เตรียมความพร้อมทางการศึกษาไทยสู่อนาคต


การศึกษาเป็นสิ่งที่ไม่มีที่สิ้นสุด สามารถศึกษาหาความรู้ได้ตลอดชีวิต และจากการศึกษานี้เองทำให้คนเรามีความรู้และเชี่ยวชาญในด้านต่างๆมากยิ่งขึ้น

             การศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับมนุษย์  เพราะการศึกษาเปรียบเสมือนหน้าที่หรือสิ่งที่มนุษย์ต้องปฏิบัติมาตั้งแต่เล็กๆ   โดยการศึกษามีทั้งนอกระบบและในระบบ  การศึกษาจะต้องศึกษาเป็นระดับ   เริ่มตั้งแต่ระดับบริบาล ระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา  และระดับอุดมศึกษา  การศึกษาเป็นสิ่งที่ไม่มีที่สิ้นสุด  สามารถศึกษาหาความรู้ได้ตลอดชีวิต  และจากการศึกษานี้เองทำให้คนเรามีความรู้และเชี่ยวชาญในด้านต่างๆมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการศึกษาจึงมีบทบาทในการประกอบอาชีพหรือการดำเนินชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก

           จากความเจริญรุ่งเรืองของสถานที่และเทคโนโลยีต่างๆที่ทันสมัยบวกกับการมีฐานะที่ดีของคนในสังคมนั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญและมีอิทธิพลมากสำหรับการศึกษาในปัจจุบัน   ทำให้คนรวยมีโอกาสทางการศึกษาและมีทางเลือกในการศึกษาที่ดีกว่าคนจนอย่างเห็นได้ชัด   และการเรียนการสอนในปัจจุบันนี้ยังเน้นวิชาและครูเป็นหลัก ไม่ได้ให้ความสำคัญแก่ผู้เรียนมากนัก จึงทำให้การเรียนการสอนไม่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง เน้นการท่องจำ แต่ไม่เน้นการคิดวิเคราะห์ และการคิดริเริ่มสร้างสรรค์เท่าที่ควรและการเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาต่างๆที่จะใช้ในอนาคตยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร

           ดังนั้นอยากเห็นการศึกษาไทยในปี 2020 ควรเน้นผู้เรียนเป็นหลัก ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวางไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆมาช่วยในการเรียนในชั้นก็ตาม เน้นให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จากการเรียนการสอนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้  เน้นให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็นและสามารถแก้เป็นหาได้และการใช้เทคโนโลยีต่างๆในการเรียนการสอนควรจะครอบคลุมในทุกพื้นที่เพราะจะได้รับข้อมูลข่าวสารต่างๆได้อย่างรวดเร็วและเท่าเทียมกัน นอกจากนี้สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการเรียนรู้ภาษาต่างๆควรจะมีการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างจริงจังเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมอาเซียนได้อย่างมีคุณภาพในอนาคตข้างหน้า

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาไทย 2020
หมายเลขบันทึก: 494813เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

"จึงทำให้การเรียนการสอนไม่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง"

ชอบตรงนี้มากครับ

ขอขอบคุณ ครูวุฒิ มากๆนะค่ะที่ได้เข้ามาอ่านบันทึกได้แสดงความคิดเห็นและมอบดอกไม้ให้กำลังใจ ขอบคุณมากๆค่ะ

การศึกษา เพื่อประกอบอาชีพ ถูกต้องครับ ใครเรียน มาด้านใด ใช้ความรู้ในการทำอาชีพนั้น พวกที่ไม่เรียน ก็จะเป็นกรรมกร หรือไม่มีอาชีพเพราะขาดความรู้ ก็จะเป็นปัญหาต่อสังคม

ขอขอบคุณ คุณแว่นธรรมทอง มากๆนะค่ะที่ได้มาแสดงความคิดเห็นในบันทึกนี้ และได้มอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ

ขอขอบคุณ คุณอ.นุ มากๆนะค่ะที่ได้ให้ดอกไม้เป็นกำลังใจค่ะ

เยี่ยมชมและเป็นกำลังใจคะ

เน้นผู้เรียนเป็นหลักและใช้เทคโนโลยี

ที่มีควบคู่กับการเรียน การสอน

ทั้งเน้นเรื่องภาษาอย่างจริงจัง

สอนน้อย ฝึกคิด เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ

เพื่อต่อยอดทางความรู้ด้วยตนเอง

ขอขอบคุณ EGA มากๆนะค่ะ ที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมบันทึก และได้ให้ดอกไม้เป็นกำลังใจ ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณ 02 ปวิณา แพงทรัพย์ และ 02 แสงสุวรรณ แก้วกระดาษ มากๆนะค่ะที่ได้ให้ดอกไม้เป็นกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท