ชีวิตที่พอเพียง: ๑๕๙๖. เปิดใจคนเป็นโรคจิต


 

          นสพ.  National Post แห่งแคนาดา ลงข่าว Window into a Schizophrenic Mind. I believed he was an alien. The voices told me to kill him…. I don’t think I will ever do it again. I din’t know at that time I had schizophrenia. Now I do  คำให้สัมภาษณ์นี้ช่วยให้เราเข้าใจโลกของคนเป็นโรคจิตดีขึ้น   ท่านที่สนใจโปรดอ่านจากต้นฉบับที่ลิ้งค์ไว้ให้นะครับ

 

          คนเป็นโรคจิตคือคนที่อยู่นอกโลกแห่งความเป็นจริง (out of reality)   ประสาทหลอน (hallucination)  หลงผิด(delusion)   ตอนเรียนเรื่องนี้ขณะเป็นนักศึกษาแพทย์พวกเราล้อเลียนซึ่งกันและกันว่า พวกเราเป็นคนบ้าทั้งนั้น

 

          ผมเข้าใจคนเป็นโรคจิตจากการดูหนังเรื่อง A Beautiful Mind ที่เล่าชีวิตของนักคณิตศาสตร์รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ชื่อ John Nash   เป็นอัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ และคิด Game Theory ได้ตั้งแต่เป็นนักศึกษา    แล้วในภายหลังเสียจริตไปเป็นเวลากว่า ๒๐ ปี    ตอนจะหายบ้าหรือควบคุมตนเองได้ หนังแสดงให้เห็นว่า Nash เริ่มสังเกตเห็นว่าภาพที่ตนเห็นนั้นน่าจะไม่ใช่ภาพจริง    เพราะเด็กผู้หญิงที่ตนเห็นเป็นเรื่องเป็นราวนั้นเวลาผ่านไปหลายปีแล้วแต่เด็กไม่โตสักที   จึงรู้ว่าที่ตนเห็นนั้นเป็นภาพหลอน   เขาจึงกลับออกจากโลกคนบ้า   มาสู่โลกคนดีได้ใหม่

 

 

 

วิจารณ์ พานิช

๓ ก.ค. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 493737เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...ตอน ไป..สอน..อยู่ที่..บราวชวัยก์..ถามท่าน..โปรเฟรซัวว์..ว่า....ฉันเนี่ยะ..ถ้าจะ บ้า นะ...ท่านตอบว่า...ถ้าดูให้ดีๆ..น่ะ..บ้า..ทั้งนั้น....ไปถามหมอ..โรค จิต..ที่คลีนิค..หมอเมืองนอกบอกว่า..แกยัง บ้าไม่ถึงขั้น...ไปหาหมอ โรคจิต..ที่เมืองไทย..หมอแนะนำว่า...ถ้ากลับเมือง..นอก..เมื่อไร..ให้เข้า..โรงพยาลบำบัด..ทันที...(...เฮ้อ...จน..บัดนี้...ยังไม่รู้จริงๆ..ว่า..บ้า..หรือเปล่า..อ้ะ )

เขาป่วยทางจิตจนฆ่าคนตายในรถโดยสารได้ แต่ได้รับการรักษาทางจิตจนหายมาได้ ทำให้อยากรู้ว่าเขาถูกรักษาอย่างไรนะคะ

เขาคงพิจรณา คิดได้ด้วยตนเองนะคะ เพราะเด็กคนนั้นไม่เจริญเติบโตขึ้นเลย การคิดได้ข้อความจริง ที่แท้จริง เป็นการรักษา การเยียวยา ได้ด้วยนะคะท่าน อาจารย์ค่ะ

ขอบคุณ บทความดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท