เกาะรังนก (เกาะสี่ เกาะห้า) 1 ใน 3 แห่ง ที่ดีที่สุดในโลก


ความพิเศษของรังนกนางแอ่นที่นี่ก็ตรงที่เป็นรังนก 3 น้ำ คือน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม

     พี่สนั่น หรือ ดต.สนั่น เลื่อนแป้น ผู้ซึ่งเป็นข้าราชการบำนาญ เกษียณอายุราชการแล้วมาทำในสิ่งที่ตนชอบ คือการเป็นไกด์ท้องถิ่น ท่านมุ่งที่จะให้คนได้รู้จัก จว.พัทลุง อยากเห็น จว.พัทลุงเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ บ้านของท่านอยู่ปากประ ไม่ไกลจากทะเลน้อยมากนัก (11 กม.) ผมมาพูดคุยกับท่านหลาย ๆ ครั้งแล้ว ทุกครั้งที่ผ่านมาก็อาศัยท่านในการนำไปศึกษาภูมิปัญญาเกี่ยวกับของใช้ ของคนสมัยก่อนที่ท่านได้สะสมไว้ และแต่ละชิ้นมีเรื่องเล่าสะสมไว้อย่างมากมาย

     เมื่อคืน (9 ก.ย. 2549) ได้เล่าให้ฟังเรื่องหนึ่งที่ผมแม้จะเกิดที่นี่ และอยู่ที่นี่มา 30 ปีแล้ว ก็ยังไม่เคยรู้ คือเรื่องของเกาะรังนก หรือเกาะสี่ เกาะห้า ซึ่งมีรังนกคุณภาพที่ดีที่สุด 1 ใน 3 แห่งของโลก เริ่มต้นเรื่องเล่าขึ้นเพราะตอนค่ำ ๆ มีแมลงชนิดหนึ่ง (ยังค้นไม่พบว่าเรียกอะไร) มากเป็นพิเศษ มาเกาะตามหลังคา แมลงเหล่านี้ตัวเล็ก ๆ คล้ายยุง แต่ชอบแสงไฟ ผมเห็นคืนก่อนตอนที่นอน ณ ค่ายลูกเสือฯ ลำปำ (คืนวันที่ 7 ก.ย. 2549) มาแล้วครั้งหนึ่ง มันเยอะมากจนต้องปิดไฟ แล้วเสวนากันแบบมืด ๆ สลัว ๆ ท่านบอกว่าแมลงชนิดนี้เป็นอาหารที่อุดมสมบูรณ์ของนกนางแอ่น นกนางแอ่นจะบินออกมา แล้วกินแมลงชนิดนี้ขณะบิน ผมเพิ่งรู้อีกว่านกนางแอ่นเขาจะไม่เกาะที่ไหนเลย เมื่อบินออกมาจากรัง จะหากินบนเวหา เมื่อได้เวลาก็จะกลับเข้าไปที่ถ้ำที่เป็นรังของมัน

     ท่านบอกว่านกนางแอ่นที่เกาะสี่เกาะห้า จะเป็นนกนางแอ่นกินรัง ซึ่งมี 2 ชนิดคือ นกนางแอ่นกินรัง และนกนางแอ่นหางเหลี่ยม ซึ่งเป็น 2 ชนิด ใน 3 ชนิด ที่เรากินรังมันได้ (อีกชนิดที่ไม่พบที่นี่แต่กินรังมันได้ คือนกนางแอ่นกินรังตะโพกขาว) นกชนิดนี้เป็นสัตว์คุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ความพิเศษของรังนกนางแอ่นที่นี่ก็ตรงที่เป็นรังนก 3 น้ำ คือน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม

     และเมื่อคราวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 5 ได้เสด็จหัวเมืองทางใต้ ร.ศ.108 (พ.ศ. 2432) ก็ได้เสด็จมาถึงหมู่เกาะรังนกนี้ด้วย และได้ทรงตรัสถึงไว้ให้รักษารังนกที่นี่ไว้กินชั่วลูกชั่วหลาน พระองค์ท่านได้ค้างแรมที่เกาะหน้าเทวดา หนึ่งในหมู่เกาะรังนกที่มีทั้งหมด 7 เกาะ คือ เกาะตาโส เกาะยายโส เกาะกันตัง เกาะรูสิ้ม เกาะท้ายถ้ำดำ เกาะรอก และเกาะหน้าเทวดาที่พระองค์ประทับคราวนั้น ซึ่งเกาะเหล่านี้มีถ้ำน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก

     ความอุดมสมบูรณ์และความเป็นธรรมชาติที่ยังไม่ถูกทำลายไปมากนัก นับกว่า 100 ปีแล้ว ที่พื้นที่ชุ่มน้ำทะเลสาบ (ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ส่วนทะเลน้อย) แถบนี้ได้หล่อเลี้ยงชีวิตคนมามากมาย ยังเอื้อต่อนกนางแอ่นให้ได้อาศัยอยู่ มีอาหารอย่างสมบูรณ์ ให้ผลผลิตรังนกที่มีคุณภาพในระดับติด 1 ใน 3 แห่ง ที่ดีที่สุดในโลก

     วันนี้ผมพบกับพี่สนั่นอีกคนนึงที่เป็นผลผลิตของลุ่มน้ำแห่งนี้ ท่านมีความรู้ในตัวท่านเยอะมาก ผมกำลังลุ้น ๆ ให้ท่านเขียนเรื่องราวของเครื่องใช้บรรพบุรุษที่ท่านสะสมไว้แต่ละชิ้น เช่น เฉโหล สอบนั่ง สอบนอน โพงวิดหนอง ... ซึ่งท่านรับปากผมแล้ว ว่าจะเขียนและถ่ายรูปไว้ ให้อนุชนรุ่นหลังได้ทราบภูมิปัญญาเหล่านี้ ยิ่งคุยกับท่านก็ยิ่งลึก เพราะพบว่านอกจากเรื่องราวของเครื่องใช้บรรพบุรุษแล้ว ท่านยังมีอะไร ๆ อีกมากมาย อย่างเช่นวันนี้ เรื่องเกาะรังนก

     หมายเหตุ: บันทึกใน GotoKnow และ Websit ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เพื่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมที่นี่ครับ เขาชัน, เกาะสี่-เกาะห้า หรือที่ เมืองลุงดอทคอม

หมายเลขบันทึก: 49355เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
   ดีมากเลยครับ   ทำให้เข้าใจธรรมชาติของนกนางแอ่น   และอีกอย่างธรรมชาติที่นั่นยังอุดมสมบูรณ์อีกด้วยแม้จะผ่านมานับร้อยๆ ปี

อ่านไปอ่านมาได้รู้จักชื่อเกาะตั้งหลายเกาะค่ะ ได้ทราบวิถีชีวิตของนกนางแอ่นด้วย และที่สำคัญได้รู้ว่าสภาพแวดล้อมยังเอื้อต่อการได้มาซึ่งคุณภาพของรังนกนางแอ่น "ความพิเศษของรังนกนางแอ่นที่นี่ก็ตรงที่เป็นรังนก 3 น้ำ คือน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม คือน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม" รังนกจึงมีคุณภาพติด 1 ใน 3 ที่ดีที่สุดในโลก เท่าที่ฟังมาได้ข่าวว่ารังนกราคาแพงน่าดูเลย หากได้ไปลิ้มลองรังนกที่ว่าคงกระเป๋าแฟ๊บแน่เลย

จังหวัดพัทลุงในสายตาของคนต่างจังหวัดมองว่ายังมีความเป็นธรรมชาติค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบ ยังไม่มีการลุกล้ำธรรมชาติมากมายนัก อยากให้รักษาความเป็นธรรมชาติเช่นนี้ไว้นาน ๆ จังค่ะ

ดีค่ะ พี่เพิ่งรู้นะนี่  ไม่คิดว่าตัวเองจะห่างเหินบ้านเกิดได้ถึงเพียงนี้

คุณสิทธิเดช, อาจารย์น้อง VIj และ พี่สาว Bright Lily

     บ้านเรามีดี ๆ เยอะครับ ผมตั้งใจที่จะถ่ายทอดออกไปเรื่อย ๆ เท่าที่เวลาอำนวยให้ครับ ในสต้อกที่พิมพ์ไว้ก็มีอีกมาก ยังไม่มีเวลาที่จะ Editor เพื่อนำเสนอออกมาเลย รออ่านไปเรื่อย ๆ นะครับ
     ขอบคุณมาก ๆ ที่แวะมาเยี่ยมชม

อยากให้พัทลุงพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ จะได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวกันค่ะ

คุณ pae

     ขอบคุณมากครับ ผมก็ภาวนาอยากเห็นเช่นนั้นครับ แต่...สะพานใหม่จากฝั่งทะเลน้อย ที่ข้ามไปฝั่งระโนด ด้านล่างกำลังมีแต่ขยะโดยเฉพาะพลาสติก ผมเพิ่งขับรถไปดูมา และกำลังค้นหาเครือข่ายเพื่อช่วยกันอยู่ครับ

ขอบคุณผู้ที่ทำ website นี้มากค่ะ พัทลุงเป็นเมืองที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก การได้ promote การท่องเที่ยวจะทำให้ชาวบ้านในละแวกนั้นได้มีรายได้ จะได้ไม่ต้องจากบ้านเกิดไปไหนค่ะ และชื่นชนคุณสนั่นมากค่ะที่เสียสละเวลาให้กับส่วนรวม พอดีเป็นลูกสาวคุณสนั่นค่ะยิ่งภูมิใจในตัวพ่อมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท