วัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ : ปัตตานีที่รัก...ความคิดคำนึง


ปัตตานีดินแดนแห่งเมืองลังกาสุกะโบราณ

            ผมพึ่งลาจากปัตตานีดินแดนแห่งเมืองลังกาสุกะโบราณ...เมื่อเดือนมีนาคม...พ.ศ.นี้ครับ...ด้วยเหตุผลหลายประการ...หนึ่งในนั้นคือ...ต้องการมาอยู่กับครอบครัว...ผมไปอยู่ทำงานร่างหลักสูตร ป. โท  เมื่อปลายปี 2538  และอยู่รับใช้สังคมที่นั้นมาตลอด...

               ปัตตานี...ให้ผมมากมาย...จนยากที่ผมจะลืมลง...เช่น...ให้ผมเรียนรู้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม...ความเป็นเพื่อนกันแต่ต่างศาสนา...ให้ผมรู้จักออกกำลังกาย...วิ่ง...10  กม.-16  กม. และมินิมาราธอน...เพราะมีการจัดการแข่งขันบ่อยมาก...ผมเริ่มวิ่งจริง ๆช่วง ปี  2540-2544  พอมีลูกชายคนโต...การวิ่งออกกำลังกายเริ่มลดลง...และตั้งใจไว้ว่าต้องวิ่งอีกครั้งเมื่อลูก ๆโตแล้ว  ฮา ๆ เอิก ๆ

                  การวิ่งที่ปัตตานีมีหลายสนาม...ล้วนใกล้ ๆมอ.ทั้งนั้น...เป็นเรื่องของการฝึกตนครับ...คือแข่งกับตนเอง...ทุกครั้งที่ผมเห็นคนวิ่งออกกำลังกาย...ผมชื่นชมเขาอยู่ในใจเสมอ...ปัตตานีให้โอกาสผมสอบผ่านและใช้เครื่องมือวิทยุสื่อสารในนาม  HS. 9  J.B.E. เป็นนามเรียกขานสากลครับ...

                 ปัตตานีให้โอกาสผมสอบผ่านเป็นผู้ประกาศทางวิทยุและทีวี...ปัตตานีให้ผมจัดรายการวิทยุทั้ง สวท.ปน.และของ มอ. รวมทั้ง จัดรายการถนนชีวิต...ทางช่อง 11  ด้วยครับ...ปัตตานีให้โอกาสผมเรียนรู้การวิจัยใน  3  จว.ภาคใต้ตอนล่าง...

                ปัตตานีทำให้ผมมีความรักในเพื่อนมนุษย์และได้แต่งงานกับคนรัก...ครองคู่กัน...และปัตตานีทำให้ผมรู้ว่า...เหนือฟ้าก็ยังมีฟ้า...เหนือดวงตาก็ยังมีคิ้ว...ผมคือเศษเสี้ยวละอองธุลีดิน...ที่มีอยู่ในช่องว่างของกาละและเทศะเท่านั้นเอง...โอ้...สุญญตา...อนัตตา...

                  ผมจึงขอขอบคุณปัตตานีที่รัก...ไม่รู้เมื่อไร...ผมจะได้ไปเยืยนอีกที...

โปรดติดตามตอนต่อไป 

 ด้วยความปรารถนาดี 

 จาก...umi
หมายเลขบันทึก: 49351เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2006 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบพระคุณอาจารย์คะ...ที่ทำให้รู้สึกบวกเพิ่มเข้าไปอีกกับปัตตานีคะ...กะปุ๋มได้เคบรับการชักชวนให้ไปสอนที่ มอ.ปัตตานี ด้วยคะ...ตอนนี้ยังครุ่นคิดคะ...แต่ต่อไปในอนาคตอาจไม่แน่คะ...

...

มีหลายอย่าง...ที่รู้สึกชอบ...อันดับแรกเลยคือ มหาวิทยาลัยอยู่ติดกับทะเลคะ...ชอบคะ...และอันดับสองที่นั่นกะปุ๋มสามารถสอนได้สองสาขาคะ คือ จิตวิทยาให้คำปรึกษา และสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาคะ...เสียดายว่าคณะพยาบาลน่าจะอยู่ที่นั่นด้วยไม่อย่างนั้น..ก็เหมารวมสามสาขาเลยคะ...555

...

เช้าๆ...กะจะไปวิ่งริมทะเล ....ไม่ทราบว่าจะวิ่งได้หรือเปล่านะคะ...ดูจากภาพ...ก็น่าจะวิ่งได้...เมื่อวันก่อนไปงาน OTOP ใน มข. ได้ไปดูการแสดงทางวัฒนธรรมไปนั่งดูลิเกฮูลู...ชอบมากคะ...ตอนท้ายเขาร้องเพลง "รักเมืองไทย"...นั่งน้ำตาซึมคะ...ไม่อยากให้คนในประเทศไทยทะเลาะกันคะ...

...

กะปุ๋ม

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

จะสอน  3  สาขาวิชาเลยหรือ...แบ่งให้เพื่อน ๆสอนบ้าง...ฮา ๆ เอิก ๆ...

ความจริง...ริมทะเล...เป็นทะเลโคลนครับ...การวิ่งก็มีที่...สนามกิฬา...สวนสมเด็จฯ...และใน มอ.ครับ...

ด้านนอก มอ.ผมไม่แน่ใจว่า...ยังวิ่งได้หรือไม่...เพื่อน ๆที่อยู่  มอ.ปน. ช่วยตอบให้ท่าน  ดร. กะปุ๋ม ทราบหน่อยครับผม...

ช่วงสงบดี...ผมวิ่งจากที่พักไปสวนสมเด็จ ฯแล้วโค้งกลับมาที่เดิม...ครับ...

ยังคิดถึงเพื่อน ๆนักวิ่งอยู่เลยครับ...

ขอบคุณครับที่เราได้ ลปรร. กัน

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

อาจารย์ช่วยบอกชื่อคุณค่าของวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคใต้ ให้ผมหน่อยคัฟเพราะจะเอาไปทำรายงานคัฟ ช่วยบอกหน่อยนะคัฟ

สวัสดีครับ คุณ อยากทราบคำตอบ

ถ้าคุณอยู่ใกล้ที่ทำงานผม เรามาคุยกันเลยดีมั้ย อิ อิ อิ

หรือว่าคุณหาหนังสือเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นอ่านจะดีกว่าไหมละ...

หนูเป็นคนปัตตานี ดีใจที่เห็นอาจารย์เข้าใจและชอบปัตตานีของเรา ใครๆเค้าก็พูดกันค่ะว่าอยู่ปัตตานีแล้วอบอุ่น อยากกลับมาอยู่ปัตตานีอีกไหมค่ะ

สวัสดีครับ คุณ คนตานี

ตอนนี้ผมคงมีวิถีชีวิตอยู่ในเมืองหาดใหญ่แล้วไปทำงานในเมืองสงขลาละ

โอกาสหน้าถ้ามี...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

มีคนเล่าให้ฟังว่า ปัตตานีมีมนต์ขลัง ใครที่มาปัตตานีแล้ว

เมื่อกลับไป จะต้องกลับมาปัตตานีอีก ซ้ำอีก 2-3ครั้ง

เรื่องนี้จริงรึป่าวไม่รู้ คนที่เคย เป็นแบบนี้มาแล้วส่งเมล์บอกด้วยน่ะ

[email protected]

สวัสดีครับ คุณดา

ดีครับ ชอบสนใจใฝ่อยากรู้นะครับ

สวัสดีครับ คุณพัท ปัตตานี

ผมว่าเป็นเรื่องนานาจิตตังนะครับ

ขอบคุณครับ

จาน คะ อยาก ทราบ ว่า วัฒนะ ธรรม ภาค ใต้ มี อะ ไร บ้าง คะ

ได้ยิน ว่า ปัตนานี เป็น แหล่ง รวม วัฒนธรรม รึ ป่าว คะ ?

ตอบ หอยนิ่มด้วยนะคะ ^^"

อาจารย์ค่ะ วัฒนธรรมของภาคใต้มีอะไรบ้างอะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท