จากแชร์แม่ชม้อยถึงพ่อชแม้ว..ถึงแม่นกแก้ว


อ้าว..วันนี้ “แม่นกแก้ว” กลับมาอีกแล้ว (automatic parrot) ไม่รู้ว่าจะออกหัวออกก้อย

แชร์แม่ชม้อย หลายท่านคงยังพอจำกันได้  เป็นกองทุนที่ “สัญญาว่าจะให้”  สิ่งตอบแทนมาก จนคนแห่เข้ามากันใหญ่ สุดท้ายก็เป็นกองทุนที่ “กินตัวเอง”  พอเนื้อเงินหมดหน้าตัก ก็ล่ม แม้ชม้อยก็หนีหายไป 

 

ก็ยังไม่เข็ด จากนั้นก็มี “แม่นกแก้ว”  เข้ามาทำนองเดียวกันอีก  ก็ล่มอีก 

 

นั่นประมาณพศ. ๒๕๒๗ ต่อมา ๒๕๔๓ เกิดมีกองทุนลักษณะคล้ายกันคือ “แชร์พ่อชแม้ว”   ที่มาลึกกว่าแม่ชม้อยเสียอีก  แต่โดยหลักการแล้วก็คล้ายๆกัน คือ สัญญาว่าจะให้แบบเหมือนได้ฟรีๆ  คนก็แห่กันเข้ามามาก จากนั้น ก็สัญญาว่าจะให้มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยเงินที่เอามาให้นั้นก็ไม่ได้มาจากไหน ก็เงินของพวก "แมงเม่า" ที่แห่กันมาเข้ากองไฟนั่นแหละ 

 

ดีที่ว่ากองทุนพ่อชแม้วถูกพ่อชบังเข้ามาตัดตอนเสียก่อน  ไม่งั้นคงได้เห็นชาติไทยล่มกันระนาว  (ซึ่งว่าไปแล้วก็ดีเหมือนกัน จะได้มีบทเรียนให้ขมองของพวกแมง"เง่า"หายทู่กันมั่ง)

 

อ้าว..วันนี้ “แม่นกแก้ว” กลับมาอีกแล้ว (automatic parrot)  ไม่รู้ว่าจะออกหัวออกก้อย ก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย สุดแล้วแต่รัฐสภา และคงต้องฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่ กันต่อไปละกันนะ  เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับทักษิณแต่อย่างไร เป็นเรื่องของประชาธิปไตย  กลไกการตลาด  ที่เป็นสากล

 

 

...คนถางทาง (๑๑ กค. ๒๕๕๕)

 

 

หมายเลขบันทึก: 494248เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 04:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สิ่งที่ทำให้มนุษย์ หน้ามืดตามัว จนทำให้ชาติ ย่อยยับ ผมว่า "กิเลศ" คือ "โลภ"

๕ห้าท่านแว่นฯครับ ที่โลภเพราะรัก (ตัวเองและพวก) ที่รักก็เพราะหลง พอโลภแล้วไม่ได้ดังโลภก็โกรธ ก็ครบจตุรโง่แหละครับ

ว่าแต่ว่า ที่นั่งริมน้ำนั้นที่ไหนครับ ผมไปมาหลายที่ในเมืองไทย ไม่เคยเห็นแบบนี้ (ผมอยากให้ริมน้ำทุกจังหวัดเป็นแบบนี้ )

     หรือคนไทย เป็นชาติที่ถูกสาปครับ  ตั้งแต่ในอดีตจวบจนปัจจุบัน ในยามศึกสงคราม คนไทยจะร่วมมือกัน ช่วยเหลือกัน ป้องกันศึก แม้จะมีจำนวนน้อยกว่าข้าศึก เราก็รวมกำลัง ตั้งใจมั่นป้องกันดินแดน จนผ่านศึกสงครามใหญ่ๆ มาได้  แต่ในยามสงบ....เราก็เริ่มแบ่งฝ่าย ทะเลาะกัน ด่ากันไป ด่ากันมา หนักๆเข้า ก็คว้าอาวุธข้างกาย ขึ้นมาประหัตประหารกัน ....แล้วแตกกันเป็นก๊กเป็นเหล่าเล็กๆ...ฤ นี้คือ ชะตะกรรม....ของคนไทย

รอดูอาการ ศุกร์ 13 นี้ค่ะอาจารย์

สถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจเลย :(

ผลวินิจฉัยจะออกมายังไง ก็อยากให้เป็นไปตามความจริงและถูกต้อง ที่สำคัญ ยุติธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท