โลกเปลี่ยนแปลง การศึกษาก็ย่อมเปลี่ยนไป


ในเมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการศึกษามากขึ้น เราก็ย่อมที่จะปรับเปลี่ยนตัวเราให้เข้ากับเทคโนโลยีเช่นเดียวกัน เพื่อจะได้มีองค์ความรู้ที่ทัดเทียมผู้คนทั่วโลกได้ หากแต่ขึ้นอยู่กับตัวเราว่าจะนำสื่อเทคโนโลยีเหล่านี้มาบูรณาการในการเรียนรู้หรือนำมาใช้ประโยชน์ได้มากน้อยเท่าไหร่นั้น ก็ย่อมขึ้นอยู่กับตัวเราเช่นกัน เพราะยุคของการศึกษาในวันข้างหน้าเป็นยุคแห่งการเรียนรู้ที่ครบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ภาษา” กับ “ไอที” จึงจำเป็นมากกับระบบของการศึกษาและการเรียนรู้ของคนในสังคม

      เมื่อโลกหมุนเร็วขึ้นการดำรงชีวิตของผู้คนก็ย่อมแปรเปลี่ยนไปตามสภาพและกาลเวลา แม้กระทั่งระบบการศึกษาก็ย่อมที่จะเปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน คือต้องมีการปรับให้เข้ากับยุคสมัย เพราะในสภาพสังคมมนุษย์ปัจจุบัน เป็นสังคมที่มีความก้าวหน้าทางสื่อนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีมากขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่การศึกษาต้องพัฒนาให้ทันยุคสมัย เพื่อที่จะสามารถทัดเทียมนานาชาติได้

        หากแต่มองไปที่ระบบการศึกษาของไทย คนไทยในเวลานี้จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่ามีการแก่งแย่งแข่งขันในการเรียนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ได้เรียนในสถานศึกษาที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะทำให้เด็กมีความกดดันในการเรียนมากขึ้น และถือว่าสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงเป็นค่านิยมที่ประพฤติปฏิบัติกันอย่างกว้างขวาง เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่าการได้เข้าเรียนในสถานศึกษาที่มีเสียงโอ่อ่าจะสามารถยกระดับชีวิตทางการศึกษาให้กับตนเองและครอบครัวให้เป็นที่เชิดหน้าชูตาในสังคมได้ จริงๆแล้วการได้เข้าเรียนในสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงใช่ว่าจะดีเสมอไป หากแต่ขึ้นอยู่กับจิตใจ และการกระทำของตนเอง ถ้าเราตั้งใจเรียนเรียนที่ไหนก็สามารถที่จะประสบผลสำเร็จได้เช่นกัน

        และอีกในไม่ช้านี้ประเทศไทยของเรากำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็นการเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ดังนั้นการศึกษาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งนักกับผู้คนในสังคมไทย เพราะหากระบบการศึกษาล่าช้า เด็กก็ย่อมที่จะล่าช้าไปตามระบบของการศึกษาเช่นกัน การเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ดังที่กล่าวมาแล้วว่า เป็นเรื่องที่สำคัญกับการศึกษา เราควรที่จะมีการแสวงหาความรู้ในทุกๆศาสตร์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ภาษาอังกฤษ” เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเราจำเป็นที่จะต้องสื่อสาร สนทนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ซึ่งกันและกัน เมื่อการศึกษาก้าวไกลเราก็ต้องก้าวให้ทันกับการศึกษา เพราะในวันข้างหน้าระบบการศึกษาก็ย่อมที่แปรเปลี่ยนไป แต่จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือย่ำแย่ลงนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะรับมือกับระบบของการศึกษาที่ใหม่ๆได้มากน้อยเพียงไร เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการศึกษามากขึ้น เราก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนตัวเราให้เข้ากับเทคโนโลยีเช่นเดียวกัน เพื่อจะได้มีองค์ความรู้ที่ทัดเทียมผู้คนทั่วโลกได้ทั้งขึ้นอยู่กับตัวเราว่า จะนำสื่อเทคโนโลยีเหล่านี้มาบูรณาการในการเรียนรู้หรือนำมาใช้ประโยชน์ได้มากน้อยเพียงใด ก็ย่อมขึ้นอยู่กับตัวเราเช่นกัน เพราะยุคของการศึกษาในวันข้างหน้าเป็นยุคแห่งการเรียนรู้ที่ครบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ภาษา” กับ “ไอที” ซึ่งจำเป็นมากกับระบบของการศึกษาและการเรียนรู้ของคนในสังคม

         จากข้อความที่กล่าวมาข้างต้น การศึกษาจะพัฒนาหรือแปรเปลี่ยนไปเช่นไร เรามีหน้าที่ต้องพากเพียรเรียนหนังสือ กอบโกยความรู้จากครูบาอาจารย์ให้ได้มากที่สุด  แต่เราต้องไม่ลืมว่าเราต้องมีสติอยู่เสมอ เมื่อสังคมเปลี่ยนไป สภาพแวดล้อมก็ย่อมเปลี่ยนไปเช่นกัน การศึกษาก็เช่นเดียวกันก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เมื่อยุคสมัยก้าวไกลสื่อเทคโนโลยีใหม่ๆจึงเข้ามามีบทบาทกับกับการศึกษามากขึ้น ฉะนั้นเราต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับระบบของการศึกษาในยุค 2020 ที่จะเป็นไปในทิศทางใดเรื่องนี้ย่อมขึ้นอยู่กับอนาคต แต่ ณ จุดนี้เราต้องพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยเราให้ได้ประสิทธิภาพและมีความรู้ที่สามารถทัดเทียมนานาชาติให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาไทย 2020
หมายเลขบันทึก: 494798เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณ อาจารย์วิไล แพงศรี มากๆนะครับที่เข้ามาอ่านบันทึกและให้กำลังใจผม ถ้ามีข้อบกพร่องประการใด รบกวนอาจารย์ช่วยชี้แนะแนวทางในการเขียนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณ 04 จิรารัตน์ อินธิเดช , 04 จุไรวรรณ มุ่งหมาย , 02 ชฎารัตน์ ปุระมาปัด , และ 02 จาตุรงค์ ทาระธรรม มากนะครับ ที่มาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ และหวังว่าเพื่อนๆ จะติดตามในบันทึกต่อไปของผมนะครับ

  • อาจารย์ชื่นชม ที่ "Blank" 1) มีความสนใจที่จะพัฒนาตนเอง โดยมีส่วนร่วมเขียนบันทึกอย่างต่อเนื่อง 2) แสดงออกถึงพัฒนาการและการเรียนรู้ เช่น เรียนรู้วิธีเลือกประโยคเด่น และการใช้คำที่แก้ไขให้ในบันทึกก่อนได้ถูกต้อง 3) อ่านและปฏิบัติตามสิ่งที่อาจารย์ได้ชี้แนะไว้ เช่น ลงบันทึกแล้วแจ้งให้อาจารย์ทราบ และลงบันทึกแล้ว เข้ามาติดตามขอบคุณผู้ที่เข้ามาให้กำลังใจ อาจารย์ขอยกให้เป็นแบบอย่างสำหรับนักศึกษาคนอื่นๆ  
  • บันทึกนี้ มีส่วนประกอบครบ เนื้อหาสาระดี แต่ยังมีปัญหาการใช้คำที่สื่อความหมายคลาดเคลื่อน ใช้คำฟุ่มเฟือย เขียนซ้ำความ และปัญหาการแบ่งวรรคตอน ให้ปรับเปลี่ยนคำที่อาจารย์ขีดเส้นใต้เป็นคำในวงเล็บที่ระบายสีเหลือง และตัดคำ/ข้อความในวงเล็บที่ไม่ระบายสีออก เพื่อใ้ห้ความหมายของคำ/ประโยคมีความเหมาะสมขึ้น ดังนี้ ...ประโยคเด่น  "(ใน) เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการศึกษามากขึ้น เราก็ย่อม (ควร) ที่จะปรับเปลี่ยนตัวเราให้เข้ากับเทคโนโลยี (เช่นเดียวกัน) เพื่อจะได้มีองค์ความรู้ที่ทัดเทียมผู้คนทั่วโลกได้ หากแต่ (ทั้งนี้) ขึ้นอยู่กับตัวเราว่า (วรรค) จะนำสื่อเทคโนโลยีเหล่านี้มาบูรณาการในการเรียนรู้หรือนำมาใช้ประโยชน์ได้มากน้อยเท่าไหร่ (เพียงใด) (นั้นก็ย่อมขึ้นอยู่กับตัวเราเช่นกัน)...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ภาษา” กับ “ไอที” จึง (ซึ่ง) จำเป็นมากกับระบบของการศึกษา...ย่อหน้าที่สอง "หากแต่มองไปที่ระบบการศึกษาของ (คน) ไทย คนไทยในเวลานี้จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่ามีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น (แข่งขัน) ในการเรียนมากยิ่งขึ้น ด้วยการ (เพื่อให้ได้) เรียนในสถานศึกษาที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะทำให้เด็กมีความกดดันในการเรียนมากขึ้น และถือว่าสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงเป็นค่านิยมที่ประพฤติปฏิบัติกันอย่างกว้างขวาง เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่าการได้เข้าเรียนในสถานศึกษาที่มีเสียงโอ่อ่าจะสามารถยกระดับชีวิตทางการศึกษาให้กับตนเองและครอบครัวให้เป็นที่เชิดหน้าชูตาในสังคมได้ แต่ในทางตรงกันข้าม (จริงๆ แล้ว) ...ย่อหน้าที่ 3 และอีกในไม่ช้านี้ประเทศไทยของเรากำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็นการเป็นประชาคมอาเซียน(ASEAN Community)ดังนั้น (ให้เคาะหนึ่งครั้งก่อนหลังวงเล็บ) 

 

เยี่ยมชมบันทึกและเป็นกำลังใจคะ

การแข่งขัน แย่งชิงเพื่อจะได้เรียน

ในสถาบันดีมีชื่อเสียง เป็นค่านิยมที่มีมาช้านานละดูเหมือนว่า

จะกลายเป็นบรรทัดฐานทางสังคมไปแล้ว

ด้วยทั้งคุณภาพ และเหมือนเป็นหลักประกันในชีวิต

เพราะจะมีผลต่อการทำงาน การดำเนินชีวิตในอนาคตเสมอ

(ซึ่งเป็นชีวิตจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คะ) แย่งชิง แข่งขัน

แต่ใช่จะไม่รู้จักการแบ่งปันนะคะ เรียนในที่ดีดี มีการศึกษาในระดับที่สูง

จะดีที่สุดหากจิตใจสูงด้วย น้ำใจ และรู้จักแบ่งปันคะ

 

 

ขอบคุณ EGA มากๆนะครับที่เข้ามาเยี่ยมชม และอ่านบันทึกของผม ใช่แล้วครับ ไม่ว่าเราจะเรียนที่ไหนก็ย่อมขึ้นอยู่กับตัวเรา ถ้าเราทำตัวดี เราก็จะได้ผลกลับมาที่ดีสำหรับตัวเรา

  • สวัสดีครับ
  • "เราต้องไม่ลืมว่าเราต้องมีสติอยู่เสมอเมื่อสังคมเปลี่ยนไป"
  • ประโยคนี้ให้ข้อคิดดีจังครับ
  • เมื่อสังคมมีความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาการและความรู้ใหม่ๆ 
  • แต่ต้องมีความดีมีสติเป็นเครื่องกำกับจิตใจคนให้บริสุทธิ์ดำเินินในแนวทางที่ถูกต้อง
  • ขอบคุณมากเลยครับที่ให้แง่คิด และแลกเปลี่ยนความรู้ดีๆ แ่ก่กัน

ขอบคุณ คุณวศิน ชุมณี มากๆนะครับ ที่เข้ามาอ่านและแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ขอบคุณมากๆครับ

เราชอบคำว่า "เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการศึกษามากขึ้น เราก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนตัวเราให้เข้ากับเทคโนโลยีเช่นเดียวกัน เพื่อจะได้มีองค์ความรู้ที่ทัดเทียมผู้คนทั่วโลกได้ทั้งขึ้นอยู่กับตัวเราว่า จะนำสื่อเทคโนโลยีเหล่านี้มาบูรณาการในการเรียนรู้หรือนำมาใช้ประโยชน์ได้มากน้อยเพียงใด ก็ย่อมขึ้นอยู่กับตัวเราเช่นกัน เพราะยุคของการศึกษาในวันข้างหน้าเป็นยุคแห่งการเรียนรู้ที่ครบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ภาษา” กับ “ไอที” ซึ่งจำเป็นมากกับระบบของการศึกษาและการเรียนรู้ของคนในสังคม" หากเราสามารถพัฒนาการใช้เทคโนโลยีไปในทางที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ เทคโนโลยีก็เป็นแหล่งความรู้ขนาดใหญ่ที่ทำให้เรารับรู้เรื่องราวและความเปลี่ยนแปลงบนโลกอย่างไม่มีขีดจำกัดเลย

(เข้าไปเป็นกำลังใจให้หน่อยนะไม่รู้ว่าเราเขียนเป็นอย่างไร ถ้าผิดตรงไหนก็บอกหน่อยนะไม่มั่นใจเลย)

ขอบคุณ คุณปวีณา แพงทรัพย์ มากๆนะครับ ที่เข้ามาอ่าบันทึก และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท