บันทึกจากลูกศิษย์ที่ส่งผ่าน "กำลังใจ" ที่ให้กลับคืนมา


ในทุก ๆ สัปดาห์ที่ผมมาอยู่เวร ผมจะต้องตรวจบันทึกประจำวันของเด็ก ๆ ครูเป็นเลิศเสมอ เพื่อค้นหาความรู้สึกนึกคิด รวมทั้งปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากความไม่สมบูรณ์แบบของโครงการในทุก ๆ ด้าน เพื่อนำมาประมวลหาวิธีการแก้ไขปัญหาต่อไป ให้ทุกอย่างมันราบรื่นมากที่สุด

 

สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นสัปดาห์ที่ ๖ ของการเรียนในภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๕

 

ผมตัดสินใจใช้ตรายาง "ตรวจแล้ว" เซ็นชื่อ และวันที่เท่านั้น โดยไม่เขียนความคิดเห็นใด ๆ ลงไปเลย เหตุผลก็คือ

๑. ผมรู้สึกว่า บันทึกเป็นเรื่องส่วนตัวที่อีกใจหนึ่งก็รู้สึกว่า ไม่ควรเข้าไปก้าวก่าย แต่อีกใจหนึ่ง บันทึกเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เราเข้าใจความคิดอ่านของเด็กได้ดีขึ้น เพราะเด็กหลายคนเป็นคนไม่ค่อยพูด หรือ ไม่กล้าที่จะพูดกับเราโดยตรง

๒. หลายคนยังรับความเป็นจริงของความคิดเห็นไม่ได้ เรียกว่า ยังคงหลอกตัวเองไปแบบนั้นเรื่อย ๆ เนื่องจากพื้นฐานการเลี้ยงดูของครอบครัวที่รักลูกมาเกินไป ทำให้ผมรู้สึกว่า แสดงความคิดเห็นไปก็เท่านั้น ลองไม่เขียนบ้างน่าจะดี

 

แต่บันทึกของเด็กคนหนึ่งที่ผมอ่านแล้วก็รู้สึกว่า "เขากลับส่งผ่านกำลังใจที่ให้กลับคืนมา" แทนที่ผมจะมอบให้เขาเพียงฝ่ายเดียว



บันทึกของเด็กคนหนึ่ง เขียนไว้ว่า ...

 

๑๒ ก.ค.๕๕

วันนี้ได้สมุดบันทึกคืน ลุ้นว่าครูจะเขียนอะไรให้ แป้ว แว้ว แว้ว แว้ว ว่างเปล่ามีแต่ลายเซ็นกับวันที่ ทำไมครูไม่เขียนให้หนูละคะเนี่ย หนูชอบคำที่ครูเขียนให้รู้สึกว่ามันเป็นอะไรซักอย่างที่เป็นกำลังให้หนูต่อไป หนูอยากให้ครูเขียนให้หนูทุกอาทิตย์เลย หนูดูแล้ว หนูว่าครูเหนื่อยที่ต้องมาดูแลพวกหนู แล้วพวกหนูก็ดื้อมาก ๆ ด้วย หนูขอบคุณครูมาก ๆ คะที่คอยดูแลและแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับพวกหนูตลอดมา ถึงแม้หนูจะเป็นแค่คนธรรมดาคนนึง แล้วก็ไม่เก่งอะไรมาก หนูดูครูเครียด ๆ นะคะ ระวังแก่เร็วนะคะ อิ อิ หนูอาจจะเป็นที่ปรึกษาให้ครูไม่ได้ แต่หนูเป็นกำลังใจให้ครูได้นะคะ สู้ สู้

.................

 

...

หากครูเหนื่อยอยากให้ครูหยุดพัก
ศิษย์นั้นรักห่วงใยครูเสมอ
หากวันใดไม่ได้มาพบเจอ
ให้ครูรู้ไว้เสมอว่าศิษย์ยังใส่ใจ

...

ขอบพระคุณครูที่คอยใส่ใจ
คอยถามไถ่ทุกข์สุขศิษย์เรื่อยมา
ขอบคุณครูที่ให้การศึกษา
ให้ปัญญาให้ศิษย์ได้ก้าวไป

...

Love

 

 

 

"... หนูจะเป็นคนดีค่ะ ถึงจะไม่ดีมากเท่าไหร่
แต่จะไม่ทำให้ใครเดือดร้อนแน่นอนค่ะ ..."

 

 

....................................................................................................

 

แค่นี้ก็ทำให้ใจแข็ง ๆ อย่างผมอ่อนได้อย่างทันตาแล้ว อิ อิ

เด็กคนนี้เป็นเด็กดีมาก ๆ คนหนึ่งครับ ที่บ้านมีอาชีพทำนา ทำไร่ ทุก ๆ ปี หากเขาอยู่บ้าน เขาจะช่วยพ่อแม่ทำนาเสมอ หากว่างก็จะออกไปรับจ้างรำตามงานต่าง ๆ อีก

มีคนในหมู่บ้านเดียวกันที่เป็นรุ่นพี่ของเด็กคนนี้ ถามถึงว่า อยู่ที่นี่เป็นอย่างไร แล้วเขาก็บอกว่า เด็กคนนี้เป็นคนดีมาก ๆ ผมจำได้เสมอ

ผมเชื่อว่า เด็กที่มีความกตัญญูต่อพ่อแม่ ครูบาอาจารย์นั้น ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้อย่างแน่นอนครับ

 

ขอบใจมากนะครับ ลูกศิษย์ของครู ;)...

 

บุญรักษา กัลยาณมิตรทุกท่านครับ

 

หมายเลขบันทึก: 495305เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

หนูดูครูเครียด ๆ นะคะ ระวังแก่เร็วนะคะ .. :-) แสดงว่ายังไม่แก่ ถึงมีคนเป็นห่วงแบบนี้

  • พักผ่อนเยอะ ๆ นะคะ
  • "หากครูเหนื่อยอยากให้ครูหยุดพัก" 
  • จะได้มีแรงสอนให้หนูเป็นเด็กดีค่ะ...ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมค่ะ
  • ฝนตกบ่อย ๆ เตรียมเสื้อกันฝนไว้ด้วยนะคะ ระวังถนนลื่นด้วยค่ะ 

ประเด็นนี้แน่นอนอยู่ครับ คุณหมอบางเวลา ป. ;)...

เค้าไม่แก่น้า !

ได้เลยครับ อาจารย์นพลักษณ์ ๙ Blank Sila Phu-Chaya ;)...

ขอบคุณมากครับ ;)...

หากเธอเหนื่อยนัก หยุดพักเสียก่อน
ล้มตัวลงนอน แนบตักฉันนี่
จะหนาว จะร้อน จะคอยพัดวี
หลับฝันถึงสิ่งดี หลีกหนีสิ่งเลว

แม้เธอปวดร้าว ก็ขอเพียงสู้ ฉันยังยืนอยู่คู่เธอมิแหนงหน่าย
หากเธออยากถามว่าฉันคือใคร
ฉันคือหัวใจศรัทธาของผองชน
 
ขอบคุณมากครับ อาจารย์ Blank pis.ratana ;)...

ใจแข็งยวบละลาย

ทึมทึบหม่นหาย  มลายพลัน

ยินดี....มีความสุข

 

คุณค่าที่ภายใน

สดชื่น  สุข  ทุกวัน....สดใส

กองไว้ยี่สิบปลาย

 

(อีกกองฝากธนาคาร ๕ ๕ ๕)

^_,^

 

ฝากธนาคารไว้เยอะครับ คุณหมอ ทพญ.ธิรัมภา 555

ขอบคุณมากครับ

บันทึกเล็กๆจากใจหนูน้อย.. ทำให้คุณครู มีชีวิตชีวา

 

เติมเต็มความรู้สึกที่เหน็ดเหนื่อยเลยครับ Blank kunrapee

ขอบคุณครับ ;)...

"... หนูจะเป็นคนดีค่ะ ถึงจะไม่ดีมากเท่าไหร่ แต่จะไม่ทำให้ใครเดือดร้อนแน่นอนค่ะ ..."

วันก่อนอ่านเรื่องเงาของโรสลาเรนแล้วคิดคล้ายๆ กัน :)

สวัสดีค่ะท่านชายวสวัต

แฮะ แฮะ ขอบคุณครับ อาจารย์ ...ปริม pirimarj... ;)...

แรงใจจากตัวน้อยๆ เสริมแรงครูได้เสมอค่ะอาจารย์

ขอบคุณมากครับ คุณครูนก Blank noktalay ;)...

"หนูดูครูเครียด ๆ นะคะ ระวังแก่เร็วนะคะ" 5555+++ ชอบคำนี้จังเลยค่ะ

อยากให้คนที่ครูเขียนถึงมาอ่านจัง คงดีใจและเป็นกำลังใจไปให้เขาได้มากแน่ๆ หนูคิดว่าคงไม่นานที่เขาจะได้เข้ามาอ่านบันทึกนี้นะคะ :)

เมื่อครูตรวจบันทึกเสร็จ ครูก็เก็บความรู้สึกลงในบล็อกทันที เพราะกลัวความรู้สึกนั้นจะหายไปและหลงลืม

ขอบใจมากจ้า Ico48 Khaotamtor ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท