ปัญหาการใช้เทคโนโลยีของสถานศึกษา


การที่จะพัฒนา นักเรียน นักศึกษา ได้นั้นก็ต้องมีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนให้มีคุณภาพตรงกับกระแสโลกาภิวัตน์ ใช้สื่อเทคโนโลยีส่วยสอน เช่น การสอนด้วยคอมพิวเตอร์ และสถานศึกษาต้องมีวัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนให้ทั่วถึงที่สำคัญต้องพัฒนาครูให้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่สถานศึกษาตั้งไว้

      เทคโนโลยีสารสนเทศมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกๆด้าน ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและการศึกษาซึ่งมีข้อดีและข้อจำกัด ในที่นี้จะกล่าวถึงปัญหาทางเทคโนโลยีของสถานศึกษาคือ

  1.ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ ครูใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพครูน้อยมาก และคอมพิวเตอร์มีจำนวนไม่พอต่อความต้องการที่ครูจะใช้ แสดงให้เห็นว่าครูยังต้องได้รับการพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอีกจำนวนมาก และสถานศึกษาก็ต้องจัดหาคอมพิวเตอร์ต่อความต้องการของครู

   2.ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา สถานศึกษายังขาดรูปแบบระบบสารสนเทศ ผู้บริหารให้ความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับเบื้องตน แสดงให้เห็นว่าสถานศึกษายังไม่มีระข้อมูลสารสนเทศที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ผู้บริหารต้องได้รับการพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จะนำมาบริหารจัดการทางการศึกษา

   3. ด้านการกระจายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการศึกษา มีสถานศึกษาบางส่วนที่เทคโนโลยียังเข้าไม่ถึง เช่น คอมพิวเตอร์ยังไม่มีหรือที่มีอยู่ก็ขาดการบำรุงรักษาและอยู่ในสภาพที่ใช้การไม่ได้  แสดงให้เห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการศึกษายังไม่ทั่วถึง หรืออาจเป็นเพราะว่าสถานศึกษานั้นอยู่ไกลจากความเจริญ ดั้งนั้นสถานศึกษาต้องรีบดำเนินการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารให้เร็วที่สุดเพราะเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการเรียนการสอนให้ก้าวทันโลกมากขึ้น

   4.ด้านการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาตนเองของครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศยังขาดความต่อเนือง บางคนใน 3 ปี ที่ผ่านมายังไม่เคยไปเข้ารับการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเลย แสดงให้เห็นว่า  ครูได้รับการพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศยังไม่ทั่วถึง

     ดั้งนั้นจะเห็นได้ว่า สถานศึกษามีความสำคัญอย่างมากที่จะช่วยพัฒนาบุคลากร คือสถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพโดยสนับสนุนให้ครูใช้สื่อการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยี เช่น สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรได้มีโอกาสพัฒนาตนเองด้านเทคโนโลยีและที่สำคัญสถานศึกษาต้องจัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอต่อการใช้งานในอัตราส่วนที่เหมาะสมและสะดวกในการใช้งานของครูผู้สอนและนักเรียนนักศึกษา  " ชีวิตมีคุณค่า  ด้วยการศึกษาที่มีคุณภาพ" 

 

 

แหล่งอ้างอิง  http://www.inspect1.moe.go.th/saroj.htm

หมายเลขบันทึก: 495463เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การแก้ปัญหา ด้วยตนเอง คิดเอง ทำเอง ด้วยการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ขอบคุณ บทความดีดีนี้นะคะ

  • การเขียนมีลักษะดังนี้คือ 1) รูปแบบไม่เป็นไปตามข้อกำหนด 2) ไม่ได้ตอบโจทย์ (โจทย์ให้เขียนปัญหาเทคโนโลยีการศึกษาและแนวทางแก้ปัญหา ไม่ได้ให้เขียนผลกระทบ 3) แยกไม่ออกว่าตรงไหนเป็นภาษาของผู้เขียนจึงให้คำแนะนำไม่ได้ ให้กลับไปอ่านคำแนะนำที่อาจารย์ให้ไว้ที่ท้ายบันทึกนี้ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/494964

       แล้วแก้ไขให้เป็นไปตามข้อชี้แนะ จึงจะได้รับการประเมิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท