รวมมิตรทีมเยือน KM กรมอนามัย (12) ... ว่าด้วยเรื่อง KCenter


KCenter ของกรมฯ จะเน้นข้อมูลใน 2 ลักษณะ ... Explicit knowledge ที่เป็นเนื้อหาความรู้ ที่ใครก็สามารถหยิบจับไปใช้งานต่อยอดได้ ... Tacit knowledge ที่เป็นเนื้อหาที่กำลังเกิดการเรียนรู้ และหมุนเวียนให้ทุกท่านได้เรียนรู้ ได้ตามที่สนใจ

 

เมื่อกรมอนามัยเริ่มทำ KM ก็เริ่มคิดกันเลยละค่ะ ว่าเรามี output ที่เป็นข้อมูลองค์ความรู้ของกรมอนามัยมากมาย เห็นได้ชัดๆ ก็ที่ศูนย์สื่อส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย ซึ่งมี output ที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อ electronics สื่อภาพ และโมเดลต่างๆ มากมาย

จึงได้สร้างเวปไซต์ KCenter http://kcenter.anamai.moph.go.th/ เพื่อเป็นที่รวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ เหล่านี้ รวมทั้งในด้านที่เป็นฐานข้อมูล, การ link หน่วยงานในกรมอนามัย และหน่วยงานเครือข่ายที่น่าสนใจ รวมทั้ง จัดหาความรู้ เรื่อง การจัดการความมาเพื่อให้บริการความรู้แก่ชาวกรมอนามัยพร้อมกันด้วย

ซึ่งเรื่องต่างๆ เหล่านี้ design รูปแบบให้เป็นลักษณะที่สืบค้นได้ (search) จากเวป KCenter

มาเมื่อเร็วๆ นี้ เมื่อกรมฯ เริ่มเห็นพัฒนาการของการจัดการความรู้ ที่เกิดขึ้นจากหน่วยงานต่างๆ ของกรมฯ จนเริ่มสะสมความรู้ที่เกิดใหม่ มาได้ระดับหนึ่ง

จึงได้เปิดเวทีให้สำหรับความรู้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ในหลายๆ รูปแบบ อาทิเช่น "บันทึกหลัง ลปรร." "เชื่อมโยง KM หน่วยงานต้นแบบ และหน่วยงานที่ไม่ใช่ต้นแบบ ที่มีงาน KM ให้เห็นเป็นรูปธรรม เป็นเรื่องของ Share&Learn" "Blogger กรมอนามัย ซึ่งผ่าน GotoKnow ของ สคส." "เรื่องเล่า กิจกรรมดูงาน กิจกรรมการประชุม อบรมเชิงปฏิบัติการต่างๆ ตลาดนัดความรู้" "ข่าวความรู้ เครื่องมือ ข้อมูลการเรียนรู้ต่างๆ"

ทำให้ในปัจจุบัน KCenter ของกรมฯ จะเน้นข้อมูลใน 2 ลักษณะคือ

  • Explicit knowledge ที่เป็นเนื้อหาความรู้ ที่ใครก็สามารถหยิบจับไปใช้งานต่อยอดได้
  • Tacit knowledge ที่เป็นเนื้อหาที่กำลังเกิดการเรียนรู้ และหมุนเวียนให้ทุกท่านได้เรียนรู้ ได้ตามที่สนใจ

สนใจเข้าไปดูได้ในเวปไซต์นะคะ และถ้ามีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ขออย่าได้รีรอนะคะ เสนอแนะเข้ามาได้เลยค่ะ

ทัวร์ KCenter กรมอนามัย ได้ที่นี่ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 49211เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท