เทคนิคการอ่านหนังสือให้จำได้


อ่านหนังสือให้จำ

สิ่งที่เรียนรู้(What): การอ่านหนังสือให้สามารถจดจำรายละเอียดให้ได้ดี

   วิธี(How) : เนื่องจากผมเป็นคนที่มีความจำไม่ค่อยดี เพราะหลังจากที่ผมได้อ่านหนังสือหรือชีทที่อาจารย์สอนผมรู้สึกเหมือนกับว่ามันไม่อยู่ในหัวเลย ผมจึงได้เริ่มหาวิธีการที่เหมาะสำหรับผม เพื่อที่จะทำให้สามารถอ่านได้อย่างเข้าใจและสามารถจำได้ดีขึ้น

1.โดยตอนแรกเริ่มจากอ่านไปเรื่อยๆตามชีทอาจารย์

 2.ผมได้ลองเปิดชีทแบบผ่านๆแล้วจดแต่หัวข้อหลักไว้ แล้วก็พยายามทำความเข้าใจว่า อันนี้มันสัมพันธ์กับอันนี้นะ อันนี้เป็นส่วนประกอบของอันนี้นะ อันนี้ไม่เกี่ยวกับอันนี้นะ เป็นหัวข้อไปก่อน เมื่อเข้าใจหัวข้อหลักแล้วก็ไปลงรายละเอียดย่อยๆที่หลัง ก็คือมองกว้างๆก่อนแล้วค่อยมองแคบๆ หรือค่อยๆzoom

   ผลการเรียนรู้(Outcome) : หลังจากที่ได้ลองทั้งสองวิธีแล้วทำให้ผมรู้ว่าอันแรกมึนสุดๆ เมื่อกันอ่านไปให้มันจบ จำได้หน่อยๆ   ส่วนข้อสองอ่านแล้วรู้สึกเหมือนกับว่าจะพอรู้เรื่องกว่าข้อแรก คือพอจะจับต้นชนปลายได้บ้างนั้นเอง  

ข้อคิดที่ได้(Reflection) : คนเราแต่ละคนย่อมมีทักษะไม่เหมือนกันบางคนอ่านแปปเดียว รอบเดียวก็รู้เรื่อง เข้าใจ จำได้ ประมาณเนี๋ย บางคนต้องอ่านหลายๆรอบถึงจะจำได้  บางคนต้องอ่านต้องจด บางคนต้องอ่านต้องจดต้องทวนอีก  แต่ก็ขึ้นกับเทคนิคของแต่ละคนนะว่าจะทำยังไงกับการอ่านของตนเอง แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรไปแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ เพื่อจะได้รู้ข้อเน้นๆจากเพื่อน และทำให้ความรู้แน่นๆขึ้น ถือเป็นการทวนที่ดีมากวิธีหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #อ่านหนังสือ
หมายเลขบันทึก: 494490เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

อ่านไปเรื่อยๆตามชีทอาจารย์ (- -)ll เป๊ะเลย!!

ต้องอ่าน ต้องจด ต้องทวน ทวนแล้ว ทวนอีก ทวนแล้วทวนอีก ทวนแล้ว "ไม่อยากทวนอีกกก" YoY ขอบคุณวิธี ดีๆ น้ะคับ

อ่านเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

เป็นประโยชน์มากจริงๆ

ทวนแล้วจะได้ สรุปองค์ความรู้เราด้วยนา : ))

ดีมาก เหมาะกะพวกเราเลยยยยย

ต้องอ่านประมาณนี้ใช่ไหม ถึงทำให้จำได้

เล่นกีฬาก็ดีนะร่างกายแข็งแรง

ต้องลองใช้ดูซะแล้ว

การอ่านก็จะต้องมีการทบทวนด้วยนะ แต่ก็เป็นประโยชน์ดีนะ เราจะไปปรับใช้กับตัวเอง

น่าใช้มากๆๆคะ ขอบคุณนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท