ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


วิธีเรียนเก่งขั้นเทพ

สิ่งที่เรียนรู้(What)

เทคนิคการเรียน

วิธีการเรียน(How)

อยากเรียนให้เก่งไม่ใช่เรื่องยากเพียงแค่อ่านเทคนิคตามนี้แล้วนำไปใช้

1.ความคิด

-คิดบวกก่อนอื่นเราต้องมีความเชื่อ ต้องเชื่อก่อนว่าเราสามารถทำได้ เราไม่ได้ฉลาดน้อยไปกว่าคนอื่น เพราะงั้นการที่เราจะสอบได้เกรด4นั้นเป็นไปได้!!

-กำหนดเป้าหมายเราควรระบุเป้าหมายให้ชัดเจน เช่นเราต้องได้เกรดเฉลี่ย4.00 เราก็ทำเป็นโปสเตอร์เขียนเป้าหมายแล้วแปะไว้ที่ห้องอ่านทุกวันจะช่วยเสริมสร้างพลังกำลังใจในการอ่านหนังสือให้เราอย่างมาก

-เลิกผัดวันประกันพรุ่งผมเชื่อว่าข้อนี้หลายๆคนคงเคยเป็น วิธีแก้คือเราต้องกำหนดจิตใจให้แน่วแน่ว่าจะเลิกมันให้ได้ แล้วเริ่มลงมือปฏิบัติทันที

-ทำสมาธิถ้าจิตใจเราว้าวุ่นอยู่ เราอาจทำสมาธิสัก5นาที ก่อนลงมืออ่านหนังสือ

 

2.วิธีการอ่านหนังสือ

-อุปกรณ์สิ่งที่ขาดไม่ได้คือปากกาสี(ช่วยเพิ่มความจำ) และโพสอิท(ไว้เขียนconceptสำคัญ)

-short noteทำไว้แล้วนำไปติดตามที่ต่างๆในห้องที่เราต้องมองทุกวันเช่นกระจก

-ทำตารางการอ่านหนังสือ และควรมีเวลาพักทุกครึ่งชั่วโมงครั้งละ3นาทีเพื่อประสิทธิภาพในการจำมากขึ้น

-แบ่งการกระจายดูหนังสือแต่ละวิชา เช่นอ่านวิชาเคมี วันละ2ชั่วโมงเป็นเวลา5วัน  ไม่ใช่อ่านวิชาเคมีทั้งวันเป็นเวลา2วันแล้วให้มันจบไป จะทำให้เราไม่ได้ทวนของเก่า

-เปิดเพลงเบาๆตอนอ่านหนังสือ จะช่วยให้เราไม่ง่วงนอน และยังทำให้สมองซีกซ้ายและขวาทำงานไปพร้อมๆกันทำให้จำได้ดียิ่งขึ้น

-วิธีการจำ อาจจำแบบให้เห็นเป็นภาพ,เชื่อมโยงความรู้,จำแบบคำคล้องจอง,แทรกคำตลก หรืออาจทำเป็นMind Mapping ไว้ทวนก็ได้

 

3.วิธีการเรียน

-ทบทวนทุกครั้งหลังเรียนเสมอ อาจใช้วิธีอัดเสียงอาจารย์ในห้องแล้วนำไปฟังซ้ำก็ได้

-ถามคำถามทุกครั้งที่ไม่เข้าใจ อย่าเก็บคำถามไว้กับตัวเองจะทำให้เรียนเรื่องต่อไปไม่เข้าใจนัก เพราะจะรู้สึกติดๆอยู่จากเรื่องที่แล้ว

-อ่านเรื่องที่เรียนก่อนเข้าเรียน ไม่ว่าจะอ่านเข้าใจหรือไม่เข้าใจก็ควรอ่านไปก่อน

-จัดsmall group จัดเป็นกลุ่มๆติว ตั้งคำถาม และเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน           

 

4.อื่นๆ

-ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะอาหารที่ดีมีประโยชน์ยังส่งผลถึงการเรียน ความจำ สมองด้วย เมื่อสุขภาพภายนอกดี ภายในก็ย่อมรู้สึกดีตามไปด้วย
 

-พักผ่อนควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าเครียด เพราะถ้าเกิดเราไม่พักผ่อนเลย หรือเราเครียด การอ่านหนังสือของเราจะไม่มีประสิทธิภาพ อ่านไปก็ไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าสมอง
 

-ให้รางวัลตัวเองเป็นระยะๆเมื่อทำสำเร็จ ข้อนี้สำคัญเพราะเป็นการให้กำลังใจตัวเองว่าเราก็สามารถทำได้ เราทำสำเร็จแล้วนะ การให้รางวัลก็อาจจะเป็น ไปเที่ยว ไปดูหนัง ไปทานอาหารร้านหรูๆอร่อยๆ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยครับ
 

ผลการเรียน(Outcome

ผมไม่ใช่คนเก่ง คนหัวดีอะไร แต่เมื่อผมใช้เทคนิคนี้มาระยะหนึ่ง  ผลการเรียนของผมค่อนข้างน่าพอใจผมได้เกรดเฉลี่ยระดับมัธยมปลาย3.95 และผมสอบติดคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นโครงการMDX

ข้อคิดจากประสบการณ์(Reflection)

ได้วิธีการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพใช้ได้จริง สามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนในชีวิตประจำวันได้

เอกสารอ้างอิง(Reference)

หนังสือเรียนเก่งเรื่องกล้วยๆ

http://www.tlcthai.com/education/knowledge-online/content-edu/16487.html

ภาคผนวก(Appendix)

 

วัน/เดือน/ปี ที่บันทึก : 5/07/2555

วัน/เดือน/ปี ที่แก้ไข : 13/07/2555

จัดทำโดย : 

                รหัสนักศึกษา 553070021-1

                คณะแพทยศาสตร์   ชั้นปีที่1

                มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คำสำคัญ (Tags): #การเรียน
หมายเลขบันทึก: 493514เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2022 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

ขอบคุณมากครับ ได้เทคนิคเพิ่มขึ้นเยอะเลย

เทคนิคดีดีๆขอบคุณค่า ตรงที่ short note เราชอบจริงๆนะ มันช่วยได้สุดๆเลย

มีประโยชน์มากๆคับ ขอบคุณที่นำมาแชร์นา :))

เป็นเทคนิคที่ดีมากเลย

เยี่ยมมม!! ขอยืมไปใช้บ้างนะคะ

สุดยอดเลยอ่าคับ ทำสรุปได้สุดยอกมากครับ :D

สุดยอดไปเลยคับ ขอยืมไปใช้บ้างนะคับ

ขอบคุณมากๆครับ เทคนิคที่พี่ให้มาผมลองเอาไปใช้ แล้วได้ผลจิงๆครับ มีสมาธิในการอ่านมากขึ้น ขอบคุณมากนะครับ

วิธีน่าสนใจมากเลย เดี๋ยวลองไปใช้บ้าง ขอบคุณมากค่ะ

น่าสนใจมากๆเลยค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

สุดยอดเลยอะ ได้เทคนิคการเรียนที่ดีมากๆเลย

กชนิภา แพทยานันท์

อ่านแล้วเหมือนมีแสงสว่างกระจ่างแจ้งใจมาก ได้สาระความรู้มากมายเลยค่ะแถมยังทำให้มีกำลังใจในการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นมากด้วยเทคนิกดีๆง่ายๆสไตล์พี่โอ๋ ><''

อ่านแล้วเหมือนมีแสงสว่างกระจ่างแจ้งใจมาก ได้สาระความรู้มากมายเลยค่ะแถมยังทำให้มีกำลังใจในการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นมากด้วยเทคนิกดีๆง่ายๆสไตล์พี่โอ๋ ><''

โห!! มีเทคนิคดีๆนี่เอง มิน่าละเก่งสุดยอดเลย

อยากเก่ง!!! จะทำเดี๊ยวนี้แหละ (^ ^")

คุณเชาว์ดิชพงศ์ มีเทคนิคที่ดีมากครับ เป็นประโยชน์มากเลย ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันนะครับ

ดีจังเลย เรียนเก่งๆแล้วมาสอนเราด้วย

ได้ใช้เต็มๆ ตอนเรียนแพทย์นี่หล่ะ

ชอบๆ ได้อะไรดีๆเยอะเลย เป็นประโยชน์กับหลายๆคนที่ต้องการพัฒนาการเรียนของตนเอง ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท