อุบัติเหตุ


อุบัติเหตุ ที่เกิดไม่เคยส่งผลในทางดี ฉะนั้นต้องระมัดระวังให้มาก อย่าประมาท น้อยคนนักที่จะโชคดี

อุบัติเหตุ

           

            อุบัติเหตุ คือเหตุการณ์ที่เกิด ขึ้นโดยไม่ตั้งใจ ในการกระทำ สิ่งใด สิ่งหนึ่ง ทั้งตั้งใจและไม่ ตั้งใจ ทั้งระมัดระวัง และไม่ระมัดระวัง

            โดยมากการเกิดอุบัติเหตุ จะส่งผลในทางที่ไม่ดี แต่อุบัตเหตุที่ผู้เขียน กำลังเล่าให้ฟัง เป็นอุบัติเหตุ ที่ส่งผลในทางดี ต่อผู้ประสบ

            เมื่อวันก่อนตอนเย็น ผู้เขียนไปออกกำลังกาย ที่สนาม ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยการเล่นเทนนิส กับ น้อง ๆ ๔ คน เล่นทุกวัน เช้าเย็น เช้าตั้งแต่เวลา ตี ๕ ครึ่ง ถึง ๑ โมงเช้า เช้าเล่น ๒ คน  เย็น จะเล่น ๕-๖ โมงเย็น มีสมาชิก ๔ คน ถ้าสามชิกเยอะ ก็จะเล่นนับแต้ม แต่ เล่น  ๒-๓ เกมต่อ เซ็ท  ใครแพ้ก็ออกพักผ่อน เปลี่ยนกันไปเรื่อย ๆ

 

            คู่ที่น้องเขาเล่นกัน อีกฝ่าย หนึ่งบุก ลูกโด่งหน้าเน็ต จึงทำให้คู่ต่อสู้ ตบ อย่างแรง และเร็ว (โดยมากลูกโด่งหน้าเน็ท ตบไม่ลงหรอก มือสมัครเล่น ส่วนใหญ่ติดเน็ทลงในแดนตนเอง)  บังเอิญวันนี้ลง แต่ลงผิดที่ น้องฝ่ายรับไม่ได้ใช้ไม้เทนนิสรับ แต่เอาใบหน้ารับแทน หลบไม่ทัน ลูกเทนนิส กระทบกับใบหน้า อย่างจัง และเต็มแรงระยะใกล้ด้วย ทำให้น้องที่โดนลูกเทนนิส ถึงกับล้มลง และออกจากการเล่น ผู้เขียนได้ ลงแทน ก่อนที่จะเล่นก็ ช่วยกันดูอาการของน้อง ไม่มีบาดแผล แต่น้องเขาเล่นต่อไม่ได้ น้องเขากลับบ้านไปก่อน บ้านเขาอยู่ในบริเวณโรงเรียนเป็นบ้านพักครู โรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ

            วันถัดมาผู้เขียนก็ไปเล่น ตามปกติ แต่ไม่เห็นน้องที่โดน ลูกเทนนิส สงสัยเจ็บหนักก็เล่นกับน้องที่ เคยเล่นด้วยกัน

            วันต่อมา คือวันที่ผู้เขียนกำลังบันทึกหลังกลับมา วันนี้เห็นน้อง เขามาเล่น พอถึงสนาม เขารีบ ตรงมาหาผม และยื่น ห่อ เล็ก ๆ แล้วแก้ห่อออกให้ผู้เขียนดู อะไร ผู้เขียน ถาม น้องบอก นี่แหละครับ ผลจากเมื่อวานลักษณะคล้ายกระดูก พรุน ๆ ฟันหักใช่ไหม ผู้เขียนถาม เปล่าครับน้องบอก เมื่อวานผมไป X-rays ผลไม่เป็นอะไรมาก กระดูกไม่แตกไม่ร้าว เขาพูดด้วยหน้าตาที่สดชื่น ยิ้มแย้ม คงคลายกังวล ที่กลัวกระดูกจะแตก ผู้เขียนจึงถามต่อ แล้วนั่นห่อ อะไร น้องอธิบายต่อ หมอบอกว่า พวกแคลเซียม ที่เกาะกับฟัน แต่ดันไปเกาะที่โพรงจมูก แตกออก มา ตอนแรกน้องเขาก็ตกใจนึกว่าเศษกระดูก  พอหมอ บอกก็เลยโล่งอก และดีใจมากที่ ทำให้การหายใจ โลง ไม่เหมือนครั้งก่อน ที่มันไปอุดตันทางเดินหายใจ

         ผู้เขียนพูดปลอบใจว่า พี่ก็โดนเมื่อปีที่แล้ว ผู้เขียนสายตายาว (คนแก่) ถ้าไม่สวมแว่น มองไม่ชัด ต้องสวมแว่นตี วันนั้นโดนเต็ม ๆ เข้าที่เบ้าตาขวา แว่นแตกกระจาย โชคดีที่เศษกระจก ไม่ทิ่ม นัยน์ตา ปวดมากครับ วันรุ่งขึ้นจึงไปให้หมอดูอาการ ต้องใส่เครื่องปิดตาหลายวัน ไม่โชคดีเหมือนน้อง สายตาน่าจะดีขึ้น เหมือนแคลเซี่ยมหลุดจากโพรงจมูกน้อง แต่กลับ ยิ่งแย่ ลง

         อุบัติเหตุ ที่เกิดไม่เคยส่งผลในทางดี ฉะนั้นต้องระมัดระวังให้มาก อย่าประมาท น้อยคนนักที่จะโชคดี

           

หมายเลขบันทึก: 493523เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 04:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 05:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

วันนี้ ชวนมาออกกำลังกาย ครับ

ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับอาจารย์

อาจารย์แว่นธรรมทองค่ะ รบกวนขอเลขบัญชีและที่อยู่ด้วยนะคะ ส่งมาที่ support (@) gotoknow.org เพื่อทีมงานจะได้จัดส่งเงินรางวัลไปให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ พ.แจ่มจำรัส ที่แวะมาเยือน ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงเช่นกันครับ

ขอบคุณ ดร.จันทวรรณ แวะมาให้กำลังใจ ได้ส่ง เลขบัญชีและที่อยู่วันนี้แล้วครับ

ขอบคุณ ทพญ.ธิรัมภา คุุณปริม คุณหนูรี ครับ

ขอให้น้ำหนักลด ( หุ่นดี ) ร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไร้อุบัติเหตุทุกชนิดไม่ว่าจะส่งผลดีหรือร้ายก็อย่ามาก้าวก่ายคุณครู สุขภาพจิตแจ่มใสตลอดไปครับ ...

มีคติในการทำงานว่า

ยิ้มให้เป็น

เย็นเข้าไว้

คลายวิตก

พกอารมณ์ขัน และ

ขยันออกกำลังกาย

ข้อสุดท้ายยังทำไม่ได้ครับท่าน

ขอบคุณท่าน วอญ่า สำหรับข้อคิด... มิติในการทำงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท