ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียนรู้(What) : วิธีเพิ่มความเร็วในการอ่าน

การอ่านถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับคนเรา เริ่มต้นด้วยการศึกษาเล่าเรียน ไม่ว่าจะชั้นประถม มัธยม หรือมหาวิทยาลัย ปริญญาตรี โท หรือเอก ต่างก็หนีไม่พ้นการอ่านอยู่ดี ดังนั้นในเวลาที่เท่าๆกัน ใครที่สามารถอ่านได้เร็วกว่า มากกว่า และจดจำได้เป็นอย่างดีก็ย่อมได้เปรียบ ส่งผลให้มีความรู้มากกว่า เรียนได้ดีกว่า และการทำงานที่ดีกว่า

วิธีการเรียน(how) : 5 เทคนิคการอ่านเร็ว

1) ห้ามอ่านออกเสียง

        การอ่านออกเสียงที่ว่านี้ เป็นทั้งการเปล่งเสียงดังออกมา จนคนที่อยู่ข้างๆ ตัวเราได้ยิน หรือการออกเสียงพึมพำอยู่ในลำคอ รวมทั้งการอ่านเป็นคำๆเสมือนการออกเสียงอยู่ในใจ สิ่งเหล่านี้เป็นข้อห้ามที่ไม่ควรปฏิบัติ เพราะจะกลายเป็นว่าเรากำลังอ่านหนังสือด้วยความเร็วของการออกเสียงหรือการพูด (ซึ่งค่อนข้างช้า)

2) การอ่านไปข้างหน้า โดยใช้ตาประสานมือ

        ในการอ่านหนังสือโดยใช้นัยน์ตากับมือสัมพันธ์กันนั้น เป็นการใช้ "มือนำ-ตาตาม" คือใช้มือชี้ลงไปใต้บรรทัดที่เราจะอ่าน ทำให้สายตาสามารถโฟกัสได้ถูกจุด และในการอ่านไม่ควรส่ายหน้าไปมา ให้ส่ายเฉพาะส่วนของสายตาเท่านั้น

3) การอ่านเป็นช่วงๆ

        การอ่านเป็นช่วงๆนี้ จะมีลักษณะการอ่านในทำนองเดียวกันกับการอ่านไปข้างหน้า แต่แตกต่างกันตรงที่การอ่านไปข้างหน้าจะเป็นการอ่านทีละคำ และเคลื่อนย้ายไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ส่วนการอ่านเป็นช่วงๆนั้น เป็นการอ่านทีละหลายๆคำ (กลุ่มคำ) และก็เคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

4) การอ่านกลางบรรทัดในแนวดิ่ง

        การอ่านวิธีนี้ เป็นการใช้ประโยชน์จากดวงตาของมนุษย์ที่มีเซลล์รูปแท่ง ซึ่งใช้ในการมองรอบข้างมากกว่าเซลล์รูปกรวยที่ใช้มองตรงไปข้างหน้า ในการอ่าน ต้องโฟกัสการอ่านไปยังช่วงกลางของแต่ละบรรทัดลงมา โดยมีกรอบสายตามองส่วนข้างๆ ของจุดที่โฟกัสไปจนสุดแนวบรรทัดด้านซ้ายสุด และขวาสุดของแต่ละบรรทัด

5) การอ่านโดยใช้ระบบจำภาพ

        การใช้ระบบจำภาพนี้ เป็นพื้นฐานสำคัญต่อการอ่านเร็วในหลายๆ ลักษณะ ซึ่งใช้การจำภาพของคำต่างๆ ในขณะอ่าน ทำให้อ่านได้อย่างคล่องแคล่ว รวดเร็ว ไม่มีการผสมคำใดๆ และในบางกรณีแค่มองด้วยสายตา แล้วพิจารณาคิดและเปรียบเทียบภาพของตัวหนังสือที่จดจำไว้ได้ ก็จะสามารถเกิดความเข้าใจและตอบคำถามต่างๆ ได้

ผลการเรียนรู้(outcome) : จากการฝึกปฏิบัติ "การอ่านเร็ว" อย่างสม่ำเสมอ ทำให้มีความเร็วในการอ่านเพิ่มมากขึ้น ใช้เวลาในการอ่านได้น้อยลง ช่วยให้สรุปใจความในเนื้อหาที่อ่านได้ง่ายมากขึ้น

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection) : เราสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างไม่น่าเชื่อ ขื้นอยู่กับความพยายาม ตั้งใจ และการฝึกฝน

เอกสารอ้างอิง(reference) : หนังสือถอดรหัสอ่านเร็ว

คำสำคัญ (Tags): #การอ่านเร็ว
หมายเลขบันทึก: 494806เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายครับ และอธิบายได้เข้าใจดี และจะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคตครับ

เยี่ยมมากครับ เดี๋ยวจะเอาไปใช้นะ

ถ้าอ่านได้รวดเร็วและเข้่่าใจ ก็จะประหยัดเวลา อ่านแบบจำภาพช่วยได้มาก :)

เดี๋ยวจะลองเอาไปใช้

ดีจัง มีประโยชน์มากๆเลย ต้องลองเอาไปใช้บ้าง

อย่างนี้ต้องลองงงง ^^

เพิ่งรู้ว่าการอ่านก็แบ่งประเภทได้ขนาดนี้ จะลองนำไปใช้ดูนะ

ชอบจำเป็นภาพอ่าาา ><"

เป็นวิธีการอ่านที่ดีมากเลยนา : ))

จะลองทำดูนะ เผื่อจะอ่านหนังสือจบทันกับเขาบ้าง

ดีต่อบุคคลผู้กำลังจะสอบอย่างยิ่บครัับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท