การประเมินคุณภาพโดย สมศ


การประเมิน สมศ โรงเรียนอนุบาล

วันเสาร์ที่ ๒๘ กค ๕๕ เข้าร่วมรับฟังผลการประเมินคุณภาพภายนอกในฐานะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลนราธิวาส ตั้งแต่ ๑๑-๑๔ น แบบต่อเนื่องม้วนเดียวจบ โดยมีคุณครู ตัวแทนนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ตัวแทนผู้ปกครองเข้าร่วมรับฟัง สิ่งที่ได้รับคือ

๑ การประเมินเหมือนแยกกันระหว่างระดับปฐมวัยกับประถมศึกษา

๒ แต่ละระกับต้องมีอัตลักษณ์(คุณลักษณะของนักเรียน) เอกลักษณ์ที่เฉพาะ(ลักษณธของสถาบัน ท่านผู้ประเมินเสนอให้ค้นหาวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถาบัน)

๓ เมื่อแยกคนละอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ จึงต้องมีตัวชี้วัดเฉพาะ

๔ ผ่านการอนุมัติใช้โดยคณะกรรมการสถานศึกษา

๕ ตัวชี้วัดต่างๆต้องมีการรายงานแล้วยังต้องอสดงถึงรางวัลที่ได้รับในเรื่องนั้นๆเหมือนระดับอุดมศึกษา แต่รางวัลสามารถจัดการกันเองโดยสภาบันได้

๖ ข้อสังเกตคือ การเริ่มต้นจากแผนงานที่ชัดเจนมาตั้งแต่ก่ีกำหนดวิสัยทัศน์ แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการ รวมแผนงาน แผนคน แผนเงิน แถมอัตลักษณ์ เอกลักษณ์น่าทบทวนเพื่อมุ่งสู่จุดหมายอันเดียวกัน

๗ วิธีการชี้แจงโรงเรียนนิ่มๆช้าๆเหมือนอธิบายกับนักเรียน เล่าถึงที่มา ของตัวชี้วัด คำถามที่สอบถาม บรรยากาศที่พบเจอผลการประเมินที่ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นอย่างไรได้คะแนนเท่าใด แต่ต้องจับประเด็น

๘ บรรยากาศ เป็นแบบผู้ใหญ่มาสอนเด็กเพราะเท่าที่เห็นคือ ท่านกรรมการทั้งสี่ท่าน อายุหลังเกษียณ ทางท่าน เจ็ดสิบกว่าแต่ยังอุทิศตนทำงานเพื่อสังคม

ท้ายที่สุดคือ โรงเรียนยอมรับข้อเสนอแนะแบบไม่มีข้อสงสัย จบแบบกัลยาณมิตรค่ะ

หมายเลขบันทึก: 496336เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 04:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 - คุณครู

 - ตัวแทนนักเรียน

 - คณะกรรมการสถานศึกษา

 - ตัวแทนผู้ปกครอง

การมีส่วยร่วม ทุกภาคส่วน นะคะ  


ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

 

แต่ละสมัยจะมีข้อกำหนด ตัวชี้วัด ต่าง ไป ไม่มีความแน่นอน ในการประเมิน เดี๋ยว วิสัยทัศน์ เดี๋ยวเอกลักษณ์ เดียวอัตลักษณ์ ...อนาคตไม่รู้จะกำหนด อะไร..ลักษณ์ อีก ...สู้ ๆ ..สวัสดีครับ

เปลี่ยนคำกันไปเรื่อยๆ แต่จุดหมายเดียวกัน คือ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนค่ะ  ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท