ออกภาคสนามตามแนะคำของ กนท.วอญ่า แล้วนำมาเล่า


ขี้ยายังเต็มเมือง การรณรงค์เพื่อการเลิกบุหรี่ที่ยังเลิกไม่ได้

ตามที่เคยเขียนบันทึกไว้ว่าทำอย่างไร ให้คิดหัวข้อการเขียน โกทูโน          ให้คล่อง ๆ

ก็ได้คำแนะนำจาก กทน.วอญ่า ไปภาคสนาม ออกพื้นที่เมื่อไร ก็เอามาเล่าให้อ่าน แหมะ!!! แล้วก็ได้รับวิธีการแทรกภาพมากจาก กทน.ดร.ขจิต และอีกหนึ่งท่านซึ่งเชี่ยวชาญการแทรกภาพส่งคำแนะนำมาให้ จึงพอจับความได้ และลองทำดู 555

เรื่องของเรื่องมันเป็นอย่างนี้........หัวหน้าเก่าที่เคยอยู่กับท่านมาเนิ่นนาน    อายุ 75 มารับขอให้นำทางไปยังสถานีอนามัยทาเหนือ อยู่ที่อำเภอสันกำแพงซึ่งผมเคยผ่านไปบ่อยๆ เมื่อครั้งยังอยู่ในหน้าที่การงาน ผมก็ได้โอกาสออกพื้นที่

ออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ มุ่งไปทางอำเภอแม่ออน ประมาณ 20 กิโลเมตร พอถึงทางสี่แยก  แยกซ้ายไปสันกำแพง ตรงไป ไปน้ำพุร้อน แล้วก็เลี้ยวซ้าย ตรงไปยังโรงเรียนบ้านเปาสามขา เลี้ยวซ้ายอีกที ไปอีกประมาณ 20 กิโลเมตร ก็ถึง

2 in 1  ซึ่งได้แก่

   Large_healthstation1

 Ico_heathstation2

    Ico_heathstation3

ท่านผู้อาวุโสของผม ท่านเป็นคลังปัญญาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์      พระบรมราชินีนาถ และเป็น Node ของมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ (ท่านขอว่าอย่าเอาชื่อทานไปประกาศ จึงปฏิบัติตามสัญญาครับ)

ท่านได้พบปะกับผู้นำในระดับท้องถิ่น ซึ่งอดีตเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และยังเป็นกำลังสำคัญของตำบล  เป็นชนเผ่าที่มีความสามารถ รอบรู้เรื่องราวต่าง ๆ ของชาวบ้านเป็นอย่างดี

ทั้งสองไปพูดคุยเตรียมการประชุม คณะทำงานเพื่อการรณรงค์ การไม่สูบบุหรี่ของชนเผ่า จากกรุงเทพฯ ในกลางเดือนกรกฎาคม 2555

Ico_heathstation6

ท่านนำเอกสารรณรงค์รงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ไปมอบให้ผู้ที่ไปประสานงานด้วย  ก็ช่วยให้ผมได้ปัญญาเพิ่มขึ้นว่า  มูลนิธิการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  ได้ทำอะไรมามากมาย  ที่จะไม่ให้คนไทยตายกับภัยบุหรี่

 Ico_heathstation8

Ico_heathstation9

ที่ท่านพูดคุยกัน แล้วผมแจมด้วยบ้างเป็นบางจังหวะ ก็ได้ความว่า ชนเผ่นนั้นเขาสูบบุหรี่กันเป็นว่าเล่น  เพราะในทัศนะของเขาบางส่วน ก็เห็นคุณค่าของบุหรี่ เข้าป่า หาเลี้ยงชีพเมื่อไหร่ ควันบุหรี่ไล่ริ้นไร แมลงที่มารบกวนได้เป็นอย่างดี  แล้วจะทำไปสื่ออะไร อย่างไร ที่จะทำให้เข้าเห็นว่า มันมีพิษภัยร้ายกว่าที่เขาคิด  สื่อที่มีอยู่คงไม่อาจเข้าถึงเขาได้  อาจต้องใช้หลายวืธี ที่จะมาประชุมกัน เพราะขี้ยายังเต็มเมือง การรณรงค์เพื่อการเลิกบุหรี่ที่ยังเลิกไม่ได้ยังมีอีกหลายกลุ่มเป้าหมาย ที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือกัน

ประชุมปรึกษากันเสร็จเรียบร้อย ท่านก็ค่อย ๆ ขับรถกลับ  ดูนะครับ คน 75 ขับ คนที่ไม่นั่งหลับ แต่คุยจ้อ นี่เป็นใคร

ผ่านมาบนถนนแบบวนรอบ ไม่กลับทางเดิม ณ กิโลเมตรที่ 64  ลำปาง- เชียงใหม่ ก่อนที่จะถึงเชียงใหม่อีก 35  กิโลเมตร  ท่านจะมองเห็นหลวงพ่อองค์ใหญ่ นั่งอยู่บนยอดเขา

Ico_heathstation10

หากผ่านไป ก็ให้เตรียมจอด  ร้านอร่อยอยู่ข้างหน้า  อยากให้หนูรี และแฟนคลับมาชิมจัง 555

Ico_heathstation11

 

เมนูเด็ดร้านนี้มีอะไรบ้าง

อร่อยทั้งนั้น  เช่น

น้ำพริกเห็ดหล่ม น้ำพริกต่อ (เอาตัวต่อมาทำน้ำพริก) น้ำพริกปลาจี่  แหนมซี่โครง  แหนมหมก  คั่วแคเขียด  และอีกหลายสิบเมนู ที่เลือกรับประทานได้ ตามใจชอบ 

ร้านนี้เป็นสาขาเปิดใหม่ ร้านเก่าอยู่ใจกลางเมืองลำพูน

 

เอวังก็มีแต่เพียงเท่านี้ ที่จะเขียนให้อ่านกัน

 

  

หมายเลขบันทึก: 493731เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปู่ชัดถ้ามีโอกาสก็มาออกพื้นที่แถวบ้านชลัญหน่อยนะ เดี๋ยวชลัญเลี้ยงเมนูเด็ดพิมายจ้า

WOW WOW WOW!!! หลานไจ่ไจ๋ หรือนี่ เล็งอะไรเหรอ เล็งปู่กับพู่กันเหรอ 555

เดือนตุลา จะมาตั้งหลักที่ศาลายา แล้วจะพาคุณย่า ไปหาไจ่ไจ๋ ให้ถึงเมืองพิมายเลยเชียว 555

โอ เช ...ปู่ชัด ...เตรียมต้อนรับ....แขกพิเศษเลย....

อีกท่านที่ส่งคำแนะนำการแทรกภาพในบันทึกมาให้ก็คือ กทน.อิงจันทร์ ซึ่งต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี่ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท