02 นุชนาฏ มณีเรือง
นางสาว 02 นุชนาฏ มณีเรือง นุชนาฏ มณีเรือง

ปัญหาและความต้องการ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ICT


มีการจัดกลุ่มให้เพื่อนช่วยเพื่อน คอยกำกับเเนะนำช่วยเหลือ จัดครูเข้าสอนตามประสบการณ์ความถนัด มีการจัดอบรมให้ความรู้ จัดทำนวัตกรรมที่มีโอกาศเป็นไปได้ สร้างการมีส่วนร่วมจากชุมชน เเละมีการสอนนอกเวลา

       ปัญหาต่างๆที่พบมากในการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ

       1.จะเป็นปัญหาด้านบุคลากร บุคลากรส่วนใหญ่จะขาดความรู้ในการผลิตสื่อประกอบการจัดกิจกรรม เเละยังขาดประสบการณ์ในการใช้นวัตกรรมทางการศึกษา  บุคลากรส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการใช้นวัตกรรม  เเต่ยังขาดความต่อเนื่อง  เเนวทางในการเเก้ไข  คือ สร้างความตระหนัก  ความรับผิดชอบในส่วนที่ยังบกพร่องทางนวัตกรรมของบุคลากร  ส่งเสริมให้เข้ารับการอบรมสัมมนา ส่งเสริมให้เกิดการศึกษาด้วยตนเอง เพื่อให้ความรู้เเละประสบการณ์ในการใช้สื่อนวัตกรรมทางการศึกษาที่มากขึ้น

       2. ปัญหาทางด้านวัสดุ  อุปกรณ์  เเละงบประมาณเกี่ยวกับนวัตกรรม  คือขาดงบประมาณในการพัฒนานวัตกรรม  ขาดวัสดุ - อุปกรณ์เเละงบประมาณที่จะพัฒนาสื่อนวัตกรรม การจัดหา การใช้  การดูเเลรักษาเเละขาดงบจัดหาสื่อที่ทันสมัย  เเนวทางในการที่จะเเก้ไปปัญหาก็คือ จะต้องเพิ่มงบประมาณให้เพียงพอ  ให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดหางบประมาณในการสนับสนุน สำนักมาเขตพื้นที่ต้องช่วยดูเเลเเละให้ความช่วยเหลือจัดสรรงบประมาณได้  เพื่อใช้ในการพัฒนานวัตกรรมให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น

       3. ปัญหาด้านสภาพการเรียนการสอน เด็กเเต่ละคนมีความรู้ความ       สามารถเเละสติปัญญาที่เเตกต่างกัน  เนื้อหาการเรียนการสอนในปัจจุบันเยอะ  การเรียนการสอนเเต่ละครั้งไม่ต่อเนื่องกัน  นักเรียนบางคนก็ไม่ใส่ใจในการทำกิจกรรม  เเละไม่จริงจังในการทำกิจกรรม  นักเรียนต้องเข้าคิวรอนานกับการใช้นวัตกรรมบางชนิด เเลพสภาพในการเรียนการสอน   ครูส่วนใหญ่ยังยึด       วิธีการสอนเเบบเดิมๆ คือ การบรรยายหน้าชั้นเรียน  เเละยังไม่มีการนำสื่อนวัตกรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง การเเก้ไปปัญหาเหล่านี้คือ การจัดกลุ่มให้เพื่อนช่วยเพื่อน คอยกำกับเเนะนำช่วยเหลือ  จัดครูเข้าสอนตามประสบการณ์ความถนัด  มีการจัดอบรมให้ความรู้  จัดทำนวัตกรรมที่มีโอกาศเป็นไปได้ สร้างการมีส่วนร่วมจากชุมชน เเละมีการสอนเพิ่มนอกเวลา

        ปัญหา อุปสรรค ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเเละการสื่อสารของสถานศึกษา ก็จะมีการกระจายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการศึกษา  มีสถานศึกษาจำนวนหนึ่งที่โทรศัพท์ยังเข้าไม่ถึง  เเละคอมพิวเตอร์ยังไม่มีหรือมีเเต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ  เเละที่มีอยู่ก็ขาดการบำรุงรักษา  รวมทั้งไม่อยู่ในสภาพที่ใช้การได้  เเสดงให้เห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการศึกษาโดยเฉพาะคู่สายโทรศัพท์ยังมีบริการไม่ทั่วถึง  อาจจะเป็นไปได้ว่าสถานศึกษาเหล่านี้อยู่ในท้องถิ่นที่ห่างไกล  ดังนั้นสถานศึกษาจะต้องรีบดำเนินการเพราะเป็นพื้นฐานที่นำไปสู่ระบบอินเตอร์เน็ต   สถานศึกษาบางเเห่งยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเเละการสื่อสารในระดับเบื้องต้น  เเสดงให้เห็นว่าสถานศึกษายังไม่มีระบบข้อมูลสารสนเทศที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ผู้บริหารจะต้องได้รับการพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเเละการสื่อสารเพื่อให้เกิดความตระหนัก  เเละเห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีเเละการสื่อสารทีจะนำมาพัฒนาการบริหารจัดการบริการทางการศึกษา                          เเหล่งที่มา www.dhammaforteen.igetweb.com

          ปัจจุบันนี้การศึกษาไทย ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีต่างๆที่ทันสมัยมาใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนมากมาย เช่น คอมพิวเตอร์ ,Tablet  เป็นต้น   เเต่ก็ยังมีสถานศึกษาอีกหลายเเห่งที่เทคโนโลยียังเข้าไม่ถึง ทำให้เด็กๆขาดการเรียนรู้ที่ทันสมัย  ปัญหาอีกอย่างก็คือ ราคาของคอมพิวเตอร์ เเละ Tablet มีราคาสูง พ่อเเม่ของเด็กๆหลายคนก็มีรายได้น้อย กำลังในการซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆก็ไม่เพียงพอ  ทำให้เด็กๆที่อยู่ห่างไกลความเจริญเสียเปรียบทางด้านการเรียนรู้ที่ทันสมัย เเละไม่ทันโลกปัจจุบัน  เด็กคืออนาคตของชาติ เพราะฉะนั้นดิฉันคิดว่าเราควรหันมาใส่ใจเรื่องการเรียนรู้ของเด็กไทยให้มากๆ เพื่อที่เขาจะมีอนาคตที่ดีในวันข้างหน้า 

หมายเลขบันทึก: 495357เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • หนูเขียนเนื้อหาได้ตรงประเด็นที่โจทย์กำหนดไว้ คือกล่าวถึงปัญหาเทคโนโลยีทางการศึกษาและแนวทางแก้ไข แต่อาจารย์อ่านจากสาระและภาษาที่ใช้แล้ว ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นการอ้างอิงมาจากที่ผู้อื่นหรือแหล่งอื่นเขียนไว้ แต่หนูไม่ได้ระบุแหล่งอ้างอิง เรื่องนี้สำคัญมากซึ่งอาจารย์ย้ำเสมอว่าถ้านำเนื้อหามาจากที่อื่นต้องอ้างอิง
  • นอกจากนั้นยังมีอีกหลายๆ อย่างที่จะต้องปรับแก้และเพิ่มเติม อาจารย์ได้แยกให้เห็นอย่างชัดเจนว่า 20 คะแนนในการเขียนบันทึกพิจารณาจากอะไรบ้าง ให้กลับไปอ่านคำชี้แจงท้ายบันทึก http://www.gotoknow.org/blogs/posts/494964

    แล้วแก้ไขเพิ่มเติมให้เป็นไปตามข้อชี้แนะ จึงจะได้รับการประเมิน อีกอย่างอักษรย่อสาขาของหนูและอริษาไม่ถูกต้อง อาจารย์ได้ให้คำแนะนำไว้แล้ว ให้แก้ไขให้ถูกต้องด้วยจะได้ไม่ถูกหักแต้มเวลาเข้าไปแสดงตัวในบันทึกของอาจารย์

  • และอย่าลืมขอบคุณผู้อ่านที่เข้ามาให้ดอกไม้และแสดงความเห็นเป็นรายบุคคล

     

ขอบคุณท่านอาจารย์มากน่ะค่ะ ที่เข้ามาอ่านบทความเเละเเนะนำวิธีการเขียนที่ถูกต้อง ดิฉันจะรีบทำการเเก้ไปตามที่อาจารย์เเนะนำค่ะ

ขอบคุณ 02 ชฏารัช ปุระมาปัด มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจในการเขีบนบทความครั้งนี้

ขอบคุณ 02 นางสาวอริษา เเสงอ่อน มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้ในการเขียนบทความครั้งนี้ เพื่อเป็นกำลังในการเขียนบันทึกครั้งต่อไปค่ะ

ขอบคุณ Krugui มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้ในการเขียนบันทึกครั้งนี้ บันทึกต่อไปดิฉันจะพยามตั้งใจเขียนให้ดีกว่านี้ค่ะ

ขอบคุณ Wasawat Deemarn มากน่ะค่ะที่เข้ามาอ่านบทความเเละให้ดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกครั้งต่อไปค่ะ

ขอบคุณ EGA มากน่ะค่ะที่เข้ามาให้ดอกไม้ในการเขียนบันทึกครั้งนี้ ดิฉันอาจจะยังเขียนบันทึกไม่ค่อยเก่งเเต่ครั้งต่อไปดิฉันจะพยามตั้งใจศึกษาหาความรู้เเละนำมาเขียนบันทึกให้ดีกว่าครั้งนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท