การศึกษาไม่หยุดนิ่ง สำหรับคนที่แสวงหาความรู้


การศึกษาไม่ใช่แค่เด็กเท่านั้นที่จะศึกษาได้ และไม่ใช่แค่จะศึกษาในสถานศึกษาเท่านั้น แต่จะเห็นได้ว่าแม้ว่าวัยเด็ก วัยรุ่น หรือวัยชราก็ตามยังสามารถจะศึกษาได้ เพราะการศึกษาจะไม่มีจุดสิ้นสุดถ้าคนที่เห็นว่าการศึกษามีความสำคัญ และจะแสวงหาความรู้ใส่ตัว และการศึกษาก็จะอยู่ติดตัวเราจนวันตาย

           ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว การศึกษาของมนุษย์จะไม่หยุดนิ่งและจะต้องแสวงหาความรู้ในศาสตร์และศิลป์ต่างๆ แล้วเราจะนิ่งเฉยได้อย่างไร คนที่ไม่มีความรู้เปรียบเสมือนคนที่ปิดกั้นตนเองไม่ให้เห็นโลกภายนอก เปรียบเสมือนกบที่อยู่ในกะลา การศึกษาจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้ามามีบทบาทในสังคมไทยมากยิ่งขึ้น

            ด้วยเหตุนี้สังคมไทยควรมีการพัฒนาการศึกษาให้ทันต่อสภาพเหตุการณ์ในปัจจุบันและทันต่อสภาพเหตุการณ์ของโลก  ถ้ามองไปในปี 2020 การศึกษาหรือเทคโนโลยีคงมีการเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว  ดังนั้น ประเทศไทยควรมีการปลูกฝังให้เด็กในสังคมรู้จักรักการอ่านหนังสือตั้งแต่ยังเด็ก  ซึ่งครอบครัวควรให้ความร่วมมือและเอาใจใส่ให้เด็กอ่านหนังสือ เพื่อให้เด็กเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ  จะทำให้เด็กก้าวทันต่อการศึกษา สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

            การศึกษาเปรียบได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการดำรงชีวิตทั้งในด้านการประกอบอาชีพ ถือได้ว่าการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการที่จะประกอบอาชีพต่างๆซึ่งมีการแย่งชิงกันเพื่อจะได้อยู่ในตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี ดังนั้น คนที่มีการศึกษาที่สูงกว่าเท่านั้นจึงจะเป็นคนที่ได้รับตำแหน่งงานนั้น เปรียบได้ว่าคนที่ไม่มีการศึกษา คือคนที่ไม่อาวุธประจำกายไม่สามารถประกอบอาชีพได้ แม้จะทำอะไรก็ไม่สำเร็จได้   อีกทั้งในปัจจุบันในแผนกงานหน้าที่ต่างๆ ก็ต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถเพียงพอจึงจะรับบุคคลนั้นเข้าทำงาน

            ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการศึกษาไม่ใช่แค่เด็กเท่านั้นที่จะศึกษาได้ และไม่ใช่แค่จะศึกษาในสถานศึกษาเท่านั้น แต่จะเห็นได้ว่าแม้ว่าวัยเด็ก  วัยรุ่น  หรือวัยชราก็ตามยังสามารถจะศึกษาได้ เพราะการศึกษาจะไม่มีจุดสิ้นสุดถ้าคนที่เห็นว่าการศึกษามีความสำคัญ และจะแสวงหาความรู้ใส่ตัว และการศึกษาก็จะอยู่ติดตัวเราจนวันตาย

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาไทย 2020
หมายเลขบันทึก: 494799เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

การศึกษา เพื่อชีวิต เรียนรู้ไม่จบ

  • ขอบคุณ อาจารย์ วิไล  แพงศรี มากนะครับที่คอยมาให้กำลังใจในบันทึกแรกของผม
  • ขอบคุณ คุณ noktalay ที่มาให้ดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจครับ
  • ขอบคุณ คุณ แว่นธรรมทอง มากครับที่มามีส่วนร่วมในบันทึกขอผมในครั้งนี้ครับ
  • ขอบคุณ 04 จิรารัตน์ อินทิเดช,04 ศุภลักษณ์  ทัดศรี,04 จุไรรัตน์  มุ่งหมาย,02 ชฎารัตน์  ปุระมาปัด,และ 02 แสงสุวรรณ  แก้วระดาษ ที่คอยมาเป็นกำลังใจและอ่านบันทึกในครั้ง และจะหวังว่าทุกท่านจะนำบทความนี้ไปใช้ประโยชน์นะครับ ขอขอบคุณมากครับที่มาติดตาม
  • "Blank" ท่านชื่อ "อาจารย์โสภณ เปียสนิทBlank" ทำไมไปเปลี่ยนเป็น "ทัดศรี" ซึ่งเป็นนามสกุลของศุภลักษณ์ รีบแก้ไขด่วน 
  • สำหรับการเขียนบันทึกของ "Blank" ก็ถือว่าเริ่มต้นได้ดีนะคะ มีส่วนประกอบครบ และมีเนื้อหาตรงประเด็นที่โจทย์กำหนดไว้ พิมพ์ถูกต้อง ใส่บันทึกที่เกี่ยวข้องครบถ้วนตามที่อาจารย์แนะนำ
  • สิ่งที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้นในการเขียนครั้งต่อไป คือ ต้อง พยายามที่จะไม่กล่าวซ้ำความ ยกเว้นต้องการเน้นย้ำในเรื่องนั้นๆ

ขอบคุณ อาจารย์ โสภณ เปียสนิท ที่เข้ามาอ่านบันทึกและให้กำลังใจนะครับ

ขอบคุณ 03 อรดี ลีลาศ ที่เข้ามาอ่านบันทึก และขอให้มาติดตามในบันทึกครั้งต่อๆไปนะครับ

เยี่ยมชมและเป็นกำลังใจคะ

ดังคำพูดที่ว่า " ไม่มีใครแก่เกินเรียนคะ "

โลกหมุนไป เทคโนโลยีไม่เคยหยุดนิ่ง เราเองก็เช่นกัน

เรียนรู้ วิ่งทัน ตามกันมาติดๆ ค่ะ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท