปลายทางที่ตนเองต้องการไป หรือที่เรามักเรียกว่า...ประสบความสำเร็จในชีวิต...โดยไม่มีอุปสรรคขวากหนามใดๆ หรือไม่เจอแม้กระทั่งหนทางที่คดเคี้ยว วกวน ใดๆ แต่ก็มีคนอีกบางกลุ่ม...ได้เดินบนเส้นทางที่ราบเรียบ แต่จุดหมายของเส้นทางนั้น มันไม่ใช่จุดหมายที่เราต้องการไปถึง ชีวิตอาจจืดชืดนะ และก็มีอีกไม่น้อยที่คนเราหาทางเดินสู่จุดหมายปลายทางไม่เจอ หรือที่เรียกว่า...ทางตัน...เมื่อเจอทางตัน จงอย่าทำให้ชีวิตเราตันไปด้วย ทางตัน ยังไงยังไงคนเราก็พยายามหาช่องทางอื่นให้เดินไปได้เสมอ ดูอย่างภูเขาสิ ยังมีคนเจาะทะลุเป็นอุโมงค์เพื่อให้รถผ่านไปได้ หรือแม้กระมั่งแม่น้ำสายใหญ่ๆ เขาก็ยังทำสะพานใหญ่โตให้รถข้ามไปได้เลยค่ะ ฉะนั้น จงเลือกทางเดินใหม่ โดยใช้สติปัญญาเพิ่มมากขึ้นในการเลือกทางเดินนั้นๆ มั่นใจเถอะว่าคนเรามีสติปัญญาที่ล้ำเลิศเพื่อหาทางเดินให้ตัวเองใหม่ได้อย่างแน่นอน และจงจำไว้เสมอว่า การเดินทางบนเส้นทางชีวิตนั้น มีเส้นทางให้เลือกเดินมากมายเสมอ ขอจงอย่าหยุดก้าวเดิน เพราะเมื่อไหร่ที่คุณหยุดเดิน นั้นหมายถึงว่าคุณยอมแพ้ มันเป็นการหยุดกับที่ที่ไม่เกิดประโยชน์อะไร และคุณเองจะไม่เกิดความภาคภูมิใจใดๆเลยในชีวิต เพราะคุณไม่สามารถก้าวเดินสู่จุดหมายปลายทางที่ตนเองตั้งใจไว้ได้ จงเรียกพลังกลับคืนมาแล้วก้าวเดินไปในทิศทางใหม่ที่ทางเดินส่องประกายสว่างมากกว่าเดิม

การเดินทางบนเส้นทางที่มีขวากหนามทั้งๆที่คุณเห็นจุดหมายอยู่ข้างหน้านั้น มีอยู่หลายวิธีที่คุณจะผ่านมันไปได้  วิธีแรกคือการที่คุณถอยหลังกลับไปที่เริ่มต้น  แล้วพิจารณาเลือกเส้นทางใหม่  วิธีนี้ เสียเวลามาก  และต้องเสี่ยง เพราะเส้นทางใหม่ที่คุณเลือกอาจมีขวากหนามมากกว่าเดิม  หรือน้อยกว่า หรือไม่มีเลยก็ได้  วิธีที่สอง คุณอาจต้องเดินอ้อมเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงขวากหนามนั้น  วิธีนี้คุณไม่เจ็บตัว  แต่อาจจะเหนื่อยหน่อยนะเพราะต้องเดินอ้อมไปไกลมาก  และถึงจุดหมายปลายทางช้า  เสียเวลา  วิธีที่สาม  ผู้เขียนคิดว่ามันเป็นเรื่องน่าท้าทายมากเลยค่ะ คือ คุณต้องค่อยๆเก็บขวากหนามนั้นออกจากทางเดินของตัวเองไปเรื่อยๆ  ค่อยๆหยิบอย่างระวังนะคะ  จะได้ไม่เจ็บตัว  แต่อย่าเดินชน เหยียบ หรือข้ามนะ  เพราะมันจะเกิดอันตรายกับตัวคุณเอง  ซึ่งจะทำให้คุณเจ็บตัวและทำให้คุณท้อแท้ไปได้ง่ายๆ  หากคุณเลือกวิธีที่สามนี้  เมื่อคุณเก็บขวากหนามออกแล้วก้าวเดินไปข้างหน้าเรื่อยๆ  แล้วอย่าลืมที่จะหันมองกลับไปดูข้างหลังนะ  คุณจะเห็นความภาคภูมิใจเล็กๆของคุณ  นั่นคือเส้นทางราบเรียบที่คุณทำให้มันเกิดขึ้นมาไง  หากมีคนเดินตามคุณมาแล้วเขาเดินได้โดยไม่มีอุปสรรคใดๆเลย  ยิ่งจะทำให้คุณเกิดความภาคภูมิใจมากขึ้นไปอีก  คุณล่ะ  จะเลือกเดินทางไหนก็ขึ้นกับเหตุผล  ความสามารถ  ความมุ่งมั่นตั้งใจและเวลาที่คุณมีอยู่นะคะ...ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเดินทางสู่จุดหมายที่ตัวเองต้องการในเร็ววันค่ะ......
                                                                                        นักเขียนนิรนาม 01/07/2555  21.58 น.
หมายเลขบันทึก: 496936เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2012 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นกำลังใจให้ทุกก้าวเดินค่ะ

เส้นทางชีวิต ==> แต่ละคนก็มีเส้นทางชีวิตของตนเองนะคะ

ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

เห็นดัวยบางครั้งชีวิตจริงมันเป็นเช่นนั้นบางครั้งคนยังคนหาตัวตนยังไม่เจอเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท