Chernobyl Diaries : เชอร์โนบิลเมืองร้าง มหันตภัยหลอน ภาพสะท้อนสิ่งแวดล้ิอมโลก


Chernobyl Diaries : เชอร์โนบิลเมืองร้าง มหันตภัยหลอน

กำกับโดย : แบรดลี่ย์ พาร์คเกอร์

ประเภท : Horror

 

 

http://www.nangdee.com/title/mt_poster.php?movie_id=3104

หากคุณเคยชมผลงานของทีมสร้าง Panorama activity ก็รับประกันเลยว่า มุมกล้องจะต้องทำให้คุณปวดหัว เหตุผลเพราะผู้กำกับต้องการให้คุณเข้าไปมีส่วนร่วมกับตัวละครนั่นเอง แต่เรื่องนี้ผิดคาด เพราะ แม้จะเปิดด้วยการถ่ายกล้องวีดีโอก็จริง แต่ก็แค่เริ่มนิดเดียวให้แฟน ๆ ไม่ลืมเอกลักษณ์ของค่าย แต่ผ่านไปสัก 5 นาที ก็เข้าระบบกล้องปกติ ทำให้ไม่ปวดหัวเหมือนเรื่องก่อน ๆ ของทีมสร้างนี้

 

หนังไม่มีอะไรแปลกใหม่ แค่เล่นกับเมืองที่ครั้งหนึ่งเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ขึ้นที่หน่วยที่ 4 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ในประเทศยูเครน ในปี 1986 ทำให้มีคนตายมหาศาล บ้างก็ทุกทรมานกับฤทธิ์กัมมันตรังสี จนเมืองนี้กลายเป็นมืองร้าง ห้ามคนเข้าใกล้  แต่ก็มีทัวร์พิสดารที่พาคนบ้าบิ่นเข้าไปเที่ยว หนังจึงจับประเด็นนี้มาเล่น

 

ส่วนเนื้อเรื่องก็เดิม ๆ ซ้ำ ๆ ซาก วัยรุ่นอเมริกันบ้าบิ่นไปเที่ยวชมเมืองโดยทัวร์เถื่อน พวกเขาตื่นเต้นกับภาพที่เห็น ทุกอาคาร ทุกห้อง และที่คราสสิกที่เป็นภาพเผยแพร่ไปทั่วโลกก็คือชิงช้าสวรรค์ที่ติดตั้งเพื่อเตรียมงานเฉลิมฉลอง และต๊กตาบนพื้นดิน พวกเขารับรู้ถึงความแปลกประหลาดเช่นเห็นสัตว์แปลกที่กลายพันธุ์ (Mutation) หมาป่าเขี้ยวใหญ่ หมีสีน้ำตาล จนเมื่อสถานการณ์ไม่ดีก็พากันกลับ แต่แล้วก็ตามสูตรหนังสยองขวัญ รถตู้ที่พาพวกเขามากลับสตาร์ทไม่ติด จึงต้องติดอยู่ในเมืองร้างที่เต็มไปด้วยกัมมันตรังสีในยามค่ำคืนอันเหน็บหนาวและขาดการติดต่อกับโลกภายนอก

 

เรื่องราวเข้าแบบหนังสยองขวัญจึงเกิดขึ้น ชาวคณะเริ่มตายไปทีละคน ทีละคน ทีละคน มีคนสติแตก มีคนรอดตายอย่างปฏิหาริย์ และมีคนรอดซึ่งหากคุณเป็นแฟนหนังแนวนี้จะรู้ว่าเพศไหนที่รอดเป็นคนสุดท้าย และที่ว่ารอดนั้น ท้ายที่สุดแล้วรอดจริงหรือ

 

หนังไม่มีอะไรมากไปกว่า Panorama activity หรือ Resident Evil ซึ่งในเรื่องนี้คือมนุษย์ที่ได้รับสารกัมมันตรังสีที่กลายสภาพไปเป็นสัตว์ประหลาดไล่ล่าคน คุณเดาได้จนจบ ทั้ง ๆ ที่ผมไม่ชอบเดาเรื่องแต่เรื่องมันก็ทำให้เดาได้จนได้ มันมีตัวชี้ว่า สถานที่ห้ามกลายเป็นสถานที่ต้องไป

 

เอาเป็นว่าคุณดูหนังเรื่องนี้ไม่ต้องคาดหวังอะไรมาก ไม่ต้องคิดว่าจะเจอสัตว์ประหลาดแบบเต็ม ๆ เพราะหนังคงตังใจให้คุณเห็นเพียงแว๊บ ๆ เท่านั้น

 

หากจะมีความดีอยู่บ้างเพียงน้อยนิดก็คงจะเป็นฝีมือของนักแสดงที่ดูแล้วสมจริง จนทำให้ผมเชื่อ การเซทฉากเหมือนจริง เก็บรายละเอียดของเมืองต้องคำสาปนี้ได้ดี หากใครลองเทียบกับภาพเก่า ๆ ดูก็ได้ ที่เหลืออยู่ที่ประสบการณ์การดูหนังของคุณเอง

 

หนังเรื่องนี้คงไม่มีอะไรมากไปกว่าการบอกโลกให้รับรู้ผลเสียที่เกิดจากโรงไฟฟ้านิวเคียร์ ซึ่งเข้าฉายในเดือนที่ทั่วโลกรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม (วันสิ่งแวดล้อมโลก ตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน) บอกเตือนให้โลกรู้ว่าอย่าเพิ่งลืมเหตุการณ์ครั้งนั้น หากเราจับประเด็นได้แล้วสำนึก รอบคอบ ทบทวนผลได้ผลเสียก่อนจะทำอะไรลงไปที่จะทำให้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสียหาย ระวัง “ธรรมชาติจะมาทวงคืน”

 

บทความเรื่องอุบัติภัยเชอร์โนบิล

 

อุบัติภัยเชอร์โนบิล ใน ยูเครน (ประเทศที่ก่อตั้งขึ้นหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี ค.ศ. 1985) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 1986 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล นิคมเชอร์โนบิล ริมฝั่งแม่น้ำนีเปอร์ ใกล้เมืองพริเพียต จังหวัดเคียฟ ทางตอนเหนือของยูเครน ถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดกับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ร้ายแรงที่สุดในปัจจุบัน

 

อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อวิศวกรได้ทำการทดสอบการทำงานของระบบหล่อเย็น และระบบทำความเย็นฉุกเฉินของแกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์ แต่การทดสอบระบบได้ล่าช้ากว่ากำหนดจนต้องทำการทดสอบโดยวิศวกรกะกลางคืน ได้เกิดแรงดันไอน้ำสูงขึ้นอย่างฉับพลัน แต่ระบบตัดการทำงานอัตโนมัติไม่ทำงาน ส่งผลให้เกิดความร้อนสูงขึ้นจนทำให้แกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 หลอมละลาย และเกิดระเบิดขึ้น ผลจากการระเบิดทำให้เกิดขี้เถ้าปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีพวยพุ่งขึ้นสู่บรรยากาศ ปกคลุมทางตะวันตกของสหภาพโซเวียต ยุโรปตะวันออก ยุโรปตะวันตก ยุโรปเหนือ ทางการยูเครน เบลารุส และรัสเซีย ต้องอพยพประชากรมากกว่า 336,000 คน ออกจากพื้นที่อย่างฉุกเฉิน การจัดความรุนแรงไว้ที่ระดับ 7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตามมาตราระหว่างประเทศว่าด้วยเหตุการณ์ทางนิวเคลียร์

 

ในปี ค.ศ. 2005 สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ และองค์การอนามัยโลก  ได้ประมาณการว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากการระเบิดโดยตรงมากกว่า 600,000 คน มีผู้เสียชีวิตทันทีหลังการเกิดระเบิด 56 คน แต่ผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งจากการสัมผัสกัมมันตรังสีอาจสูงถึง 4,000 คน กว่า 300,000 ชีวิต ต้องอพยพไปตั้งรกรากที่อื่น ผู้ที่ได้รับสารกัมมันตรังสีในร่างกาย และส่งผลให้รูปร่างผิดปกติ พิกลพิการ จนแทบจะไม่เหลือเค้ามนุษย์

 

ปริมาณกัมมันตรังสีที่ระเบิดออกมาของเชอร์โนบิล รุนแรงกว่าระเบิดปรมาณูที่ถล่มเกาะฮิโรชิม่าในสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึง 4 เท่า! และอาจต้องใช้เวลาถึง 24,000 ปี กว่าที่ผู้คนจะกลับมาอาศัยอยู่ได้อย่างปลอดภัย

 

นอกจากนี้ กัมมันตรังสีส่งผลให้เกิดการกลายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตที่เหลือเชื่อ อย่างที่เคยมีผู้พบเห็นนกสายพันธุ์ประหลาดในเขตใกล้กับเชอร์โนบิล หรือที่เรียกว่า “Black Bird of Chernobyl” นกขนสีดำสนิทขนาดยักษ์ มีรัศมีของปีกกว้างถึง 20 ฟุต ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครเห็นนกสายพันธุ์นี้มาก่อน

 

อีกทั้งยังมีเรื่องเล่าอีกว่า คนที่เคยลักลอบเข้าไปสำรวจซากพื้นที่ส่วนต่างๆ ของเชอร์โนบิล ต่างเคยเจอประสบการณ์ขนลุกในหลายระดับ เช่น ความรู้สึกเหมือนถูกจ้องมองตลอดเวลา ได้ยินเสียงกรีดร้องขอความช่วยเหลือที่ไร้ที่มา พบเห็นเงาของชายลึกลับที่หลายคนพบเห็น และพูดถึงรูปร่างลักษณะตรงกัน จนถูกเรียกว่า “Slender Man” บ้างก็พบซากตุ๊กตาเด็กผู้หญิงที่ตั้งอยู่ในส่วนต่างๆ ของเชอร์โนบิลอย่างตั้งใจราวกับมีคนมาจัดวางไว้

 

ในการประชุมสุดยอดผู้นำจี 8 ครั้งที่ 28 ที่เมืองเดนเวอร์ สหรัฐอเมริกา ได้บรรลุข้อตกลงที่จะจัดตั้งกองทุนเพื่อระดมทุนสร้างสิ่งปลูกสร้างเป็นเกราะหุ้มตัวอาคารโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลทั้งหลัง เรียกว่า New Safe Confinement (NSC) "โลงศพโบราณ" สิ่งห่อหุ้มขนาดใหญ่ที่ทำด้วยคอนกรีตเพื่อปกคลุมเครื่องปฏิกรณ์หน่วยที่ 4 ที่ถูกทำลาย เป็นหลังคารูปโค้ง ช่วงสแปนยาว 270 เมตร มีความสูง 100 เมตร ยาว 150 เมตร  โดยสร้างสำเร็จรูปที่บริเวณใกล้เคียง จากนั้นจึงเคลื่อนย้ายมาติดตั้งในที่ โครงการนี้ประมาณการค่าใช้จ่ายเมื่อเริ่มโครงการประมาณ 768 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อมาในปี ค.ศ. 2006 ประเมินว่าค่าก่อสร้างบานปลายเป็น 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โครงสร้างนี้มีกำหนดแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 2013

 

โครงสร้างเหล็กนี้จะต้องมีความแข็งแรงเพียงพอที่จะสามารถรับน้ำหนักของตัวเอง และอุปกรณ์เครนที่จะใช้ในการรื้อถอนอาคารโรงไฟฟ้าเดิม เป็นโครงสร้างแบบเคลื่อนย้ายได้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยมีการสร้างขึ้นมา โดยมีน้ำหนักถึง 29,000 ตัน

 

วาทิน ศานติ์ สันติ : เรียบเรียง

 

ดูเมื่อ 24 มิถุนายน 2555

SF รามอินทรา ราคา 140 บาท

ขอขอบพระคุณเจ้าของเวปไซต์ เจ้าของข้อมูลที่ผู้เขียนนำมาเรียบเรียงไว้ ณ ที่นี้

 

ข้อมูลประกอบการเขียน

วิกิพีเดีย. [สื่อออนไลน์]. http://th.wikipedia.org/wiki/ภัยพิบัติเชอร์โนบิล. สืบค้นเมื่อ 24 มิถุนายน 2555.

หนังดี. [สื่อออนไลน์]. http://www.nangdee.com/title/html/m3104.html. สืบค้นเมื่อ 24 มิถุนายน 2555.

Entertainmentbite. [สื่อออนไลน์]. http://entertainmentbite.wordpress.com/2012/05/28/chernobyl-diaries-about-movie/.  สืบค้นเมื่อ 24 มิถุนายน 2555.

หมายเลขบันทึก: 492287เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท