ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา


ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา

ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา

  • ก่อนอื่น

ปัญหา หมายถึง สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ เป็นสิ่งที่ขัดขวางมิให้มนุษย์ได้พบกับความต้องการของตน หรือ สิ่งที่เป็นอุปสรรค ข้อขัดข้องต่างๆ ที่เป็นเหตุให้การปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์

เทคโนโลยีทางการศึกษา (Educational Technology) ตามรูปศัพท์ เทคโน (วิธีการ) + โลยี (วิทยา) + การศึกษา หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา ครอบคลุมระบบการนำวิธีการ มาปรับปรุงประสิทธิภาพของการศึกษาให้สูงขึ้นเทคโนโลยีทางการศึกษาครอบคลุม องค์ประกอบ 3 ประการ ได้แก่ วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ

ไทย หมายถึงประเทศไทย

  • ฉะนั้น

ปัญหาเทคโนโลยีทางการศึกษาไทย หมายถึง อุปสรรค ข้อขัดข้องต่างๆ ในการจัดหา จัดสร้าง วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการศึกษาของประเทศไทย

  • กล่าวถึงสำหรับกระผมเอง

ถ้าต้องการเข้าใจ ก็ต้องรู้ก่อนว่าปัญหาคืออะไร ในกรณีนี้ การศีกษาไทย การดำเนินด้านเทคโนโลยีทางการศึกษาไทย ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วตามทำนองครองธรรม ไม่ได้มีปัญาแต่อย่างใด ตัวเทคโนโลยี ไม่ใช้ปัญหาในปัจจุบัน ถ้าจะเปรียบให้ชัดเข้าใจง่ายๆ นึกภาพการ เวลาเราเดิน เราเดินเร็วมาก พอเดินไปได้ระยะหนึ่งแล้วหันกลับมาไม่เห็นใครเดินตามมาสักคน เหมือนเราเดินอยู่คนเดียว ฉันใดฉันนั้น เทคโนโลยี ได้ก้าวไปไกลแลัวครับ แต่คนที่ตามเทคโนโลยี น่ะแหละที่ตามไม่ทัน ผมว่าเราต้องย้อนกลับมาคิดกันทบทวนกันอีกสักครั้งได้แล้วหรือยัง ว่าเราควรจะหยุดเทคโนโลยี แล้วไปพัฒนาให้คนที่ตามมานั้นตามมาให้ทัน แล้วค่อยๆ เดินไปด้วยกันดีหรือไม่

  • จำต้องตอบคำถาม

ถาม หยุดเทคโนโลยี อย่างนี้เราจะตามทันโลกได้อย่างไรครับ ?

ตอบ ใช้ครับ เราอย่าคิดเพียงตามโลก อย่างไรจะตามทัน เราควรคิดว่าเราได้อะไรจากเทคโนโลยี ที่มีอยู่ และใช้อย่างคุมค่าเท่าเทียมกันหรือยัง การที่เราเร่งเทคโนโลยี ก็เหมือนกับเราซื้อรถที่วิ่งด้วยความเร็ว 300 กม./ชม. แต่เรามีถนนให้วิ่งแค่ 100 กม./ชม. ไม่มีเหตุต้องเสียเงินซื้อรถขนาดนั้น แต่กลับใช้ในถนนเราไม่ได้ เวลาใช้ต้องใช้อย่างผิกกฏหมาย อีกกรณีหนึ่ง การที่เราตามสมัยแล้วกลับมีคนใช้เทคโนโลยีนั้นได้เพียงไม่กี่คน เป็นการทำเพื่อใครคนหนึ่งเท่านั้น ไม่คุมทุน

 

ถาม อย่างนี้เราก็ล่าสมัยสิครับ ?

ตอบ การที่เราหยุดรอเป็นการหยุดรอ เพื่อจะก้าวกระโดด และการหยุดไม่ได้หมายถึงการหยุดนิ่ง เป็นเพียงการชลอเท่านั้น

ถาม ดูจากประเทศอื่นเขานำหน้าไปมากกว่าเรากว่า 15-30 ปี แล้ว ถ้ายังหยุดรอจะยิ่งล่าหลังไปอีก ?

ตอบ จริงอยู่ที่เขานำหน้าไปหลายปี ถ้าคุณมาพิจารณาให้ดีจาก กระบวนการพัฒนาของเขาเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดน ดูจากระบบโทรศัพท์ บางไปเทศไม่รู้จัก 1G , 2 G รู้อีกที ก็ 4G แล้ว อีกอย่างถ้าเราไม่หยุดรอ พัฒนาคนตามก็ค่าเท่ากัน มีให้ใช้แต่ใช้ไม่ได้ทุกคน ใช้ได้เฉพาะคนบางกลุ่ม ไม่เท่าเทียบกันในสังคม จะรีบไปไหน จะรีบไปไหน

ถาม ถ้าเราหยุดเทคโนโลยี จะทำอย่างไรต่อล่ะครับ?

ตอบ ครับ ต้องพัฒนาสังคมการเรียนรู้ การศึกษา ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ อย่างคุมค่า โดยการทำอย่างไรให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูล การเรียนรู้ที่ง่าย เร็วที่สุด และถูกต้องที่สุด ส่วนทำอย่างไรนั้น ก็ต้องมาว่ากันในรายละเอียด เนื่องจากคนที่ตามเทคโนโลยี มีหลากหลายระดับ อีกสักครั้ง

ถาม ใครทำล่ะครับ

ตอบ ทุกคน ทุกฝ่าย ครับ โดยเฉพาะตัวเองต้องตระหนักและอยากใช้ โดยการสร้างสภาพแวกล้อมการเรียนรู้เทคโนโลยี ต้องพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีอีกที ไม่ได้ระบุเจาะจงว่าเป็นเทคโนโลยีทางการศึกษาเพียงอย่างเดียว ปัจจุบัน ถ้ามองในองค์รวม จะเห็นว่าเทคโนโลยีเกี่ยวเนื่องกันหมด

  • บทสรุปที่ไม่มีวันสรุป

สรุปแล้ว ความก้าวหน้าของเทคโนโลนีการศึกษานั้น ไปอย่างรวดเร็ว ปัญหาคือ อย่าพยายามติดตามให้ทัน อยู่ที่เราจะใช้ของที่มีอยู่อย่างคุมค่าแค่ไหนเพียงใดก่อน โดยเฉพาะการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อการเรียนรู้ และการใช้งาน "เทคโนโลยีทางการศึกษา" อีกที (สอนการใช้เทคโนโลยี โดยใช้เทคโยโลยีที่ง่ายกว่า เพื่อสร้างความเข้าใจในระดับง่ายก่อน) เพื่อให้ผู้ศึกษาใช้และเข้าถึง การใช้งาน เทคโนโลยีทางการศึกษา นั้นอย่างถูกต้อง และมีประสิทธิผล สูงสุด

หมายเลขบันทึก: 495255เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เยี่ยมชมบันทึกและเป็นกำลังใจคะ

จะห้ามหรือหยุดการก้าวไปของเทคโนโลยีนั้น

คงไม่สามารถทำได้ หากแต่เราต้องย้อนมอง

ตัวเอง มองจุดอ่อนและปัญหาที่มีอยู่เพื่อปรับและแก้ไข

ให้ก้าวทันเทคโนฯ ควบคู่ไปพร้อมกับการพัฒนาในทุกๆ ด้าน

และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท