ช่วยกันเขียนหนังสือ "ความคิดสร้างสรรค์จาก KM"


         คุณพูนลาภ อุทัยเลิศอรุณ  กัลยาณมิตรแห่งบริษัทวีเลิร์น  ส่งหนังสือ "คู่มือกระตุ้นความคิดให้ผลิตไอเดีย : คู่มือทางจิตวิทยาที่ทำให้คุณคิดไอเดียได้ดีขึ้น มากขึ้นและเร็วขึ้นเป็นทวีคูณ" มาให้   ผมพลิก ๆ ดูแล้วติดใจและถูกกระตุ้นให้ "ผลิตไอเดีย" ว่าต้องหาทางผลิตหนังสือด้านความคิดสร้างสรรค์เรื่องจริงในสังคมไทยสักเล่ม   โดยคิดว่าจะให้มีลักษณะดังนี้

1. เป็นเรื่องจริง  มีตัวละครเป็น ๆ เล่าเรื่องนั้นได้
2. เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสังคมไทย   ในภาคส่วนไหนก็ได้ เช่น ภาครัฐ,  ภาคประชาคม,  ภาคประชาชน, ภาคธุรกิจและอยากให้เป็นเรื่อง "สัญชาติไทย"
3. จะรวบรวมเรื่องราวจากหลายภาคส่วนให้ครบทุกภาคส่วน   โดยหนังสือเล่มนี้จะมีลักษณะเป็น "สลัด KM"
4. เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ผ่านการปฏิบัติและพิสูจน์แล้วว่าได้ผล  ผ่านกระบวนการ KM   ยิ่งถ้าเป็นกระบวนการที่ต้องหมุนเกลียวความรู้หลายรอบยิ่งดี   ยิ่งดำเนินการมาแล้วเป็นเวลายาวนานหลายเดือนหรือเป็นปี  ยิ่งดี
5. เราจะเขียนหนังสือเล่มนี้ผ่านบล็อก Gotoknow   ทุกคนสามารถเขียนเรื่องมาลงและติดป้าย CreativityKMBook   เราก็จะมีคนคอยประสานงานกับท่าน   ถ้าเรื่องเข้าตากรรมการก็จะมีรางวัลหรือการยกย่อง  เช่นได้รับการติดป้าย "Creativity-Story-of-the-month"  หรือมีสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้
6. ไอเดียอื่น ๆ โปรดช่วยกันระดมความคิดเข้ามานะครับ

วิจารณ์  พานิช
 11 ก.ย.49

หมายเลขบันทึก: 49431เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท