หมออนามัย ลมพัด ลมเพ


หมออนามัย ลมพัด ลมเพ

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

 

       วันนี้วันเสาร์ที่ 14 เดือนกรกฎาคม 2555 วันนี้เป็นวันหยุดราชการของข้าพเจ้าไม่ได้ไปขึ้นเวรที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี และเป็นการพักผ่อนสมอง ตื่นแต่เช้ามืดออกไปตลาดซื้อข้าวเหนี่ยวหน้าหมู และหมูสับเพื่อต้มจืดแฟงและจะไปหาทอดแห หาปลา ที่อำเภอหนองโดนห่างจากบ้านประมาณ 20 กิโลเมตรอยู่ติดครองชลประทาน บรรยากาศท้องทุ่งนา เห็นชาวนากำลังเก็บเกี่ยวข้าวที่ออกรวงเหลือในนา โดยใช้เครื่องเก็บเกี่ยวข้าวและเตรียมไถหว่านทำนารุ่นใหม่ บางนากำลังไถหว่านข้าวในนา บางนาพ่นยาฆ่าเพลี้ยกระโดด และสางหญ้าในนาข้าว บางนาสูบน้ำออก และน้ำเข้า กิจวัตรประจำวันไม่เหมือนกันบางนาฉีดยาฆ่าหญ้ารอบนา บางนามียันต์สีเหลืองป้องกันเพลี้ยกระโดน ข้าพเจ้าไปทอดแห หาปลาตามหน้าท่อที่เป็นทางระบายน้ำ วันนี้มีชาวนาแวะมาคุยด้วยเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้ปลามาประมาณ 5 กิโล มีทั้งปลาหมอ และปลาหมอตาล ปลาแขยง ปลานิล ปลาสร้อยปลาซ่า ปลากระดี่ ปลาฉลาด ปลาตะเพียน และหาเก็บผักบุ้งยอดขาวๆที่ชูยอดงาม ตั้งใจว่าวันอาทิตย์จะไปหมูสามชั้นมาผัดพริกแกง อาหารจานโปรดของผม บางครั้งก็มีสัมพันธ์ที่ดีกับคนที่มาหาปลาเหมือนกัน สอบถามแหล่งหาปลาในโอกาสที่จะมาหาปลาใหม่ ข้าพเจ้ากลับมาถึงบ้านประมาณ 10.00น. มานั่งทำปลาหรือคัวปลา ตั้งใจจะออกไปตลาดหลังทำปลาเสร็จ ว่าจะไปซื้อไข่ พริกแกง น้ำมันพืช ถั่วฝักยาว นำมาปรุง การทอดมันหรือปลาเห็ด และทอดปลานิล จิ้มน้ำจิ้มพริกป่นใส่มะขามเปียก น้ำปลา โรยด้วยผักชีเล็กน้อย ข้าวร้อนๆเอาอะไรมาแลกไม่ยอม ปลาที่หามาได้ตัวไหนไม่ตายผมใส่ขังไว้ในอ่างเลี้ยงและให้อาหารกิน

      ผมไม่ได้โม้ ผมมีแหอยู่ประมาณ 10 ปาก ยามว่างก็ออกไปทำมาหากิน ผมทำปลาร้าปลากระดี่ ไว้ประมาณ 50 กิโล เอาไว้แจกญาติพี่น้องที่มาเยี่ยม อันไหนรับประทานไม่หมดทำขังไว้ในตู้เย็น (แช่เย็น) วันนี้ลมพัด ลมเพ ผมไปเที่ยวทางทุ่งนาและได้เห็นวิถีชีวิตการทำนาของชาวบ้าน วันนี้ผมรับประทานอาหารอร่อยเมนูอาหารมีแต่ปลา และปลา ผมทำปลาร้าไว้ประมาณ 50 กิโลมีแต่ปลากระดี่ ไปหาปลามาหายสิบครั้งแล้ว และเป็นการพักผ่อนสมองในยามว่างๆ ส่วนใหญ่ผมไปคนเดียวและกลับบ้านเร็ว ไปหาปลาทุกครั้งไม่เคยพลาด ต้องได้ทุกครั้ง และลักษณะภูมิประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปทุกๆปี ตามธรรมชาติและการพัฒนาขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น น้ำท่วมมาสองปีติด ทุกคนทุกนาต้องเร่งรีบในการทำนาและเก็บเกี่ยว ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ท่วมทุกคนได้แต่ภาวนาไม่ให้น้ำท่วม ทุกคนมีภาระในครอบครัว ลูกกำลังเรียน มีหนี้ ธกส. หนี้ นอกระบบทุกคนมีภาระในครอบครัว

 

คำสำคัญ (Tags): #ลมพัด
หมายเลขบันทึก: 494800เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หมออนามัยบ้านผม ว่างจากงานหลวง ก็ไปหาปลาเหมือนกัน

แต่จะออกทะเลไปตกปลา ได้เย่อเบ็ดกับปลาสาก ปลาอินทรีย์ ชีวิตกลางแจ้ง สุดยอดแล้วท่านหมอแดง

อ่านหัวเรื่องเกี่ยวกับลมเพ ลมพัดเลยนึกถึงเพลงนี้ได้ ประกอบกันพอดี

http://www.youtube.com/watch?v=Icb5CYwXWo4

ตามมาดูว่าหมออนามัยเขาทำอะไรยามว่าง สบายๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท