ความผิดพลาดของเรา


เพียงพอแล้ว

เพียงพอแล้วกับความผิดพลาด
อย่าให้มันเกิดขึ้น ซ้ำซาก กับเราอีก
ที่ผ่านมากี่ครั้งกี่หนแล้ว อย่าให้มันต้องเป็นเราอีกเลย
อย่าให้มันต้องทบทวนตัวเอง ให้เราต้องพ่ายแพ้
อย่าให้มานั่งแก้ไขเรื่องเดิม
เราอาจยอมรับความผิดพลาด
แต่ไม่อาจ ตกหลุมเดียวถึงหลายรอบ
ครั้งเดียวก็เกินพอ เกินพอแล้วจริงๆ
สิ่งที่ควรป้องกันนั้น มันง่ายกว่าต้องมาแก้ไข
สิ่งบรรพบุรุษของเรา ผิดพลาดแล้ว
รุ่นปู่ย่า ก็พลาดแล้ว 
มารุ่นพ่อเรา ก็พลาดแล้ว
ตกมาถึงรุ่นเรา 
เราจะส่งความผิดพลาดนี้ไปให้ลูกหลานเราอีก หรือไม่
หากเราไม่คิดแก้ไข แล้วเราจะส่งมันต่อให้ใคร
บางเรื่ิองไม่ใช่ปัญหาในอดีต เพราะอดีตอาจมีปํญหาที่ ใหญ่กว่านี้
ใครบางคนได้พยายามแก้ไขมาแล้วอย่างกล้าหาญ
แต่ปัจจบันนี่สิ เรากล้าที่จะคิดเปลี่ยนมันไหม

หรือเราจะพลัดมันไปอีกตามเคย
ทำเป็นไม่รับรู้ เหมือนคนที่ไร้ความรู้สึก

เพราะความพ่ายแพ้ ได้ชาชิน ไปแล้วสำหรับเรา
หรือเราไม่เคยคิดเห็น แม้แต่ จะคิดว่ามันคือปัญหา
เพียงเพราะว่าเราละเลย แม้แต่จะสังเกต และศึกษามัน

คำสำคัญ (Tags): #พ่ายแพ้
หมายเลขบันทึก: 495300เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท