เทคนิคการอ่านหนังสือ


อ่านอ่านและอ่าน

สิ่งที่เรียนรู้(What) : การอ่านหนังสือให้เข้าใจและไม่ง่วง

วิธีเรียน(How) : อย่างแรกเลยที่ต้องมี คือ ความพยายามให้การอ่านหนังสือ อย่างที่สอง คือ อย่าท้อครับ  มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ว่าด้วยการอ่านหนังสือให้เข้าใจ ให้ทำดังนี้

    1.จดShort Note/ทำMind Map ฯลฯ การทำแบบนี้ เราอย่าหลอกประโยคในหนังสือมาทั้งดุ้น ให้เราทำความเข้าใจ และเขียนด้วยภาษาของเราเองลงไป(ให้ครอบคลุมเนื้อหาด้วยนะ)

    2.ท่องจำ สำหรับผม ช่วงนี้แหละเป็นช่วงที่ยากที่สุด เพราะผมเป็นคนจำไม่เก่งเท่าไหร่ วิธีท่องจำของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะแค่ดูๆก็จำได้แล้ว บางคนอาจต้องเปล่งเสียงออกมาดังๆเพื่อจะให้จำได้

   3.ช่วงเวลาที่ดีสำหรับการอ่านหนังสือ อันนี้ตามสะดวกเลยครับ แต่ถ้าจะให้แนะนำตามในหนังสือ เขาบอกว่าตอนเช้าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการอ่านหนังสือเพราะสมองของเราได้รับการพักผ่อนมาอย่างเต็มที่ แต่ถ้าตื่นไม่ไหวก็ให้อ่านตอนกลางคืนครับ แต่สมองก็จะเหนื่อยแล้ว ที่สำคัญที่สุดก็คือ ถ้าง่วงก็อย่าอ่านเลยครับ

   มาถึงวิธีการอ่านหนังสืออย่างไรไม่ให้ง่วงกันบ้างนะครับ

1.หลีกเลี่ยงสถานที่ที่สามารถหลับได้ เพื่อป้องกันการหลับคาหนังสือ(ผมเป็นบ่อย555)

2.อ่านหนังสือในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ ถ้าอ่านในที่มืดๆ จะมีความเสี่ยงที่จะหลับสูงมากๆ

3.อย่าอ่านข้ามไปข้ามมา เพราะว่ามันจะงง พองงแล้วเราก็ง่วง พอง่วงก็จะหลับ

4.กินให้พอดี

5.พักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าเรานอนจนเต็มที่แล้ว เราก็จะไม่ง่วง

6.อย่าหักโหม ถ้าเราเหนื่อย จะทำให้เราจำอะไรไม่ได้เลยครับ

 

วิธีการแก้ไขไม่ให้ง่วง วิธีที่ดีที่สุด ถ้าง่วงจิงๆ ก็ไปนอนซะเถอะ

ผลการเรียน(Outcome) : สามารถอ่านหนังสือได้เยอะขึ้น และจำเนื้อหาได้นานขึ้น ทำให้การอ่านหนังสือเพื่อสอบมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข้อคิดที่ได้จากการเรียน(Reflection) : การทำอะไรก็ตาม เราอย่าหักโหม และเราควรมีstyleเป็นของตนเอง เพราะบางทีเรามัวแต่ไปเลียนแบบวิธีของคนอื่นซึ่งไม่เหมาะกับตนเองเป็นอย่างยิ่ง ก็จะทำให้เราไม่ก้าวหน้าซะที

แหล่งอ้างอิง(References) : http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/special_report/15415http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/special_report/15415


http://club.myfri3nd.com/dek-rak-rian/webboard/1050/2835/

คำสำคัญ (Tags): #read
หมายเลขบันทึก: 493522เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 02:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

เทคนิคดีมากๆๆ เราก็ชอบอ่านตอนกลางคืน แล้วก็ง่วงตลอด จะลองเอาเทคนิคไปผใช้ดูนะ ^^

หนังสือเป็นยานอนหลับอย่างดี = =

ขอบคุณลุงเหน่งสำหรับเทคนิคดีๆคับ ^^

เทคนิคดีนา เข้าใจง่ายด้วยขอบคุณคาบบ

ดีอะ ทำมั่งๆ>< .....แต่ปัญหาคือง่วงตลอดเวลาอ่านหนังสืออะ...ถ้าทำตามวิธีบน สงสัยจะได้นอนตลอด 555 ^, ,^

ขอบคุนมากครับเดี่ยวจะไปลองทำดูมั่ง

ความง่วงมักจะเป็นอุปสรรคเสมอ ขอบคุณมากต่อไปเค้าจะได้ไม่หลับตอนอ่าหนังสือ

คงทำให้เราอ่ายหนังสือ ได้นานขึ้นมากเลยทีเดียว

เป็นเทคนิคที่ดีมากๆเลย

เทคนิคการอ่านหนังสือจากคนนี้ เชื่อได้ที่สุดแล้ว ><

เป็นประโยชน์มาก ๆ เดี๋ยวจะนำมาใช้บ้าง

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ เดี๋ยวเอาไปใช้ๆ

เป็นเทคนิคที่ดีมาก ช่วยได้เยอะจริงๆ :)))

พระเจ้าช่วย จะลองไปใช้ดูๆ ขอบคุณครับ

ขอบคุนมาก เด๋วจะลองมั่ง

จะลองเอาไปใช้ดูนะ เป็นประโยชน์มากๆ

"กินให้พอดี"ชอบมาก เข้าตัวเลย><

หลังจากสอบติด ก็ขี้เกียจอ่านหนังสือสุดๆไปเลย = =

เริ่ดอะ เดียวเอาไปใช้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท