แค้มป์ภาษาญี่ปุ่น 2012 ( 日本語キャンプ 2012)


จำนวนนักเรียนทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาญี่ปุ่น 2012 ครั้งนี้รู้สึกพึงพอใจต่อการไปทำกิจกรรมค่ายนอกสถานที่(โรงเรียน) แม้จะเหน็ดเหนื่อยต่อการเดินทาง แต่ทุกคนล้วนสนุกสนานและตั้งใจเต็มที่กับกิจกรรมเรียนรู้อย่างน่าชื่นชม .... พฤติกรรมที่แสดงออกต่างไปจากการเรียนรู้ในห้องสี่เหลี่ยมอย่างเห็นได้ชัดเจน

กิจกรรมค่ายภาษาญี่ปุ่น ประจำปี 2012 จัดขึ้น ณ  อำเภอหัวหิน  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จำนวนนักเรียนที่มีความพร้อมทั้งด้านภาษา และกำลังสนับสนุนจากผู้ปกครองรวมได้ 48 คน ครูภาษาญี่ปุ่นชาวไทย 3 คน  ครูเจ้าของภาษาจำนวน 1 คนและครูภาษาจีนชายผู้เป็นกำลังหลักสำคัญช่วยในด้านทั่วไป  จำนวน 1 คน     

 

 
     
กิจกรรมหลักแบ่งเป็น 2 ลักษณะ

1.  กิจกรรมฝึกทักษะภาษาญี่ปุ่นตามฐาน
2.  กิจกรรมศึกษาเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นนอกสถานที่ 
     




กิจกรรมฝึกทักษะภาษาญี่ปุ่นตามฐาน
             
ในส่วนของกิจกรรมฝึกทักษะ  เน้นการสื่อสารทักษะทั้ง 4  ด้วยการแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม  คละเคล้ารวมกันทั้งชาย-หญิง และระดับชั้นทั้ง  ม.4- 6  เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่มกันอย่างชิดใกล้  ประกอบด้วยฐานทั้ง 4 คือ



1. ฐานเกมและเพลงภาษาญี่ปุ่น   うたとじゃんけんぽん( Uta to  Jan Kem Pong )    ฝึกให้ร้องเพลงภาษาญี่ปุ่น  ประกอบท่าทาง และเล่นเกมเป่ายิงฉุบ  ที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น  ว่าเป็นค้อน  กรรไกร หรือกระดาษ  หากออกมาเหมือนกันก็มีสำนวนที่ต้องพูด あいこでしょ! ( Aikodesho)


  
2. ฐานฝึกทักษะการฟังภาษาญี่ปุ่น 家族の旅行 ( Kazoku no Ryokou ) เป็นเกมที่แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ฝ่าย    ให้ฟังเรื่องราว  หากได้ยินคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวที่สมมุติว่าเป็นตนเอง เช่น คุณพ่อ-คุณแม่  พี่ชาย  พี่สาว  น้องสาว  ให้ลุกขึ้นวิ่งวน(ตามที่กำหนด) ฝ่ายไหนกลับมานั่งที่เดิมก่อนจะได้คะแนนไป เหมือนกับเกมภาษาอังกฤษที่เรียกว่า Family BUS  เน้นหูไว - เคลื่อนไหวคล่อง


 

3. ฐานคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น   ことばを さがそう ( Kotoba O Sagasou)    ทบทวนคำศัพท์และให้แข่งกันหาคำศัพท์ที่ไม่เข้าพวก  กิจกรรมนี้อาศัยความจำและความว่องไว เป็นหลัก  ได้การออกกำลังกายเป็นของแถม



  

4. ฐานฝึกการใช้ภาษาญี่ปุ่น らくらくスケジュール(Raku Raku  Schedule )  เป็นกิจกรรมทบทวนคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นเกี่ยวกับวัน- เดือน-ปี  และรายวิชาต่างๆ ต่อจากนั้น  ให้เขียนตารางการเรียนตามแบบอย่างที่ตนชื่นชอบและให้กลุ่มนำเสนอตอนท้ายสุด  

           
                                 
 

  


กิจกรรมศึกษาเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นนอกสถานที่  

     
เป็นกิจกรรมเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นที่ใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นนั้นเป็นตัวกำหนดกิจกรรม   ก่อนพาออกไปนอกสถานที่  มีการอธิบายกิจกรรมที่แต่ละกลุ่มต้องไปศึกษาเรียนรู้ตามที่กำหนดไว้ในใบงาน   และนำเสนอในวันถัดไป  โดยเลือกสถานที่ 4  แห่ง คือ

1.  
ホアヒンサムパンナム水上マーケット  ( Hua Hin Sam Pan Nam  Sui Jou Market  ) ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม 

 

 

2. 
ホアヒン水上マーケット( Hua Hin  Sui Jou Market )  ตลาดน้ำหัวหิน


3. チャアムビーチ ( Cha- Am Beach )  หาดชะอำ

 


4. シカダ マーケット(Cicada Marketตลาดจั๊กจั่น
 

 

                                                     ปฏิบัติภารกิจตามใบงาน

 

                                      ดูแลอยู่ห่างๆ ด้วยความห่วงใย/ บางช่วงก็ชิดใกล้  

                                                     ศึกษาเรียนรู้ด้วยความเบิกบาน  



                                                          แสดงท่าทางประกอบเพลง
   

 
           
                                        แสดงสัญญลักษณ์ประจำกลุ่ม / นำเสนองานเป็นภาษาญี่ปุ่น  

 

 

                                                    ตัวแทนกลุ่มนำเสนอฯ   
 
 

                                         กล่าวแสดงความรู้สึก / รับรางวัลกลุ่ม Active ดีเด่น

 

                                                     รางวัลกลุ่มผลงานดีเด่น 

หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการฝึกฝนและการนำเสนอครบทุกกลุ่มแล้ว   ระหว่างการเดินทางกลับ พาไปเยี่ยมชม  SANTORINI Park  ซึ่งมีรูปแบบการจัดสถานที่คล้ายคลึงกับ Palio เขาใหญ่  มีร้านค้าและจัดตกแต่งมุมให้ถ่ายภาพ   แต่ใหม่กว่า-สดกว่า และมีกิจกรรม ในด้านสิ่งบรรเทิงมากกว่า เล็กน้อย  เช่น  ชิงช้าสวรรค์  เกมลอยคอในลูกบอลใส   ม้าโยก    ภาพยนต์ 4 มิติ 7 มิติ   ซึ่งต้องจ่ายเงินเพิ่ม      วันจันทร์-พฤหัสฯ ไม่เสียค่าเข้าสถานที่  แต่วันหยุด เก็บค่าบัตรผ่านประตูรายละ 50  บาท
 

 


จำนวนนักเรียนทั้ง  100 เปอร์เซ็นต์  ที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาญี่ปุ่น 2012 ครั้งนี้รู้สึกพึงพอใจต่อการไปทำกิจกรรมค่ายนอกสถานที่(โรงเรียน)    แม้จะเหน็ดเหนื่อยต่อการเดินทาง  แต่ทุกคนล้วนสนุกสนานและตั้งใจเต็มที่กับกิจกรรมเรียนรู้อย่างน่าชื่นชม .... พฤติกรรมที่แสดงออกต่างไปจากการเรียนรู้ในห้องสี่เหลี่ยมอย่างเห็นได้ชัดเจน  

                                     *** ...ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...***          

 

หมายเลขบันทึก: 496332เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
*** ...ขอขอบคุณ " คุณ Woralak "    และ " คุณ Chitra "   รวมทั้งเพื่อนสมาชิกจาก FB มา ณ โอกาสนี้นะคะ ... ***
     

                                                               
                                                           
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท