ผู้ที่รักเรามากที่สุด


ก็มีความสุข

ใครคือผู้ที่รักเราที่สุด
เราอาจตอบว่าตัวเรา
แม่เรา ภรรยาของเรา
หรือคนที่อยู่เคียงข้างเรา เรื่อยมา

แต่เราลืมไปว่า ผู้ที่รักเราที่สุด
คือผู้ที่สร้างเรามา
มอบทุกอย่างแก่เรา
แม้วันที่เราผิดพลาด

พระองค์ก็เพียงแค่ทดสอบเรา
เพื่อให้เรากลับตัว
เตือนเรา เพื่อไม่ให้เราหลงไปไกล
พระองค์ได้มอบอิสลามแก่เรา

เส้นทางที่อยู่ระหว่าง
ความหวังและความกลัว
สวรรค์คือเป้าหมายแห่งความหวัง
นรกคือจุดสถานที่แห่งความกลัว

ในเมื่อมนุษย์
คือผู้ที่แสวงหาความสำเร็จ
ทั้งในโลกใบนี้
และชีวิตหลังความตาย

แสวงหาความสุข
ทำอะไร ก็เพื่อที่จะค้นหาความสุข
ความสุขคือยอดแห่งปรารถนา
แต่มนุษย์ ดำเนินเรื่องนี้ใน 4 แบบ

1.คนที่ค้นหาความสุขในอนาคต
ยอมทุกทรมาน ในปัจจุบันเพื่ออนาคต
ทำให้ขาดความสุขอยู่ตลอดเวลา
นานเข้าอาจสิ้นหวังในความสุขได้

2.คนที่หาความสุขในปัจจุบัน
ทำตามความต้องการ
ไม่ยอมทนต่อความยากลำบาก
จนไม่อาจเหลือความสุขในอนาคต

3.คนสิ้นหวัง
ไม่มีความสุขรออยู่
ไม่มีความสุขกับวันนี้
ไม่ทราบว่าจะมีความสุขเมื่อไหร่

4.คนที่มีความสุข
วันี้
เมื่อวาน
และพรุ้งนี้

ทำไมคนเราถึงมีความสุข
เพราะความสุขมีอยู่สองแบบ
คือความคาดหวัง ความฝัน ว่าจะมีความสุข
และความพอใจในสิ่งที่เป็นอยู่

เมื่อมีความหวังและพอใจ
ก็มีความสุข
สุขในอนาคต สุขในปัจจุบัน สุขที่มีอดีต
แม้มันจะจืดไปนิดนึง ในบางช่วงเวลา

แล้วความสุขของ มุสลิมเป็นแบบใหน
มุสลิมสุขทั้งโลกนี้และโลกหน้า
มุสลิมมีความหวังว่าจะได้เข้าสวรรค
มุสลิมพอใจในพระเจ้าและโลกใบนี้

ยามที่ลำบาก เราอดทน เราได้ความดี
เราก็ไม่ทุกข์ใจ ความสุขยังอยู่
ยามสบายเราชูโกร เรายิ่งมีความสุข
เราดีใจ ความสุขเพิ่มขึ้น

เรามีความสุข 24 ชั่วโมงเลย
ตั้งแต่เรารักอัลลอฮฺ ผู้ที่รักเราเป็นที่สุด
เรามีความสุขเมื่อได้อยู่ใกล้พระองค์
แล้วเราจะยิ่งมีความสุข เมื่อกลับหาพระองค์

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 495298เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ค่ะ หนูขอแชร์นะค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท