“ปวดส้นเท้า ก้าวแรกที่เดินปวดมาก พอเดินสักพักอาการดีขึ้น” อาการแบบนี้เคยเป็นมั๊ยจ๊ะ


            ความจริงเรื่องนี้เขียนไว้แล้ว แต่ เอามาปัดฝุ่นใหม่หลังจากเล่าเรื่อง “แกล้งคนไข้ เธอเป็นคุณนายจะบาปมั๊ยนี่” แทรงคิวไปก่อน  พอดีมันฮาจับใจ คุณนายบ้านอก อิ อิ  เรื่องนี้ก็เลยเอามาปัดฝุ่นขึ้นหัวเรื่องใหม่ ให้เข้ากับบรรยากาศซะหน่อย  โรคนี้ชลัญเคยเป็นมาแล้ว  จะบอกว่าทรมานสุดๆ  ที่เป็นคือตอนท้อง นน.ขึ้น 24 กก.ลูกคลอดมา เป็นไอ้หมวยน้อยไจ่ไจ๋ นน. 3360 กรัม   ที่เหลือน่ะแม่  ทุกวันนี้ยังไม่ไปไหนมาไหน   พอ นน.ขึ้นมากๆ   ปรากฏว่ามีอาการปวดส้นเท้าตอนแรก ก็เป็นแค่ข้างเดียว  ตอนหลังนี่ 2 ข้าง  เรียกว่าทั้งท้อง  นน.มากอุ้ยอ้ายอยู่แล้ว  ยังจะปวดเท้าเดินลำบาก ว๊าย แทบจะเอาไอ้หมวยน้อยออกก่อนกำหนดทีเดียว  อาการเจ็บมันจะเจ็บมากหลังจากก้าวแรกที่ตื่นนอน  หรือลุกจากเก้าอี้  ปวดแบบไม่อยากจะก้าวต่อ  แต่พอทนก้าวต่อ อาการกับดีขึ้น ปวดบ้างแต่ไม่มาก ลองเอามือกดที่ส้นเท้านี่มีจุดกดเจ็บด้วย  พอดีมีคุณหมอที่ รพ.เป็นหมอกระดูก  ปรึกษาท่านก็ให้กินยาแก้ปวดก่อนอันดับแรก  ตอนหลังยังปวดมากกว่าเดิม  ก็เลยฉีดยาเข้าส้นเท้า  หลังจากฉีดปวดมากกว่าเดิมแบบเดินไม่ได้ อยู่ 2 วัน หลังจากนั้นปวดเป็นปลิดทิ้ง เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  แต่ดีอยู่สัก 3 เดือน เริมปวดใหม่อีกแล้ว เอาล่ะซิ หมอพิมายไม่เจ็งแล้วอ่ะ  ต้องไปมหาราช  บอกเหมือนกัน  รอให้คลอดเดี๋ยวหาย  แล้วคุณหมอก็ขอดูรองเท้า อ๊ายอาย   ราคา 299 บาท  หมอบอก 

“ขอร้องเถอะครับ  ไม่ทราบเศรษฐกิจฝืดเคืองหรือเปล่าถ้าไม่ลำบากเกินไปกรุณาใส่รองเท้าที่มัน support เท้า หน่อยครับ ใส่แบบนี้ไม่หายหรอก”

ปริ๊ดขึ้นสมอง กะอีแค่รองเท้าดีๆ ทำไมจะไม่มีปัญญาซื้อ แต่ว่า เสียดายตังค์ สะใภ้จีนน่ะเหนียวกว่าจีนอีก  บอกคุณป๊าไปเลย the mall ซื้อรองเท้าดี ๆ มันจะคู่เท่าไรกันเชียว ไปเดินๆดู  ลงตัวที่ ดอทมุนน์  คู่ละ 3800+ ซื้อขาว-ดำ และรองเท้าแตะอีก 1 คู่  2500+ เรียกว่าหมดค่ารองเท้าไปเป็นหมื่นในวันนั้น  ซะใจ  แหม! พอใส่แล้วมันช่างแตกต่างจากรองเท้า 299 เสียนี่กระไร  รู้งี้ซื้อมาตั้งนานแล้ว  ไม่ให้หมอมามองเท้าแบบดูถูกแน่  จากนั้นอาการปวดลดลง แต่พอท้องแก่มากขึ้นรองเท้า 3000+ ก็เอาไม่อยู่  ต้องฉีดยาอีกรอบ  คราวนี้การอักเสบมาก ไม่หาย  ต้องกายภาพควบไป  ทรมานมาก โอ๊ยมีลูกคนเดียวนี่มันคือลำบากแท้  นึกถึงค่าน้ำนมขึ้นมาทีเดียวลูกทุกคนควรรู้ว่า  แม่นั้น ไม่ต้องเลี้ยงดูเราดีมากก็ได้  ไม่ต้องมีสมบัติมากมายไว้ให้ก็ได้  แค่เขาประคับประคองท้องให้เราเกิดมานี่ ก็ไม่รู้จะทดแทนคุณยังไงแล้ว   แต่พอหลังคลอด นน.ลดลงอาการปวดกลับหายเป็นปลิดทิ้งแล้วก็ไม่เป็นอีกเลย แปลกมาก ....ก็เลยอยากนำเรื่องนี้มาถ่ายทอดให้ทุกท่านได้ รู้กัน

     

 

อ้างอิงภาพจากhttp://www.thaiclinic.com/medbible/plantar_fasciitis.html

 

 

อาการปวดส้นเท้า อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เส้นประสาทถูกกดทับที่ข้อเท้า เส้นเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ กระดูกงอกที่ฝ่าเท้าหรือที่เส้นเอ็นร้อยหวาย กระดูกเท้าบิดผิดรูป โรครูมาตอยด์ โรคเก๊าท์ หรือ กระดูกหัก เป็นต้น

อาการของโรค

 

ผู้ที่เป็นโรคเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ จะมีอาการปวดและกดเจ็บบริเวณส้นเท้า ในระยะแรกอาจเกิดอาการภายหลังการออกกำลังกาย เดิน หรือยืนนาน ๆ แต่ถ้าอาการมากขึ้น ผู้ป่วยจะรู้สึกปวดส้นเท้าอยู่ตลอดเวลา  ลักษณะเฉพาะของโรคนี้ คือ เมื่อลุกขึ้นเดิน 2–3 ก้าวแรกหลังจากตื่นนอนในตอนเช้า หรือหลังจากนั่งพักขาเป็นเวลานาน จะรู้สึกเจ็บบริเวณส้นเท้า เนื่องจากเกิดการกระชากของเอ็นฝ่าเท้าที่อักเสบอย่างทันทีทันใด  แต่เมื่อเดินไประยะหนึ่ง  เอ็นฝ่าเท้าจะค่อย ๆ ยืดหยุ่นขึ้น อาการเจ็บส้นเท้าจึงค่อย ๆ ทุเลาลง

 

ใครบ้างเสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้

 

  1. ผู้หญิง เนื่องจากไขมันส้นเท้าจะบางกว่า เอ็นและกล้ามเนื้อของน่องและฝ่าเท้าไม่แข็งแรงเท่าผู้ชาย

  2. ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน

  3. อายุมากขึ้น เนื่องจากไขมันบริเวณส้นเท้าจะบางลง ทำให้จุดเกาะของเอ็นฝ่าเท้าบริเวณกระดูก ส้นเท้าได้รับแรงกระแทกมากขึ้น

  4. ผู้ที่ทำงานที่ต้องยืนหรือเดินนาน ๆ บนพื้นแข็ง หรือขรุขระ

  5. ผู้ที่ออกกำลังกายที่หนักเกินไปหรือไม่ได้ยืดกล้ามเนื้อน่องหรือเอ็นร้อยหวาย

  6. มีภาวะฝ่าเท้าแบนหรือโก่งโค้งจนเกินไป

  7. มีความผิดปกติของข้อเท้า ข้อเข่าหรือข้อสะโพก ทำให้การเดินและการลงน้ำหนักผิดไปจากปกติ

  8. มีการใช้รองเท้าที่ไม่ถูกลักษณะ เช่น พื้นรองเท้าบางและแข็งเกินไป

 

 

 

แนวทางการรักษาด้วยตนเอง

 

1.ลดกิจกรรมที่ทำให้ปวด หรือ กิจกรรมที่ต้องลงน้ำหนัก เช่น การยืนหรือ เดินนาน ๆ เป็นต้น และควรออกกำลังที่ไม่ต้องมีการลงน้ำหนัก เช่น ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน

2.บริหารเพื่อยืดกล้ามเนื้อน่อง และ เส้นเอ็นฝ่าเท้า

3.นวดฝ่าเท้า หรือ ใช้ผ้าพันที่ฝ่าเท้าและส้นเท้า

4.ใส่รองเท้าที่เหมาะสม ขนาดพอดีไม่หลวมเกินไป มีพื้นรองเท้าที่นุ่ม และมีแผ่นรองรับอุ้งเท้าให้นูนขึ้น อาจใช้แผ่นนุ่ม ๆ รองที่ส้นเท้า (หนา ½ นิ้ว) เพื่อลดอาการปวด ควรใส่รองเท้าส้นสูงประมาณ 1 – 1.5 นิ้ว หรือ ใช้แผ่นยางสำหรับรองส้นเท้าโดยเฉพาะ เช่น Hell cups Tuli cups เป็นต้น

5.หลีกเลี่ยงการเดินด้วยเท้าเปล่า

6.ประคบด้วยน้ำแข็งหรือน้ำอุ่น อาจใช้น้ำแข็งทุบใส่ในถุงพลาสติกแล้วห่อด้วยผ้าขนหนู หรือ ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น ประคบบริเวณที่ปวดประมาณ 10 - 15 นาที หรือ ประคบด้วยความร้อน 4 นาที สลับกับความเย็น 1 นาที ก็ได้ อาจใช้ครีมนวดแก้ปวด ก็ได้แต่ต้องระวังอย่านวดแรงเพราะจะทำให้กล้ามเนื้อฟกช้ำมากขึ้นไป

7.ถ้าปวดมาก ให้รับประทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซ็ตตามอล ประคบด้วยความร้อน หรือใช้ยานวด

8.ลดน้ำหนัก

 

                อย่างไรก็ตามหากมีอาการแล้วควรรีบปรึกษาแพทย์  เพราะหากปล่อยไว้เรื้อรัง อาการจะมากขึ้น  การรักษา ต้องนานขึ้น  กว่าจะหายขอบอกทรมานเป็นปี 

                อีกอย่างอย่าเหนียวเรื่องรองเท้า  เอาชลัญเป็นตัวอย่าง   เลือกซื้อรองเท้าที่ support เท้าให้มากที่สุด ในวิชาชีพที่ต้องยืนนานๆ เช่น พบ ครู เป็นต้น  อย่าเห็นเพียงความสวยชั่วครู่แล้วทุกข์ภายหลัง  นะจ๊ะ

 

 

ด้วยความห่วงใย

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์

 อ้างอิง: 

 http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=843

http://www.thaiclinic.com/medbible/plantar_fasciitis.html

 

หมายเลขบันทึก: 494247เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 04:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นอาการที่ไม่สบายที่พบได้ป่วยครับ....บันทึกมีคุณค่าและความรู้มากครับ....

เป็นอาการที่ไม่สบายที่พบได้บ่อยครับ...ขอโทษครับ พิมพ์ผิด....

555 ปู่ไจ่ไจ๋ เป็นมาแล้ว หมอบอกว่าโรคนี้เป็นในหมู่ผู้หญิง หมด รพ ราชวิถี ฉีดยาเข้าส้นเท้้า เมื่อ 30 ปี ที่แล้ว ก็อยู่ได้ด้วยรองเท้า หนุ่มส้นหนาๆ ครับ

ลองใส่อุปกรณ์รองส้นเท้าจากยางธรรมชาติดูครับช่วยได้

แนะนำแผ่นรองส้นเท้าลดอาการปวดส้นเท้าได้ค่ะ  http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=weeneal&month=09-2014&date=23&group=2&gblog=1

มันเป็นปัญหาพอสมควรครับ เคยเป็น ปวด แลว้บางทีปวดมาถึงเอ็นร้อยหวาย แต่ก็พยายามหาข้อมูลครับ เห็นในเวฟ

https://www.facebook.com/Chontongmongkonherb แนะนำมาก็เลยลองเอา น้ำมันนวดแบบสเปย์มาใช้ดู เป็นของ ยี่ห้อ ช้อนทองมงคล ครับ ฉีดๆนวดเบาๆไปก่อน มันได้ผลครับ เลยอยากบอกต่อเพื่อนๆที่มีปัญหาปวดเมื่อยครับ ลองเข้าไปดูรายระเอียดครับกดคลิ๊กเลยครับ ช้อนทองมงคล (คลิ๊กตรงสีน้ำเงิน) ลองกันดูนะครับ

ขอบคุณค่ะที่แบ่งปันข้อมูล ทรมานช่วงตื่นนอนมากที่สุดเลยค่ะ ซักพักก็ดีขึ้น แต่ก็เจ็บอยู่ดี เข่าก็ร่วมด้วย


น้ำมันนวด ช้อนทองมงคล จบฮะ

https://www.facebook.com/Chontongmongkonherb

สุดยอด!มาตรฐาน น้ำมันนวดไทย ที่วงการสปาและนวดไทย,กายภาพกล้ามเนื้อ ยอมรับและกำลังนิยมกันอย่างแพร่หลาย "น้ำมันนวดช้อนทองมงคล" คนไทยนิยมฝรั่งชมว่าอะเมซิ่ง ถึงกับซื้อไปฝากญาติที่เมืองนอกกันเลยทีเดียว

บริการด้วยใจเลือกใช้ "ช้อนทองมงคล"

https://www.facebook.com/Chontongmongkonherb

โทร เบอร์นี้นะจ๊ะ 0972626939 ของแถมฟรี รอ อยู่

      ***** ติดต่อ รับโปรโมรชั่น ลดกระหน่ำ ได้ในแฟนเพจ รับตัวแทนจำหน่ายกับสิทธิ์และผลกำไรที่เหนือ

สวัสดีค่ะน้องชลัญธร

ดีจัง ขอบคุณมากๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท