การฟังธรรมะจากพระยุคใหม่


...

ก่อนหน้าที่จะมีการบรรยายธรรมะนั้นวันหนึ่งมีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นมาขณะที่ผู้รับสายจะเคลิ้มหลับว่า..อาจารย์ครับ  พรุ่งนี้ช่วงเช้าถึงบ่ายมีการบรรยายธรรมะที่หอประชุมใหญ่ ม. ทักษิณ  มีเพื่อน ๆ หลายคนสนใจเข้าฟังครับ...ดีแล้ว  มีพระมาโปรด..ไปฟังเถิด  ฟังด้วยดีย่อมได้ปัญญาละ...

        พอรุ่งเช้ามาถึงยูมิเข้าไปใน ม. แล้วเชิญชวนลูกศิษย์ที่เรียนวิชาศาสนาในประเทศไทยเข้าฟังการบรรยายธรรมตามกาลนี้  ผมเองมีโอกาสเข้าร่วมฟังด้วย  เท่าที่สังเกตดูผู้ฟังเป็นนิสิตของ ม. ทักษิณส่วนมากเมื่อรวมทั้งออนแอร์ไปยังวิทยาเขตพัทลุงด้วยน่าจะมีผู้ฟังประมาณร่วมหมื่นคนได้

     ผู้บรรยายธรรมะวันนี้ ( 22 มิ.ย. 55 ช่วงเช้าถึงใกล้เที่ยงวัน ราว 2 ชั่วโมง ) คือ พระมหาสมปอง  ตาลปุตฺโต  เมื่อพร้อมแล้ว  พระคุณเจ้าก็เดิมเข้ามายังหอประชุมนั่งพักอยู่คุยกับผู้บริหาร ม. ทักษิณได้สัก 5 นาทีก็เดินขึ้นไปบนเวทีบรรยายธรรม  พระคุณเจ้ากล่าวให้ทุกคนที่มาร่วมฟังธรรมบรรยายได้พนมมือขึ้นแล้วกล่าวนำบูชาพระรัตนตรัย  กล่าวนะโม 3 จบ  แล้วเริ่มพูดทักทายที่ประชุม  ท่านพูดถึงการเดินทางไปพูดต่างจังหวัดแล้วกลับวัดนอนดึกตื่นนอนก็เดินทางมาที่นี่ การได้นอนน้อยอาจมีผลการพูดจะคิดช้าอย่าว่ากันนะท่านว่า...แล้วพระคุณเจ้าก็แสดงวาทศิลป์ที่คนเราสนใจได้ครบแทบทุกเรื่องเริ่มด้วยการดูบอลยูโรกำลังมาแรง  เรื่องการเมืองในสภาผู้แทน  ท่านล้อเลียนเสียงการโต้ตอบของบรรดานักการเมืองได้หลายคนรวมถึงอดีตนายกเหมือนนายหนังตะลุงที่ทำพูดได้หลายเสียงอย่างงั้น

        แล้วท่านมาสอดแทรกการมีวินัยด้านการเรียนเน้นการแต่งตัวตามระเบียบ  การตั้งใจเรียน  การกตัญญูต่อพ่อ-แม่และผู้มีพระคุณ  พร้อมฉายภาพประกอบเพลง  ภาพคนติดบุหรี่  คนติดยาบ้า  คนติดเอดส์ คนติดคุก  คนเข้าสู่แดนประหาร  แล้วสอนให้ทำความดี  ละเว้นความชั่ว  เพียรพยายามสั่งสมบุญ  คนไหนไม่มีพ่อ- แม่แล้วให้ไปพบครูอาจารย์ที่เข้าฟังสมมุติเป็นพ่อแม่ผู้ปกครอง ผมเห็นหยดน้ำตาของมวลลูกศิษย์หลายคนที่เข้ามานั่งไหว้อยู่ตรงหน้าให้สะท้อนใจสงสารเหมือนกันเป็นกิจกรรมทำดีครับ

        พระคุณเจ้าพูดสอนในท้ายสุดให้ผู้ฟังเห็นพระราชกรณียกิจนายหลวงของปวงชนชาวไทยที่มีพระฉายาลักษณ์ร่วมกับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนีคือพูดภาษาบ้าน ๆ คือพระองค์ทรงดูแลพระมารดาอย่างหาที่เปรียบมิได้  เพื่อให้เราทั้งหลายเห็นได้เป็นตัวอย่างที่ดีงามยิ่ง  แล้วท่านเชิญให้พวกเราผู้ฟังยืนขึ้นพร้อมเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นการเชิญชวนให้ผู้ฟังเคารพสถาบันทั้ง 3 ของชาติไทยที่สำคัญยิ่ง  ก่อนจะกล่าวให้พร  ยะถา...สัพพี...จบการบรรยายธรรมะแล้ว  พระมหาสมปองเชิญชวนถ่ายภาพหมู่ร่วมกันในหอประชุมเป็นอนุสรณ์เตือนการมาเยือน ณ ม. ทักษิณเพื่อน้องรำลึกถึงกันและกัน

        ต่อมาผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้มอบของที่ระลึก  ผมมีโอกาสได้ช่วยถือสิ่งของเดินตามไปส่งที่รถได้มีเวลาพบสบตากัน  คุยกันเป็นภาษามาเตอร์ทั้ง ( ภาษาอีสาน ) กับพระมหาสมปอง...ได้รู้ที่  รู้สถาบัน  รู้รุ่นปีที่เรียนจบกันมา  เรามาจากแหล่งบ่มเพาะภูมิปัญญาที่เดียวกันนั้นคือ  เรามาจากสถาบันสงฆ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย แต่คนละรุ่น พระคุณเจ้าเป็นรุ่นน้องยูมิอยู่เยอะ  แต่การบรรยายธรรมของท่านพระมหาสมปองนี้เหมาะสมกับยุคสมัยปัจจุบันที่สุดนะนี่ที่พระคุณเจ้าที่จะเผยแผ่พระพุทธธรรมควรเอาเป็นตัวอย่าง จากนี้ไปในอนาคตอีก 10 ปีคือบรรยายธรรมทำนองอย่างนี้ละจะถูกจริตชาวบ้านชาวเมืองอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ

 ด้วยว่า...ท่านเก่งข้อมูล  สิ่งที่ชาวบ้านรู้เรื่องท่านก็ตามทันอย่างละครทีวีทุกช่องเรื่องอะไร ใครแสดง  เด็ก ๆ เล่นเกมส์  นกโกรธ ในคอมท่านก็รู้นำมาพูดล้อให้ขำได้ทุกเรื่องทุกรสและที่สำคัญท่านไม่ทิ้งหลักธรรมสอดแทรกสอนโดนใจแทบทุกคนยังไงละผมจึงขอชื่นชมพระสงฆ์รุ่นใหม่อย่างนี้ละ  ที่บรรยายธรรมะถึงลูกถึงคนจนเด็กนักเรียนนักศึกษาฮา  ขำ กลิ้ง ๆ ถูกใจวัยจ๊าบดีแท้เด้ออัญญาครู.

แง่คิด...ฟังด้วยดีย่อมได้ปัญญา

......................................

ขอขอบคุณภาพประกอบเหล่านี้ ได้มาจากฝ่ายข่าวประชาสัมพันธ์  ม. ทักษิณ

หมายเลขบันทึก: 492175เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ผมนึกว่าท่านอาจารย์ยูมิจะพ้นวัย "ฮา" ไปแล้วซะอีก (ฮา)
  • ขอบพระคุณครับสำหรับสิ่งดีๆเที่ยงนี้

สวัสดีครับ คุณ nmintra

ยังพอฮาได้อยู่นะ อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท