แคลเซี่ยม


ว่ากันด้วยเรื่องของ แคลเซี่ยม

แคลเซียมเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูก ในผู้ที่สูงอายุหรือผู้หญิงที่หมดประจำเดือนจะเกิดการสลายกระดูกเร็วกว่าปกติ เกิดภาวะกระดูกพรุน หรือ osteroporosis ได้ง่าย อันเป็นสาเหตุของ กระดูกหักที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ ที่ได้รับการกระทบกระแทก หรือหกล้ม เช่น กระดูกสะโพกหัก, กระดูกบริเวณข้อมือ, หรือกระดูกสันหลัง ทำให้หลังโกง เป็นต้น ตามความเป็นจริงแล้ว การป้องกันหรือรักษาภาวะกระดูกพรุน โดยเฉพาะ สำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่ดีที่สุด ได้แก่ การให้ฮอร์โมนทดแทน ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องกระดูกได้ดีกว่ายาอื่นแล้ว ยังลดไขมัน และเชื่อว่าป้องกัน โรคความจำเสื่อม อัลไซเมอร์ (Alzheimer disease) ได้ด้วย

(จากการสังเกตว่าผู้ป่วยชนิดนี้เป็นผู้ชายเสียส่วนใหญ่) แต่ข้อเสียคือ จะทำให้มีประจำเดือนอีกและควรระวังใน ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อมะเร็งเต้านม

การให้แคลเซียมทดแทน ก็อาจช่วยได้บ้าง แต่วิธีที่จะให้แคลเซียมเสริมที่ดีที่สุด คือควรเริ่มตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ ซึ่งทำให้ร่างกายมีเนื้อกระดูกมาก ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อกระดูกผุในวัยชราน้อยลง

การให้แคลเซียมหลังหมดประจำเดือนไปแล้ว มีประโยชน์บ้างเหมือนกัน แต่ไม่มากเท่ากับในช่วงอายุที่ว่า สำหรับผู้ชาย การเกิดโรคจากกระดูกพรุน พบได้น้อยกว่า เนื่องจากเนื้อกระดูกมีมากกว่าแต่อาจเกิดได้เมื่ออายุมากเหมือนกัน ดังนั้นควรป้องกันโดยเสริมแคลเซียมตั้งแต่ เนิ่น ๆ ค่ะ

อาหารที่แคลเซียมสูง ได้แก่ เนื้อสัตว์, ปลาเล็กที่กินได้ทั้งตัว, นม หรือใครจะซื้อแคลเซียมกินก็ได้ มีขายอยู่มากมาย นอกจากนี้ต้องออกกำลังกายที่ลงน้ำหนัก เช่นเดิน , วิ่ง จะดีกว่าว่ายน้ำ เพราะช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูกได้ดีกว่าครับ หวังว่าคงได้รับความกระจ่างในระดับหนึ่ง ถ้ามีแง่ใดที่ยังสงสัย สามารถสอบถามได้ค่ะ   

______________________________________ติงลี่_________________

คำสำคัญ (Tags): #แคลเซี่ยม
หมายเลขบันทึก: 49380เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตัวอักษรเล็กไปเกือบมองไม่เห็นเลยครับ
  • แต่นี่เป็นการเขียนบันทึกครั้งแรกด้วยตนเองก็เป็นแบบนี้แหละ
  • จะรออ่านเรื่องราวดีๆของโรงพยาบาล นะ
  • เป็นกำลังใจให้ เขียนบ่อยๆก็แล้วกัน

Kitty 7 Kitty 6 Kitty 5 Kitty 4 Kitty 3 Kitty 2 Kitty 1 Maneki Neko Glitter Kitty Cat And Mouse Tail 







  • ตัวใหญ่ขึ้นแล้วชัดมากๆ
  • เขียนบ่อยๆนะจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะ

 

Walking DogPuppy 3Puppy 1


Puppy 2


ถ้ามีรูปภาพประกอบจะยิ่งน่าดูนะคะ

 

 

 

 

คือว่า ใส่รูปยังไม่เป้นน่ะค่ะ ไว้ปรังปรุง ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท