ความรู้เรื่อง สื่อแท้ สื่อเทียม ในสื่อมวลชนไทย


เรื่องของสื่อแท้ สื่อเทียม เป็นประเด็นข่าวขึ้นมาในช่วงต้น ก.ย.2549 ต่างฝ่ายต่างว่ากันไป ได้ยินแล้วรู้กันหรือไม่ว่า สื่อที่ว่านี้ เป็นอย่างไรกันแน่

 

ดร.อนุสรณ์ ศรีแก้ว จากคณะนิเทศศาสตร์ ม.รังสิต อธิบายว่า สื่อเทียม เป็นสื่อเฉพาะกิจ ตั้งขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ใดประสงค์หนึ่งเท่านั้น เป็นสื่อที่ไม่ได้คำนึงถึงจรรยาบรรณสื่อ ทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

 

มองดูจากจุดยืนของสื่อ ก็สามารถที่จะแยกสื่อแท้ สื่อเทียมได้ ดูว่าสื่อนั้น มุ่งรับใช้กลุ่มหนึ่งกลุ่มใด หรือรับใช้ประชาชน

 

 การนำเสนอข้อมูลของสื่อ หากนำเสนอเรื่องราวความเดือดร้อน ความยุติธรรมในสังคม อยู่เคียงข้างประชาชน นำเสนอข้อมูลเพื่อตรวจสอบการทำงาน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ นั่นคือ สื่อแท้

 

หากนำเสนอข้อมูลข่าวสารทั่วไป แต่ไม่นำเสนอ ปกปิดข่าวด้านลบของฝ่ายรัฐ ก็เข้าข่าย มุ่งรักษาผลประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

 

 

สื่อทั่วๆไป นำเสนอข้อมูลข่าวสารทุกด้าน แต่บางข่าว หากนำเสนอไปแล้ว จะมีผลกระทบต่อตำแหน่งหน้าที่การงาน ความมั่นคงในอาชีพ ก็เลือกที่จะปกปิดไว้ แบบนี้ ก็ไม่อาจเรียกได้ว่า สื่อแท้อย่างเต็มตัว

 

การเกิดของสื่อเทียม เพราะเหตุจากประเด็นการตรวจสอบ แหลมคมทุกที บางเรื่องไม่สามารถที่จะชี้แจงอย่างโปร่งใสได้ จึงต้องมีสื่อเทียม เพื่อเป็นเวทีตอบโต้ รักษาผลประโยชน์ และเบี่ยงเบนประเด็นความสนใจ

 

หากใช้สื่อสาธารณะตอบโต้อีกฝ่าย ย่อมจะถูกโจมตีและถูกต่อต้านมากขึ้น จึงใช้สื่อเอกชนเป็นตัวแทน เพื่อสร้างพลังต่อรอง ให้เห็นภาพในแง่มุมที่ว่า เป็นความขัดแย้งระหว่างสื่อด้วยกันเอง กลุ่มนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

 

อิทธิพลของสื่อเทียม จะทำให้คนที่ไม่ได้ติดตามข่าวสาร รับข้อมูลด้านเดียว ถูกปลุกระดมและหลงเชื่อ คล้อยตามได้ง่าย ตกเป็นเครื่องมือ หรือสนับสนุนของกลุ่มนั้นได้ไม่ยากนัก

 

แม้แต่นักวิชาการ อาจารย์หลายท่าน มีความคิดเห็นคล้อยตามข้อมูลที่สื่อป้อนให้ เนื่องจากไม่มีเวลาติดตามข่าวสารรอบด้านจึงถูกมองว่า มีความรู้สูงแต่สนับสนุนฝ่ายที่ขาดจริยธรรม โดยการนิ่งเฉย ซึ่งก็คือ ไม่ต่อต้าน หรือสนับสนุนนั่นเอง

 


 

หมายเลขบันทึก: 49151เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท