หมออนามัย งบปรับปรุงสิ่งแวดล้อม


 งบปรับปรุงสิ่งแวดล้อม

นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

 

        งบปรับปรุงสิ่งแวดล้อม โงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ได้รับงบประมาณ 56,200 บาท เป็นงบปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ห้ามใช้ในการก่อสร้างต่อเติมอาคาร ทุกๆ รพสต.คงได้รับเงินประมาณแบบนี้ทุกๆแห่ง และต้องให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม ต้องให้ช่าง อบต.เขียนแบบในการใช้งบปรับปรุงสิ่งแวดล้อม บาง รพสต.ลำบากใจในการปรับปรุงเพราะอยู่ในพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล บางแห่งปรับปรุงภูมิทัศน์ดีอยู่แล้ว ต้องรื้อปรับปรุงใหม่ ไม่ต้องทำงานอย่างอื่น แค่ส่งเอกสารกลับไปกลับมาจากอำเภอ จากจังหวัด หลายรอบมาก กว่าจะได้รับการอนุมัติ หลังจากได้รับการอนุมัติ ต้องไปตกลงราคากับร้านจัดสวนในการจัดสร้างปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ทุกอย่างเกี่ยวข้องกับงานเอกสารต่างๆและการใช่จ่ายเงิน หาก รพสต.มีเจ้าหน้าที่ 2 คน เหนื่อยครับงานนี้ ต้องมีกรรมการจัดชื้อจัดจ้าง ต้องยืมเจ้าหน้าที่ รพสต.ข้างเคียงเป็นกรรมการ โดยต้องสับเปลี่ยนกันเป็นกรรมการ และบางแห่งต้องมีเงินสำรองจ่ายไปก่อนในการเขียนแบบ โดยไม่สามารถเบิกคืนได้ และกว่าจะได้เงินในการให้ผู้รับเหมาปรับปรุงสิ่งแวดล้อม บางครั้งใช้เวลาหลายๆวัน เงินที่สร้างขวัญกำลังใจไม่มี (โบนัส ค่าตอบแทน)บางแห่งถูกตัดเบี้ยกันดาลเดือนละ 1,000 บาท ขอย้ายก็ไม่ได้ โดยอ้างว่าต้องหาคนมาแทน บางคนเจ้าหน้าที่เครียด ลูกต้องเรียนหนังสือ บางคนอยู่มา 10 ปี ขึ้นไป บางคนหาทางออกไม่ได้เป็นคนติดสุรา เป็นหมอขี้เมา เล่นการพนัน

       เจ้าหน้าที่ รพสต. นอกจากจะรู้เรื่องการรักษาพยาบาล การให้ภูมิตุ้มกันโรค การวางแผนครอบครัว การดูแลสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้พิการและอื่นๆ ต้องรู้เรื่องของงาสารบรรณ เช่นรับหนังสือ ส่งหนังสือ การรับ e-mail ส่งe-mail การเงินการจัดซื้อจัดจ้างและการทำเอกสารทางการเงิน บัญชี การพัสดุ/ครุภัณฑ์ ยาและเวชภัณฑ์ การควบคุมป้องกันโรคติดต่อและงานอื่นๆเช่นการประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่

หมายเลขบันทึก: 494639เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 06:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 05:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

งานเราเยอะ...คนก็น้อย...แต่ก็ทำให้เราได้ทำงานที่ด้วยทำด้วยความรัก...และแบ่งปันความสุขที่แท้จริงด้วยครับ...ตามมาให้กำลังใจพี่แดง และหมออนามัยทุกท่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท