สรุปบทเรียนการค้นหาพระเครื่องแท้ๆ ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา


โดยที่แหล่งต่างๆเหล่านี้ เป็นความรู้ใหม่ของผม และผมสืบค้นมาด้วยตัวเองทั้งสิ้น

หลังจากที่ผมได้คัดแยกพระทุกกลุ่ม อย่างน้อยก็สองสามรอบ พอที่จะเห็นเส้นแบ่งชัดเจนระหว่างพระแท้ พระเก๊ อย่างชัดเจนพอสมควรแล้ว

ทำให้ผมมีชุดความรู้และข้อมูลพอที่จะสามารถทบทวนย้อนคิด ว่า

พระที่ผมคัดไว้เป็นพระแท้ๆ เหล่านั้น มีที่มาจากไหนเป็นส่วนใหญ่

โดยที่แหล่งต่างๆเหล่านี้ เป็นความรู้ใหม่ของผม และผมสืบค้นมาด้วยตัวเองทั้งสิ้น

ท่านเซียนใหญ่ที่เคยชี้แนะผมมาตลอด ท่านก็ไม่ค่อยบอกอะไร มีแต่พาไปลุยเสี่ยงดวงอย่างเดียว

ถามใครๆ ที่เล่นพระเจอกัน ก็ไม่มีใครมีข้อมูล ว่าแหล่งพระแท้ๆ นั้นอยู่ที่ไหนบ้าง หรือเขาอาจมี แต่กลัวผมรู้ เลยไม่ยอมบอก ก็ไม่ทราบ

ขนาดลองตั้งรางวัลค่าความรู้ ว่าถ้าใครรู้เบาะแส มีรางวัลให้ ก็ยังไม่ได้ผล

ผมจึงต้องลุยเรียนมาด้วยตัวเอง อย่างยากลำบากมาก

  • ตั้งแต่เริ่มลุยตามแผงพระในขอนแก่น จังหวัดใกล้เคียง และทั่วประเทศ ได้พระระดับขยะ และพระฝีมือมาเป็นส่วนใหญ่
  • พึ่งสายเดินพระ ส่วนใหญ่มีแต่พระฝีมือจัดๆ ได้พระแท้ๆมาบ้าง แต่ราคาเริ่มสูงหน่อย
  • ไปเหมาพระตามบ้านที่สายเดินพระบอกมา ได้พระแท้ๆมาพอสมควร โดยเฉพาะเนื้อชิน แต่ก็ได้พระขยะ ติดมาเยอะมาก เพราะยังคัดไม่เป็น เห็นเฉลี่ยถูกๆก็หยิบไว้ก่อน (เพราะถ้าคัดเขาจะโก่งราคาทันที)
  • ไปสืบค้นหาพระในเวบ มีแต่พระฝีมือราคาแพง เป็นบทเรียนที่เจ็บปวดมากที่สุด ใช้เงินมากที่สุด ไม่มีพระแท้เลย
  • ไปขอแบ่งตามบ้าน ได้พระเก๊ฝีมือจัดบ้าง แท้บ้าง
    • เพราะผมยังดูไม่ขาด และ
    • ไปคิดว่าเขาคงไม่หลอกเรา และ
    • เนื่องจากผมถนัดใช้กล้องจุลทัศน์ส่องพระมากเกินไป 
    • แต่ตอนหลังก็ค่อยๆพัฒนาดีขึ้นเรื่อยๆ
  • ไปขอแบ่งจากเพื่อนๆที่เล่นพระ ก็พอได้มาบ้างเล็กน้อย เพราะของใครเขาก็ต้องหวง

ทำให้ปัจจุบัน

ผมเห็น หยิบ และมี พระทุกระดับฝีมือ

ตั้งแต่

  • พระระดับขยะ เก๊ตาเปล่า ระยะ 5 เมตร
  • พระฝีมือขั้นต้น เก๊ตาเปล่าระยะ 1 เมตร
  • พระฝีมือขั้นกลาง และขั้นสูง ที่ต้องส่อง

ที่ใช้เป็นตัวอย่างและบทเรียนให้กับตัวเอง และเพื่อนๆที่ต้องการจะเรียนจริงๆได้อย่างสบายมาก

ในเชิงของพระแท้ๆ ที่ผมมั่นใจ จากการศึกษาตำรา ประวัติ และการส่องเนื้อพระ ทบทวนมาอย่างต่อเนื่องนั้น

ผมพอจะสรุปแหล่งใหญ่ๆ ที่มาของพระแท้ต่างๆ ที่ผมมีในปัจจุบัน ได้ดังนี้

  • พระสมเด็จ ๓ วัด จากสายเดินพระ เป็นส่วนใหญ่ มีขอแบ่งบ้างเล็กน้อย
  • พระสมเด็จอื่นๆ จากแผงพระเป็นส่วนใหญ่
  • พระรอดมหาวัน จากไปขอแบ่งตามบ้านที่เก็บสะสมพระ
  • พระผงสุพรรณ จากเพื่อนๆที่รู้จักและคบหากันผ่านเวบ
  • พระกำแพงซุ้มกอ จากสายเดินพระ และแผงพระทั่วๆไป
  • พระนางพญาพิษณุโลก จากสายเดินพระ และแผงพระ
  • พระร่วงรางปืน (องค์เดียว) จากสายเดินพระ
  • พระท่ากระดาน จากการเหมาจากบ้าน
  • พระหูยานลพบุรี จากการเหมาตามบ้าน จากสายเดินพระบ้าง
  • พระชินราชใบเสมา จากการเหมาตามบ้าน
  • พระมเหศวร จากการเหมาตามบ้าน
  • พระบูชาสมัยต่างๆ จากสายเดินพระเป็นส่วนใหญ่
  • พระเนื้อดินและเนื้อชินทั่วไป ตามแผงขายพระเป็นหลัก

นี่คือประสบการณ์ของผม ในระยะ 5 ปี ที่ผ่านมา คิดว่าคร่าวๆประมาณนี้

แต่ผมไม่ขอยืนยันว่าท่านจะพบในสิ่งเดียวกับที่ผมพบในระยะต่อๆไปข้างหน้า

แต่รูปแบบอาจจะยังไม่เปลี่ยนไปมากนักครับ

ถ้าท่านลอง ได้ผลอย่างไร นำมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 494642เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับอาจารย์ พี่ชายให้สมเด็จบางขุนพรหม์ ร่นเส้นด้ายไว้ สักการะบูชา

พี่บอกว้าพระจะคุ้มครองคนดี พระแท้คือสิ่งมงคลในชีวิต

ขอบคุฌอาจาีย์มากนะครับ

ขอแสดงความยินดีครับ พระย่อมคุ้มครองคนทำความดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท