สกัดความรู้จากโครงการ "สรอ. ขอความรู้" (1) บัตรประชาชน


“ท่านฝันอยากใช้ประโยชน์จากบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดอย่างไรบ้าง หรือบอกเล่าประสบการณ์ที่ได้ทำธุรกรรมกับภาครัฐ/ภาคเอกชนแล้วอยากเห็นว่าบัตรประชาชนดังกล่าวจะมาช่วยอำนวยประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง”

บัตรประชาชนสำหรับคนไทยได้มีวิวัฒนาการและรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัยและตามความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ปัจจุบันนี้ทางกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ปรับปรุงให้บัตรประชาชนเป็นบัตรสมาร์ทการ์ด มีการบันทึกข้อมูลเจ้าของบัตรลงในแผ่นซิฟเล็กๆ ที่บรรจุข้อมูลของผู้ใช้ไว้มากขึ้น แต่การใช้งานอเนกประสงค์นั้นยังคงใช้ประโยชน์ได้น้อยอยู่

GotoKnow และ สรอ.(EGA) ได้ร่วมมือกันกระตุ้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการให้ความรู้และข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อการพัฒนาระบบบริการเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ของประเทศ โดยจัดเป็นโครงการซึ่งจะมีการกำหนดหัวข้อประเด็นขึ้นทุกๆ 15 วัน  เพื่อให้สมาชิก GotoKnow ทุกคนได้ร่วมกันเขียนบันทึกตามประเด็นที่กำหนดผ่านบล็อก  สำหรับประเด็นแรกเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 – 31 พฤษภาคม 2555 เป็นประเด็นเกี่ยวกับบัตรประชาชนอเนกประสงค์ (Smart card) ด้วยการให้สมาชิกช่วยกันร่วมตอบคำถามว่า “ท่านฝันอยากใช้ประโยชน์จากบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดอย่างไรบ้าง  หรือบอกเล่าประสบการณ์ที่ได้ทำธุรกรรมกับภาครัฐ/ภาคเอกชนแล้วอยากเห็นว่าบัตรประชาชนดังกล่าวจะมาช่วยอำนวยประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง” ทั้งนี้มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านบล็อกเป็นจำนวนมาก โดยสามารถรวบรวมและสรุปประเด็นต่างๆ ได้ดังนี้ 

1. อยากให้บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดเป็นบัตรอเนกประสงค์ซึ่งเป็นบัตรหนึ่งใบที่ใช้แทนบัตรหลายใบได้ กล่าวคือ อยากให้บัตรประชาชนเป็นบัตรอัจฉริยะสามารถทำได้หลายๆ อย่าง หรือเกือบทุกอย่างที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต เป็นบัตรหนึ่งใบที่แทนบัตรทั้งหมดได้  

2. อยากให้มีการพัฒนาบัตรประชาชนโดยการนำเทคโนโลยีบรรจุไว้ในบัตรเพื่อทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากบัตรได้มากขึ้น  กล่าวคืออยากให้บัตรประชาชนได้รับพัฒนาให้มีความสามารถของเทคโนโลยีสารสนเทศบรรจุไว้ในบัตร  ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากบัตรได้มากขึ้น  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของบัตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. อยากให้บัตรประชาชนมีลักษณะที่สวยงาม คงทน ทนแดด  ทนฝน  ไม่ชำรุดเสียหายง่าย และอยากให้บัตรประชาชนออกมาสวยเหมือนตัวจริง  

4. อยากให้บัตรประชาชนเป็นแบบไม่ต้องพกพา  อยากให้มีการพัฒนา “Storage is in the Card” ข้อมูลอยู่ในบัตรไปเป็น “Storage is in the Cloud” (ข้อมูลอยู่ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์) เพื่อที่ประชาชนจะได้ไม่ต้องพกบัตร  เพียงแค่จำเลขประจำตัวประชาชนของตนเองให้ได้เท่านั้น  และอยากให้เป็นแบบไมโครชิฟฝังไว้ที่นิ้วมือ  หรือยิงแสงเลเซอร์ฝังไว้ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย  ฝังข้อมูลทุกชนิดที่อำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ และสามารถเชื่อมโยงกับดาวเทียมได้ 

5. อยากให้บัตรประชาชนมีการแยกเพศ / ยกเลิกคำนำหน้าตามสิทธิสตรี   อยากให้มีการแยกประเภทสีของบัตรประชาชนตามเพศของประชาชนตั้งแต่แรกเกิด  และอยากให้มีการยกเลิกคำนำหน้า นาง, นางสาว ในบัตร 

6. อยากให้บัตรประชาชนมีการฝังจีพีเอสหรือจำหน้าตาและดีเอ็นเอของผู้ใช้  เพื่อทราบตำแหน่งของบุคคลเจ้าของบัตรเป็นการช่วยลดปัญหาคนหาย และอาจพัฒนาให้บัตรประชาชนรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ อาจใช้หลักการเดียวกับเครื่องคิดเลข

7. อยากให้หน่วยงานของรัฐมีความพร้อมด้านเทคโนโลยี กล่าวคืออยากให้หน่วยงานต่างๆ มีความพร้อมในการให้บริการประชาชนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตรวจสอบประวัติของประชาชนด้วยบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด  และอยากให้บัตรประชาชนมีรหัสเหมือนบัตรเอทีเอ็ม เพื่อป้องกันการสูญหาย

บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด เป็นบัตรที่นำไปสู่ความสุข  ความดี  ความเป็นคนมีคุณภาพ  เข้าใจ  เข้าถึง  และพัฒนา  สู่ครอบครัวร่มเย็นเป็นสุข  สังคมอยู่เย็นเป็นสุข  แบบพอเพียงและเพียงพอ  ทั้งนี้หน่วยงานภาครัฐควรส่งเสริมและสร้างค่านิยมให้กับประชาชนทั้งประเทศให้ยึดถือปฏิบัติร่วมกัน  ให้เกิดความตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของบัตรประชาชน

 

สถิติของรายการบันทึกทั้งหมดที่ใส่คำสำคัญ “บัตรประชาชน” 

  • จำนวนบันทึกรวม 83 รายการ
  • จำนวนการอ่านรวม 57,273 ครั้ง
  • จำนวนการให้ดอกไม้ (ให้ความชอบ) รวม 814 ครั้ง
  • จำนวนความคิดเห็นรวม 794 รายการ
อ่านฉบับเต็มได้ที่ 
 
http://ahph9thi.gotoknow.org/assets/media/files/000/819/071/original_citizencard.pdf
 
หมายเลขบันทึก: 494575เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ความต้องการ มากไปหรือไม่ ถ้าได้ตามที่ต้องการ "คงจะดี" ตรงตามวัตถุปรัสงค์นะคะ

ขอบคุณมาก กับการสรุปให้เห็นภาพฝันนะคะ

ขอบคุณ อ.จัน ที่สกัดความรู้เรื่อง บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด ซึ่งความฝันจากเกือบ 100 บันทึก ที่มีจำนวนการอ่านถึง 57,273 ครั้งนั้น โดยส่วนตัวหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จุดประกายเล็กๆ นี้ จะเป็นจุดเริ่มที่สามารถนำไปต่อยอดและผลักดันในเชิงนโยบายได้ในลำดับถัดไปค่ะ เดือนที่ผ่านมา (มิ.ย. 55) สรอ. มีความร่วมมือกับกรมการปกครอง เพื่อผลักดันนโยบายเรื่อง Citizen Smart Info โดยใช้ประโยชน์จากบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งความร่วมมือนี้น่าจะเป็นรากฐานอันสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อบริการประชาชนในระยะยาวต่อไปค่ะ

เข้ามาตามดูว่า ที่เสนอไว้ถูกสกัดให้อยู่ในข้อใด ก็พบว่าอยู่ในข้อ 4 ข อบคุณมากครับ

อยากให้มีจังค่ะ บัตรที่มีคุณสมบัติแบบนี้

 

:: ใช้ค่ะพกบัตรเดียวสะดวกดี คงทนถาวร มีจีพีเอสกันสูญหาย อยากให้มีคุณสมบัติทั้ง7ข้อเลยคะ ยามเจ็บเพื่อฝังไมโครชิพเลยงานนี้ ถ้ามีบัตรประชาชนที่มีลักษณะตามที่กล่าวข้างต้นคงดีมากเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท