ยาหมอเฉยและยาหมอยิ้มโดย พลตรีพงศ์ เภกะนันทน์


คุณพ่อ พลตรี พงศ์ เภกะนันทน์

" ยาหมอเฉย " และ " ยาหมอยิ้ม " อ่านแล้ว ทำให้สนใจต่อว่าเป็นอย่างไรกันหรือเปล่าค่ะ  เมื่อวานตอนเช้าค้นหาหนังสือเพื่อค้นหาเรื่องเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวลดไขมันในร่างกาย ฯ ได้หยิบหนังสือปกสีม่วงสวยงามของคุณพ่อคุณพี่ใหญ่ เปิดอ่านอีกครั้งในหลายหัวข้อ ซึ่งแต่ละเรื่องที่ท่านเขียนให้ประโยชน์มากๆ และเลือกเรื่องหนึ่งเตรียมเขียนบันทึก วันนี้เปิดมาชมตามบันทึกที่เขียนไว้ คุณพี่ใหญ่นำภาพดอกอัญชันขาวมาฝาก สวยงาม มีหยดน้ำดูสวยสดชื่นมาก ก็พอดีได้นำหนังสือลงมาไว้หน้าคอมฯตั้งแต่เมื่อวาน เพื่อจะเขียนบันทึกวันนี้  นำบทความที่คุณพ่อ พลตรี พงศ์ เภกะนันทน์ เขียนไว้มาฝากค่ะ

 

 

      

 

" ยาหมอเฉย " และ "ยาหมอยิ้ม " สองหมอนี้ เป็นยากลางบ้าน ไม่ต้องหาให้ยาก ทุกคนปรุงกินได้เอง กินเช้าหม้อ เย็นหม้อ ใช้บำรุงจิตแจ่มใส

 

ตัวยาประกอบด้วยการละอุปทาน และสร้างเสริมอุเบกขา การละสังขาร การแผ่เมตตา มีความกรุณา และการมีมุทิตา เพียงเท่านี้ ก็จะได้ยาหม้อที่สมบูรณ์ ชื่อว่า " ยาหมอเฉย "

 

ส่วน"ยาหมอยิ้ม" นั้น ได้แก่การสร้างความร่าเริง บันเทิงใจ อิ่มเอิบในรสพระธรรมอยู่เป็นเนืองนิจ ใครจะด่า ว่าร้าย ติฉินนินทา ถ้าจะฟังก็ให้ฟังเสมือนเสียงนกเสียงกา เสียงเห่าหอนของสุนัข ไม่ถือสาหาความ ยึดถือเอามาเป็นอารมณ์ ให้กำหนดจิตวางเฉย ถ้าอดทนฟังไม่ได้หนวกหู ก็หลบเลี่ยงไปเสีย

 

หากจะโน้มจิตเข้าหาพระธรรม ในสัจจะแห่งอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา หันหน้าไปสู่สวรรค์ชั้นฟ้า หรือจะวิมุตหลุดพ้น ย่อมบังเกิด ความร่างเริง และยิ้มได้ในรสพระธรรมนั้น

 

หากใครจะมาวิจารณ์เราว่า เอาแต่เฉยๆ ยิ้มๆ ทั้งวันไม่รู้จักทำมาหากิน ในไม่ช้าก็คงจะมีอาการบ้าแน่ๆ ก็คงถูกต้องแล้ว ที่เข้าขั้นบ้าอย่างไม่ต้องสงสัย ยาอะไรก็ตามที่กินทั้งวันไม่มีเวลาหยุดเลย ไม่บ้าก็ต้องตายแน่นอน

 

ดังนั้นจึงต้องรู้จัก กินเป็นเวลา แบ่งเวลา ไปประกอบอาชีพ และคุณประโยชน์แก่ครอบครัว ตนเอง และสังคมบ้าง หากปฏิบัติได้เช่นนี้ "ยาหมอเฉย" และ " ยาหมอยิ้ม " จึงจะให้ผลดี

 

เหตุการณ์บางอย่างจะเอาแต่ทนนิ่งเฉย และ นั่งยิ้มอยู่ก็ไม่ได้ ต้องลุกไปช่วยแก้ไขเหตุร้ายเหล่านั้น เพื่อยังประโยชน์แก่สังคม และตนเอง การปฏิบัติเช่นนี้ เรียกว่า " กินยาเป็น "

 

จึงกล่าวสรุปสั้นๆว่า "ยาหมอเฉย" และ "ยาหมอยิ้ม " ดีแน่นอน ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องหา มีอยู่ในตัวเราทุกคน เพียงแต่ต้องฝึกหัดจิตใจ และนำมาใช้ให้เหมาะสมเท่านั้น

 

 

                  

 

ขอบคุณ " ยาหมอเฉย" และ "ยาหมอยิ้ม"จากหนังสือ อนุสรณ์ เนื่องในพระวโรกาสที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานเพลิงศพ พลตรีพงศ์ เภกะนันทน์ ป.ม. อดีตราชองครักษ์เวรและอดีตเจ้ากรมการทหารสื่อสาร ณ เมรุวัดโสมมนัสราชวรวิหาร วันอาทิตย์ ที่ ๖ กรกรฏาคม พุทธศักราช ๒๕๕๑ 


 

          

 

                 ขอบคุณ ภาพดอกอัญชันสวยงาม ฝีมือคุณพี่ใหญ่

                  ด้วยความปรารถนาดี  กานดา   แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 494566เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

* ขอบคุณ น้องกานดา มาก ที่เห็นคุณค่ายาหม้อใหญ่รักษาใจให้หนักแน่นมั่นคง และมีความสุขนี้..พี่ใหญ่รับเป็นมรดกมาเสพทุกวันเวลาค่ะ

* ดีใจที่ชอบภาพ ดอกอัญชันขาว อาบด้วยหยาดน้ำฝนพราวตา..พี่ใหญ่รีบเก็บภาพมาอวดเจ้าของเมล็ดพันธุ์และกัลยาณมิตรค่ะ..

  • คิดว่าเป็นเรื่องของหยูกยา
  • 5555...
  • ขอบพระคุณที่แนะนำให้รู้จักหมอทั้ง 2

วาวๆ เห็นทีตาสว่างแน่ล่ะทีนี้ยาหมอเฉยและยาหมอยิ้มอยู่ในตัวเรานี่เองไม่ต้องเสียเงินซื้ออีกต่างหาก ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่ Blank

ค่ะยาหม้อใหญ่ที่สามารถแบ่งปันได้มากมาย มีคุณค่าเยี่ยม  ขอบพระคุณมากๆค่ะ

หยดน้ำฝนที่สวยชวนมองมากๆค่ะ ต้อนนี้อัญชันบ้านดาก็เลื้อยจะถึงถนนแล้วค่ะ ต้องคอยคุมยอด ฟักข้้าวยอดชนกับบอระเพ็ดแล้วค่ะ ต้นไม้ตอนนี้ได้ฝนงามเขียววุ่นวายบนเนื้อที่จำกัด    ต้นนี้ก็อยู่ใกล้ถนนค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณสามสัก  Blank

หมอยาวิเศษประจำตัว ที่อยู่ในตัวเราทุกคนเพียงแต่จะใช้หรือไม่นะคะ ขอบคุณมากนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณหมูจ๋า Blank

อยู่กับต้วเรานี้เอง นำมาใช้นะคะ

 

สวัสดีค่ะ คุณวอญ่า ฯ Blank

ค่ะหมอเฉยหมอยิ้ม ไม่ต้องเสียเงินทำได้ สุขใจนักแล

 

พี่ดาตั้งชื่อบันทึกได้ดึงดูดจริงๆค่ะ อ่านสองบรรทัดแรกแล้วรู้เลยว่าพี่ดากำลังช่วยหาข้อมูลอยู่ ขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ นอกจากได้ความรู้ ความคิดจากบันทึกแล้วยังอิ่มใจกับมิตรภาพที่แสนดีจากพี่ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องโิ๋อ๋ Blank

ชื่อบันทึก เป็นหัวข้อที่คุณพ่อของคุณพี่ใหญ่เขียนไว้ในหนังสือทุกหัวข้อท่านเขียนไว้น่าอ่านทั้งนั้น รวมหลายเรื่อง อย่างหัวข้อ "แถวตรง "สั้นๆทำให้เราต้องตามค่ะ ว่าทำไมถึงแถวตรง ค่ะพี่ดาพออายุมากขึ้นที่ชัดเจนที่เปลี่ยนเร็วมาก คือ ความจำ กลายเป็นคนลืมง่าย ข้อมูลเป็นตัวหนังมีมาก เวลาจะหาทีก็นึกว่าอยู่ส่วนไหน ตรงไหนนะ แต่ก็ดีค่ะทำให้ได้พบข้อมูลที่เราลืมแล้วนำมาทวนใหม่ได้เรื่อยๆ  รอพี่ดารวบรวมนะคะ  แต่ช่วงนี้ก็เตรียมการสอนที่อมรินทร์ด้วย เพราะเดินทางเลยกังวลพอควร  ค่ะมิตรภาพเพื่อนๆพี่ๆน้องๆใน gotoknow ของเราเยี่ยมมากค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ

 

สวัสดียามเช้าวันอาทิตย์ค่ะ

 

   Blank   Blank   Blank   Blank   Blank   Blank   Blank   Blank

 

ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก " ยาหมอเฉยและยาหมอยิ้ม "

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท