มนุษย์เราก็เท่านี้


มนุษย์เราก็เท่านี้

เมื่อเช้าวันเสาร์มีโอกาสได้ฟังวิทยุคลื่น อสมท. ฟังDJผู้จัดพูดถึงเรื่องมนุษย์เราก็เท่านี้แล้วรู้สึกชอบเลยเอามาบันทึกไว้  เรื่องมีอยู่ว่า

มนุษย์เราทุกคนนั้นจะมี

1.  สี่คนหาม

2.  สามคนแห่

3.  หนึ่งคนนั่งแคร่

4.  สองคนพาไป

อะไรคือสี่คนหาม------>ร่างกายมนุษย์ทุกคนจะประกอบไปด้วยธาตุทั้งสี่ คือ ดิน น้ำ ลม และไฟ ถ้าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปเราก็ตาย

อะไรคือสามคนแห่----->เมื่อมนุษย์ทุกคนเกิดมาบนโลกก็จะมีสิ่งสามสิ่งติดตามมาด้วยคือ โลภะ(ราคะ)  โทษะ  โมหะ ซึ่งสามสิ่งนี้ก็คือกิเลสนั่นเอง ใครจะมีมากน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

อะไรคือหนึ่งคนนั่งแคร---->เมื่อมนุษย์เราตายลงก็ละทิ้งสังขารที่ประกอบไปด้วยธาตุทั้งสี่  เหลือเพียงหนึ่งเดียวคือวิญญาณที่ล่องลอยไป...?

อะไรคือสองคนพาไป---->เมื่อเราตายลงวิญญาณของเราจะไปไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับสิ่งสองสิ่ง คือ บาปและบุญ ถ้าเราทำกรรมดีมากผลบุญก็จะส่งผล  ถ้าเราทำกรรมชั่วมากบาปก็จะส่งผล

                                                มนุษย์เราก็เท่านี่เอง......

หมายเลขบันทึก: 495320เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มนุษย์เราก็เท่านี้....เกิด...แก่...เจ็บ...ตาย

(ควรตายอย่างมีความดีดีติดตัวไปนะคะ) ... มีคนคิดถึงเมื่อจากไป... และร้องไห้บ้างนะคะ

 

ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท