ใส่ใจในงาน...ชื่นชมคนทำงานของเราอีกแล้ว


ต้องขอบอกอีกเป็นครั้งที่นับไม่ถ้วนค่ะว่า รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนโชคดีที่ได้ทำงานในที่ซึ่งมีแต่คนที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจได้เสมอๆทุกๆวัน ทำงานมาแล้วยี่สิบกว่าปีที่นี่ แม้จะห่างหายไปหกปีก็ไม่รู้สึกแปลกแยกอะไรเมื่อกลับมา มีแต่เรื่องที่อยากจะเล่าให้คนอื่นรับรู้มากมายไปหมดว่า ที่นี่คนทำงาน"ให้ใจ"กับการทำงานจริงๆ ถ้าจะให้เล่าก็เรียกว่า เลือกแทบไม่ถูกว่าจะเล่าเรื่องไหนก่อน ตอนนี้ก็เลยคิดว่า ถ้าเห็นปั๊บต้องรีบเล่าต่อทันที (ถ้ามีเวลาและโอกาส)

เรื่องของการ"คิด"เสมอเมื่อลงมือทำงานอีกแล้วค่ะ ครั้งนี้คือ"น้องนก-ปรีดา มุณีกด"สาวน้อยแสนขยันในส่วนของพนักงานห้องทดลอง เธอเอา tip ที่ล้าง อบ เสร็จเรียบร้อยขึ้นมาเก็บในลิ้นชักสำหรับพวกเราไว้ใช้ ซึ่งถ้าหากจะให้ง่ายและเร็วสำหรับเธอก็แค่เทใส่ลิ้นชักได้เลย แต่สิ่งที่ได้เห็นก็คือ เธอเอากล่องที่ตัดไว้สำหรับใส่มาติดเทปใสเพื่อให้ก้นเรียบ เวลาเท tip ลงไป มันจะได้ไม่เข้าไปติดตามซอกกระดาษที่มันเผยอขึ้นมา คนที่หยิบไปใช้จะได้หยิบได้ง่าย การเอากล่องมาตัดแล้ววางในลิ้นชักอีกทีก็เป็นการช่วยให้คนหยิบไปใช้ หยิบได้ง่าย tip ขนาดเล็กไม่กระจายไปทั่วลิ้นชักให้เราต้องเอามือกวาดกอบหยิบ แล้วยังอุตส่าห์ติดเทปกาวที่ก้นกล่องให้เรียบ เพื่อเวลาที่ tip เหลือจำนวนน้อยๆเราก็ยังคงหยิบได้ง่าย ไม่หลุดไปติดตามใต้กระดาษกล่อง 

Large_caringwork

จะเห็นว่าเป็นความ"ใส่ใจ"ที่เธอมีต่องาน "คิด"ถึงคนที่นำผลผลิตของเธอไปใช้ เป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆที่น่าชื่นชม และเธอทำโดยไม่ได้บอกเล่าอะไรให้ใครฟัง เรียกว่าถ้าไม่สังเกตก็ไม่เห็น แต่เราจะหยิบ tip ไปใช้กันได้อย่างสบายๆโดยไม่รู้ตัว

ซึ่งการทำงานในลักษณะที่เห็นได้ว่า เอาใจใส่ในผลของงาน คิดถึงความสะดวกของคนอื่นที่ต้องทำงานจากผลงานของเรานั้น จะเป็นสิ่งที่เห็นได้เสมอในหมู่สมาชิกหน่วยเคมีคลินิกของเรา เรียกว่าทำงานต่อเนื่องกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ทำอะไรซ้ำๆโดยไม่คิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ทำให้ได้เห็นงานต่างๆที่ทำง่ายขึ้น สะดวกขึ้น เร็วขึ้น ดีขึ้น อยู่เสมอจากสมาชิกทุกๆคน

แล้วอย่างนี้จะไม่เรียกว่าโชคดีที่ได้ทำงานอยู่ที่นี่ได้อย่างไร จริงไหมคะ

หมายเลขบันทึก: 494499เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ทำงานด้วย"ใจ" ผลงานนั้นก็จะได้อีกหลาย"ใจ"เหมือนกัน

รียนอาจารย์ โอ๋.. "สิ่งที่ทำ คำที่พูด สูตรที่คิด สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตและการทำงาน..

คือการบูรณาการงานกับชีวิต...ขอชื่นชมครับ

เป็นกุศลวิบาก เพราะได้ทำกรรมดีมาอย่างต่อเนื่อง

ได้เคล็ดหนึ่งทันทีจากพี่โอ๋ คือ ชื่นชมแล้วบอกต่อ

ยิ่งชวนให้เพื่อนร่วมงานคิด....พัฒนางานเราให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น

มีความสุขกันทุกคน   ชื่นชมทั้งทีมนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท