การพัฒหนาทักษะการเล่นไวโอลินของข้าพเจ้า


     การฟังและการเล่นดนตรีเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยให้เราผ่อนคลายความเครียด ช่วยให้มีสมาธิที่ดีขึ้น และช่วยจรรโลงจิตใจ  ข้าพเจ้าก็เป็นอีกคนหนึ่งที่รักในเสียงดนตรีมาตั้งแต่เด็ก ครอบครัวของข้าพเจ้าปลูกฝังให้ข้าพเจ้าฟังเพลงหลายๆประเภท รวมทั้งยังส่งเสริมให้ข้าพเจ้าเรียนดนตรี ไม่ว่าจะเป็น ขิม โปงลาง และที่ข้าพเจ้ารู้สึกชอบเป็นพิเศษ ก็คือ ไวโอลิน

    ไวโอลินเป็นเครื่องดนตรีที่ต้องอาศัยการฟังเสียงตัวโน้ตต่างๆ ไม่มีตัวบอกว่าโน้ตอะไรอยู่ตำแหน่งไหน แต่ต้องอาศัยการฟังในขณะเล่นว่าเสียงเพี้ยนหรือไม่ ซึ่งในตอนแรกที่เริ่มเข้าไปเรียน ข้าพเจ้ารู้สึกว่ายากมาก แต่เมื่อเรียนต่อไปเรื่อยๆ ได้เล่นเพลงเพราะๆ ก็รู้สึกรักในการเล่นไวโอลินมากขึ้น

     ถึงแม้ว่าตอนนี้ข้าพเจ้าจะไม่ได้เรียนไวโอลินแล้ว แต่ข้าพเจ้าก็ยังฝึกฝนอยู่เสมอ โดยฝึกฟังเสียง สีให้เสียงนุ่มขึ้น และฝึกใช้เทคนิคต่างๆ เช่น vibrato staggato slur โดยข้าพเจ้าได้มีโอกาสแสดงความสามารถในหลายๆโอกาส ตัวอย่างเช่น งานประกวดดาวเดือนของมหาวิทยาลัย ซึ่งก็มีพี่ๆมาช่วยฝึกซ้อมให้ เป็นการช่วยให้ข้าพเจ้ามีพัฒนาการในการเล่นไวโอลินมากขึ้นไปอีก

    ผลการเรียนรู้ (outcome): จากการฝึกฝนทำให้ข้าพเจ้ามีพัฒนาการการเล่นไวโอลินที่ดีขึ้น สีได้ไพเราะขึ้น สามารถใช้เทคนิคต่างๆได้ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ดีมาก แต่การที่สามารถแสดงต่อหน้าสาธารณชนได้ ก็ถือเป็นความสำเร็จก้าวหนึ่ง

     ข้อคิดที่ได้ (reflection): ถ้ามีความเพียรพยายาม ฝึกฝนมากๆ เราก็สามารถพัฒนาความสามารถของตนได้

 

คำสำคัญ (Tags): #rin#vrin#weerin
หมายเลขบันทึก: 494495เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

"ถ้ามีความเพียรพยายาม ฝึกฝนมากๆ เราก็สามารถพัฒนาความสามารถของตนได้" ชอบตรงนี้มากครับ จะรอฟังเสียงไวโอลินเพราะๆในงานต่อไปน่ะครับ ^ ^

เล่นเก่งจนสอนเค้าเล่นได้ เจ๋งจิงๆๆ ^^

อยากฟังอีกกๆๆ เพราะดีเจ้าา ^^ .. . สู้ต่อไปทาเคชิ 5555

วันหลังต้องให้สอนซะแล้วว : D เล่นเพราะมากคับ

เก่งๆ!!! เคยลองจับๆดูนิดนึง ไม่ได้ลองฝึกเล่นแบบจริงๆจังๆซักที เห็นจะต้องลองเล่นบ้างแล้วล่ะ

ผ่อนคลายทั้งคนเล่นทั้งคนฟัง ดีจริงๆเลย

เพราะมากเลยได้ฟังแล้วว

มันเยี่ยมไปเลยนะ สำหรับดนตรีชิ้นนี้

สุดยอดเลยย!!! เก่งมากๆๆ ^__^

เล่นได้หวานมากๆเลย เก่งจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท