เมตตาภาคปฏิบัติง่าย ๆ ที่เห็นได้จากฝรั่ง


เพราะกลัว หรือ เพราะอะไรก็ไม่รู้ บางที่เราก็สู้ฝรั่งไม่ได้

Large_nonborder

มีบางอย่างที่เป็นเรื่องง่าย ๆ แต่มักไม่ค่อยเห็นทำกัน (รวมทั้งผมด้วย)

เพราะกลัว หรือ เพราะอะไรก็ไม่รู้ บางที่เราก็สู้ฝรั่งไม่ได้

ภาพนี้มีคนกด ไลท์ กันถึงสองแสน ในเฟซบุ๊ค

ก็แสดงว่าถูกใจ คิดว่าต่างอยากให้มีมาก ๆ จึงนำมาฝากให้คิด

หรือพิจารณาปฎิบัติการ  ก็แล้วแต่ท่านนะครับ

หมายเลขบันทึก: 496363เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2012 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

พิจารณาปฎิบัติการ ....เครื่องชี้วัดที่ดีจริงๆค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

"การกระทำส่งเสียงดังกว่าคำพูด" นั้นดูเหมือนจะจริงครับ ผมเคยเห็นคนที่พูดถึงคำว่าเมตตาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ผู้ทุกข์ยากในห้องประชุมใหญ่ แต่แค่เปิดประตูให้คนอื่นยังไม่ทำเลยครับ

เขาว่า "คำพูด" นั้นเกิดจากจิตสำนึกสั่งการเป็นส่วนใหญ่ แต่ "การกระทำ" นั้นเกิดจากจิตใต้สำนึกเป็นตัวตั้งครับ

แต่ตามภาพด้านบนนี้เราคนไทยจะไม่ทำกันเพราะเราไม่คุ้นเคยว่าเป็นสิ่งที่กระทำได้ครับ

ผมลองถามตัวเองว่าเป็นเพราะอะไรที่ผมไม่เคยคิดจะทำก็ได้คำตอบว่าเกิดจากความกลัวและความระวังตัวครับ เพราะที่จริงแล้วเราเองก็เป็นหนึ่งในผู้ถูกป้อนเหมือนกัน เราอยู่ท่ามกลางบ้านเมืองที่เต็มไปด้วยความสกปรกที่ไม่มีสุขภาวะที่ดี ขยะมูลฝอยต่างๆ เต็มไปหมด ดังนั้นเรากลไกการป้องกันตัวของเราจึงถูกสอนให้มีสัญชาติญาณที่จะหลีกเลี่ยงความสกปรกให้มากที่สุดครับ

ในขณะที่ชาวต่างชาติบางประเทศกลับไม่ได้มีสัญชาตญาณป้องกันตัวจากความสกปรกในสภาพแวดล้อมของเมืองเท่ากับเรา สัญชาตญาณการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เขาจึงสามารถแสดงออกมาได้ครับ

สิ่งแรกๆ ที่ผมแปลกใจเมื่อได้เจอและไม่กล้าทำในอเมริกาคือการนั่งบนพื้นหรือการวางอาหารบนพื้น แต่พออยู่ไปสักพักก็ชินก็เริ่มทำได้โดยสนิทใจ แต่เมื่อไหร่ไปชุมชนแออัดของอเมริกาที่มีความสกปรกของสิ่งแวดล้อมไม่ต่างจากบ้านเราก็จะพบว่าพฤติกรรมของเขาก็ไม่ได้ต่างจากคนไทยเหมือนกันครับ โชคดีที่ผมอยู่เมือง Baltimore ทำให้ผมได้เห็นความแตกต่างของชุมชนหลายๆ แบบในอเมริกาครับ และทำให้ผมมั่นใจว่าชายหนุ่มสองคนนี้ไม่ได้มาจากอเมริกาแน่นอน เดาว่ามาจากประเทศแถวยุโรปครับ

จริง ๆ เหมือนที่ ดร.ธวัชชัยว่า ว่า ผมเคยเห็น พวกสายสพายซีสูงท่านพูดดีจัง อย่าโกง ๆ แต่อย่าเผลอนะ เป็นโกง คนใกล้ชิดต้องมารำพึงรำพันให้ฟัง ช่างน่าตึ๊บเสียจริง ๆ 555

อืมม... กลับมาอ่านความเห็นผมเองอีกครั้งอ่านแล้วเหมือนผมยังอยู่อเมริกาเลย จริงๆ แล้วก็ผ่านมาสิบปีแล้วครับ ลืมใส่ "past tense" (ฮา)

แต่ตอนสมัยอยู่นั้นผมวนๆ เวียนๆ อยู่ตามเมืองที่มีสลัมและคนยากจนเยอะครับ เลยได้เห็นภาพอเมริกาที่ต่างกับภาพที่คนไทยโดยทั่วไปรู้จักครับ

ขอบคุณมากครับ ดร.ธวัชชีย ที่มาแชร์ด้วย ดร.ธวัชชัย มองลึกให้เห็น ทำไมถึงไม่ซื้อ และบอกว่าน่าจะเป็นฝรั่งชาติไหน  หรือ ซีกไหนของโลก 

ผมก็ถามตัวเองว่าทำไมไม่ทำ ลึก ๆ ก็เพราะกลัวครับ คิดว่ากลัวความสกปรกเหมือนกัน  

ที่เคยทำบ่อย และ อีกหลายคนไม่ทำ แต่ไม่ใช่ขอทานนะครับ ก็คือ เด็ก ๆ ที่เร่ขายพวงมาลัย ขายถั่วลิสงต้ม ผมมักจะเรียกมาถาม "ก่อนลุงจะซื้อ ขอถามก่อน หนูอยู่โรงเรียนไหน ผอ.ชื่ออะไร ทำไมต้องมาขาย ใครใช้ให้มาขาย " ถ้าดูเค้าว่าพอจะอุดหนุนได้      ก็ช่วยซื้อ  และก็ซื้อของเด็ก ๆ นักเรียนที่มาขายแทบทุกครั้ง

สุดยอดเลยค่ะ อ.ชัด ตามทันเหตุการณ์มาก ไม่ตกข่าวเลย kunrapee เพิ่งเห้นภาพนี้ใน fb เมื่อวานเอง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท