โครงการ PLC ครูสอนดี จังหวัดมหาสารคาม _04: AAR ในสายตาของผู้ประสานงาน ผ่าน! ผ่าน! ผ่าน! ครับ


กิจกรรม KM เวทีแรกของโครงการ PLC ครูสอนดี มหาสารคาม ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2555 ซึ่งผมเขียน วิธีการของ กระบวนกร (อ.เอ็ม คุณอ้อ และ คุณโอเล่) ไว้ที่นี่  ทำให้ผมได้เรียนรู้และรับรู้หลายๆ อย่าง ครับ ผมจึงประเมินว่า "ผ่าน! ผ่าน! ผ่าน!"  ไม่ได้หมายความว่า ผมประเมินกระบวนกรว่าผ่านหรือไม่ผ่านตามเกณฑ์ความคิดของผม แต่ผมหมายถึง ครูเพื่อศิษย์ครูสอนดี ที่นี่ ที่มหาสารคาม ไปได้แน่ ......... ผมเขียน AAR ไว้ในบันทึกนี้ เกี่ยวกับสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากกิจกรรมครับ 

  1. มีจำนวนครูเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 60 ท่าน มีสัญญาใจว่าจะเดินด้วยกันต่อไปจำนวน 38 ท่าน ครับ อุ่นใจในระดับหนึ่ง
  2. ผมได้เรียนรู้ว่า กิจกรรมสันทนาการ ยังใช้ได้อยู่ แม้กระทั่งกับครู (ไม่เฉพาะกับนักเรียน ผมเรียนรู้ว่าวิธีการที่ผมทำผ่านมานั้น ขาดส่วนนี้)
  3. ผู้บริหารจากโรงเรียนท่าขอนยาง และโรงเรียนขามป้อม มาด้วยตัวท่านเอง แสดงให้เห็นว่า ท่านให้ความสนใจต่อแนวทางนี้ (ผมได้เป้าหมายของ School based PLC แล้วครับ)
  4. ผมมั่นใจว่าว่า สำหรับครูกลุ่มเป้าหมายที่มาวันนี้ การสร้างความตระหนัก หรือแรงบันดาลใจ ที่จะเปลี่ยนแปลง อาจไม่จำเป็นแล้วครับ ....ตอนนี้ทุกคน "อยากทำ" "อยากเปลี่ยน" แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร....... เมื่อเราบอกว่า เริ่มจากที่ครูเปลี่ยนจาก "บอกวิชา" มาเป็น "ถามให้เกิดการเรียนรู้" ...แล้วทำกิจกรรมแบ่งกลุ่มลองถามนักเรียน....  เราก็พบว่า "ครูอยากถามเป็น"
  5. ผมทราบว่าปัญหาของครูขณะนี้คือจะ "ถามอย่างไรให้เกิดการเรียนรู้" "ถามอย่างไรให้เห็นกระบวนการ" ถามอย่างไรให้ได้ "กระบวนทัศน์" จากนักเรียน (หมายถึงเด็กคิดอย่างเป็นกระบวน คือ เป็นเหตุเป็นผลและมีหลักวิชาการ.....ฟังคุ้นๆ ไหมครับ .... ใช่ครับ เขาเรียก ว่า....ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) เราพบว่าคำถามส่วนใหญ่ของครูเป็นคำถามที่สืบเสาะหาเนื้อหา ถามหาตัววิชา ถามหาตัวความรู้...ยังขาดการถามเพื่อตรวจเช็คว่า เกิดทักษะต่างๆ หรือไม่ เมื่อไหร่ อย่างไร .....
  6. ผมได้เรียนรู้เทคนิคการจัดให้ครูได้เรียนรู้ ด้วยวิธีง่ายๆ หลายอย่าง เช่น การกำหนดให้ครูนำข้อความของตนไปวางไว้ใกล้ๆ กับข้อความของเพื่อนที่คล้ายๆ กัน เป็นต้น
  7. ผมได้เรียนรู้ว่า การนิ่งฟัง ดีกว่าการจับไมค์พูด มากที่เดียว ....ความรู้สึกนี้เกิดครั้งหนึ่งตอนที่ ครูปราชญ์ จากรุ่งอรุณ เคยสะกิด ตอนไปประชุมครั้งที่ PLC_2

หมายเลขบันทึก: 496775เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท