เสมา ขุนศึกผู้ฝ่าฟันอุปสรรครบและรัก


ผู้เขียนมิได้ตั้งใจจะเขียนเล่าเรื่อง ขุนศึก ที่กำลังเป็นละครดังทางทีวีขณะนี้ แต่จะขอนำแง่คิดบางมุมจากการ(พยายาม)สุนทรียสนทนากับคนข้างกายซึ่งเป็นชาวอยุธยาโดยกำเนิด แถมยังเป็นศิษย์เก่า สำนักดาบพุทไธสวรรย์ เหมือน เสมา ตัวละครเอกของ ไม้ เมืองเดิม

ตอนเริ่มต้นสนทนาวง(ที่มีแค่สองคน)เกือบล่มด้วยความหมั่นไส้เล็กน้อยในการที่คู่สนทนาแย้งไปเสียทุกเรื่องที่ผู้เขียนมีความเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของ “ไอ้เสมา” 

  

เริ่มด้วยผู้เขียนชวนคุย(แบบกัดนิดๆ)ถึงการที่เสมาหลงรัก “แม่หญิงเรไร” อย่างหมดตัวและหัวใจ ตอนแรกๆของเรื่องมีการใส่ร้าย ปั้นเรื่องให้แม่หญิงเข้าใจผิดจนไม่ต้องการพบปะกันอีก เสมาเสียใจถึงกับดื่มเหล้าเมามายไร้สติ หมดสภาพ และยังมีอีกหลายครั้งที่เกิดความเข้าใจผิดที่รุนแรงยิ่งขึ้น จนถึงแม่หญิงเรไรหมั้นหมายไปกับชายอื่นตามการบงการของพ่อแม่ ทำให้เสมาทุกข์ระทม แถมยังมีเรื่องของการที่เสมาเป็นที่ต้องใจของหญิงสาวมากมาย เกิดการวางกลอุบาย ชิงรักหักสวาทระหว่างหญิงที่ต่างหวังเป็นนางในดวงใจของเสมา เช่น “แม่หญิงดวงแข”หลงรักเสมามากจนสร้างเรื่องราวให้เสมาและแม่หญิงเรไรบาดหมางกันอย่างที่แม่หญิงเรไรไม่มีวันให้อภัยได้ ขัน ทหารหนุ่มที่มียศ มีสังกัดอนาคตท่าจะรุ่งซึ่งหมายปองแม่หญิงเรไรเช่นกัน ต้องการกำจัดเสมาให้พ้นทางก็ใส่ความเสมาจนต้องโทษหลายครา ทั้งถูกเฆี่ยน ทั้งถูกจองจำ ลดยศถาบรรดาศักดิ์ จากทหารถูกปลดไปเป็นตะพุ่นหญ้าช้างซึ่งมีศักดิ์ศรีเพียงทาส เรียกว่าตกต่ำสุดๆ

ผู้เขียนจึงกล่าวว่า เสมานี่เดือดร้อนเพราะผู้หญิงจริงๆ

ทว่าคนข้างกายผู้เขียนกลับแย้งว่า ทำไมไม่มองอีกมุมว่า เสมาได้ดีเพราะผู้หญิง เพราะความมั่นคงในรักต่อแม่หญิงเรไรจึงมุ่งมั่น อดทนต่อทุกข์ยากอุปสรรคต่างๆนานา แม้ว่าใจจะทุกข์ระทมแต่ไม่เคยย่อท้อที่จะเข้าเป็นทหารและเชื่อมั่นในฝีมือดาบที่จะสามารถรับใช้บ้านเมืองสร้างความดีให้ปรากฏ สร้างเกียรติยศให้คู่ควรกับศักดิ์ตระกูลของแม่หญิงเรไรและให้พ่อแม่ของแม่หญิงเรไรยอมรับ หากไม่มีแรงกดดันเสมาอาจใช้ชีวิตไปวันๆ

จากลูกชาวบ้าน ไพร่เสมา...เข้าเป็นทหาร ไต่ระดับยศ ถูกปลด ถูกจองจำ ได้มีโอกาสพิสูจน์ความดี ความสามารถจนท้ายสุดมียศศักดิ์เป็นถึง พระยา ฝ่าอุปสรรคได้ครองรัก ครองเรือนกับแม่หญิงเรไรอย่างมีความสุข

อีกประเด็นก็คือ ความเก่งกาจในฝีมือเพลงดาบ ความดี ความอดทนของเสมา ที่ดูจะทนอะไรๆได้เสียทุกอย่าง ทั้งความทุกข์กายและความทุกข์ใจ อีกทั้งยังเป็นคนดีมีคุณธรรม ดูสมบูรณ์แบบเป็น พระเอ๊ก พระเอก แสนจะเป็นพระเอกในอุดมคติ

พูดแค่นี้ คู่สนทนาแสดงความเห็นยาวเลยค่ะ ว่ากันตั้งแต่ การเป็นลูกชาวบ้านอยุธยา ดำรงชีวิตในภูมิศาสตร์ที่เป็นที่ราบลุ่ม มีหน้าแล้ง-หน้าน้ำ เดือน ๘ – ๑๒ ต้องรู้วิธีอยู่กับน้ำกับเรือเป็นอย่างดี การว่ายน้ำ ดำน้ำ พาย-ถ่อ ต้องคล่องแคล่ว ยามหน้าแล้งคงต้องเดินตามคันนา อันร้อนแห้งด้วยตีนเปล่า ผ่านร้อน ฝน หนาว บ่มเพาะให้เสมาเติบโตในภูมิวัฒนธรรมอโยธยาอย่างแข็งแกร่ง

พ่อของเสมามีอาชีพ ตีเหล็ก ซึ่งเป็นงานหนัก เสมาได้ฝึกฝนเรียนรู้การตีเหล็กจนชำนาญ การตีเหล็กเป็นงานที่ต้องอดทนต่อความร้อนสูงที่ใช้หลอมละลายเหล็กเพื่อตีให้สำเร็จเป็นเครื่องใช้ต่างๆ เช่น เคียว มีด จอบ โดยเฉพาะ มีดดาบ ที่ถือว่าเป็นอาวุธประจำกายของชายไทย ช่างตีเหล็กต้องมีพละกำลังสู้ความหนักของค้อนตีเหล็ก และต้องเชี่ยวชาญในจังหวะการตีเหล็ก รู้ว่าเมื่อใดต้องโหมกระหน่ำ เมื่อใดต้องผ่อนแรง

คุณสมบัติประการสำคัญคือ เสมาฝึกตนอยู่ที่ สำนักดาบพุทไธสวรรย์ อันมีกิติศัพท์ลือเลื่องในการผลิตนักดาบฝีมือดี

สำนักดาบนี้ตั้งอยู่ที่ วัดพุทไธสวรรย์ บ้านเวียงเหล็ก ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งตรงข้ามกับเกาะเมืองด้านทิศตะวันตก (วัดนี้สำคัญและสวยงามมาก ทุกท่านควรได้ไปเยือน)

คนข้างกายย้ำว่า ครูดาบ อาจเป็นพระที่อดีตเคยเป็นนักรบชั้นยอด หรือไม่ก็ต้องเป็นคนติดวัด ครูดาบจึงต้องเป็นผู้มีศีล มีคุณธรรม การฝึกดาบนั้นเพื่อไว้ป้องกัน สั่ง สอน ปราบ ปราม หยุด สกัด ขัด ขวาง เพื่อมิให้บุคคลที่หลงอยู่ในอธรรมก่อความชั่วจนสำเร็จอันจะนำความเดือดร้อนมาสู่สังคม

 

ผู้ที่ได้เข้ามาฝึกฝนกับสำนักดาบพุทไธสวรรย์ จึงได้ผ่านการบ่มเพาะฝึกฝนจิตใจด้านศีล สมาธิ ปัญญา ให้เป็นผู้ใช้ดาบอย่างมีสติ มีคุณธรรม ทั้งยังได้ฝึกปรือความแข็งแกร่งของร่างกาย การเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กันทั้งกายและใจ เพื่อให้สามารถใช้เพลงดาบอันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ได้อย่างเยี่ยมยุทธ์

อีกทั้งเสมามีประสบการณ์ในการค้าขาย การเป็นชาววัด ชาวบ้าน และการรับราชการในกองทัพ ที่เห็นทั้งความสุข ความทุกข์ ของชาวอโยธยา ทุกสิ่งหล่อหลอมให้เสมาเป็นวีรบุรุษผู้ต่อสู้เพื่อเอาชนะความไม่เท่าเทียมกัน มุ่งมั่นที่จะนำพาชีวิตของตนให้เป็นที่ยอมรับในแนวทางของความดี

ฟังในคำอธิบายแล้วผู้เขียนประทับใจที่ ไม้ เมืองเดิม ผู้ประพันธ์เรื่อง ขุนศึก นี้ที่มอบความสมบูรณ์แบบของตัวละครเอกอย่างเปี่ยมล้นไปด้วยเหตุผลที่ควรจะเป็น สมความเป็นจริง

เมื่อต้องยอมรับในเหตุผลและวาทะของคนกรุงเก่าเช่นนี้ แม่หญิงจักจั่นเช่นผู้เขียนจึงขอลาไปเดินชมนกชมไม้ หาเรื่อง หาประเด็นใหม่ๆ (ที่อาจพอจะชนะหรือเสมอเขาได้บ้าง)มาลับสมองกันในครั้งหน้าก็แล้วกันค่ะ 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 491350เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

โอ้ เสมา ช่างเหมือนผมจริง ๆ พี่นุช 555

555 อาจารย์น้อง Wasawat Deemarn เหมือนเสมาตรงไหนดีคะ สงสัยที่ความหล่อของพระเอก-อั้ม ใช่หรือเปล่า

สวัสดีค่ะพี่นุช

เสมา เหมือนนักกล้าม  ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

ขอบคุณเรื่องราวที่เขียนให้อ่าน

ขอบคุณที่ฝากความคิดถึงบินล่องใต้มากับคุณเอก

ขอบคุณนะคะ :)

ขอบคุณค่ะคุณแสงแห่งความดี ที่มามอบรอยยิ้ม เบิกบานร่วมกัน อาจารย์Wasawat Deemarn รำพันได้อย่างเรียกรอยยิ้มจริงๆค่ะ ^____^

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อย แซ่เฮ ดีใจจังที่มาเยี่ยม

พี่ก็เห็นด้วยค่ะว่า พระเอก-อั้ม นั้นเหมือนนักกล้ามร่างเล็ก ผิวขาวสะอาง ไม่สมกับเสมาตามลักษณะของไม้ เมืองเดิมเท่าไร แต่เขาก็สวมบทบาทได้ไม่เลว พี่จินตนาการว่าเสมาน่าจะเป็นคนที่รูปร่างสูงกว่านี้ ผิวน่าจะคร้ามด้วยแดดเผาจากการอยู่กลางแจ้ง กล้ามก็น่าจะสมกับรูปร่าง แหม เดี๋ยวนี้ท่าจะหายาก หนุ่มๆสมัยนี้เขาต้องขาว หน้าหล่อหวานเหมือนพระเอกเกาหลีอินเทรนด์

สวัสดีค่ะน้องหนูรี ต้องขอบคุณคุณเอกด้วยที่หอบความคิดถึงไปให้ไม่ตกหายกลางทาง

พี่ก็ขอบคุณน้องหนูรีเช่นกันที่เขียนเรื่องน่าอ่านแบ่งปันกันสม่ำเสมอ สว.เช่นพี่ผลุบๆโผล่ๆ แต่ใจยังเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลง อยากเขียน อยากแบ่งปันเสมอ ก็มาได้ตามสภาวการณ์ที่เอื้อค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

ต้องหาเวลาไปนั่งดูละครเรื่องนี้ตามหลังตามยูทูป ดูน่าสนใจมากค่ะ

ภาพบ้านทรงไทยของี่นุช นำมาประกอบเรื่องเข้ากันได้ดีเทียวค่ะ ;) โดยเฉพาะวันที่ท้องฟ้าสวยงามวันนั้น

พี่นุขสบายดีนะคะ ;)

  • ดูเรื่องเดียวกันเลยนะคะแม่หญิง เรื่องนี้ให้อะไรมากมาย แต่ที่ได้จริงๆคือรักอย่างมีสติเจ้าค่ะ เงลาเขาได้ดีก็ดีเพราะพลังรัก เวลาตกอับก็ขาดสติ เป็นเรื่องสอนใจดีมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ...ปริม pirimarj...  ไม้ เมืองเดิม สร้างผลงานที่เป็นอมตะหลายเรื่อง ขุนศึกที่เป็นละครทีวีตอนนี้เขาก็ทำได้ค่อนข้างดี พี่ไม่ได้ชมทุกตอนหรอกค่ะ มักรู้สึกว่าการอ่านได้อรรถรสมากกว่า

วรรณกรรมของไม้ เมืองเดิม เรื่องขุนศึกนี้ให้ข้อคิดที่ลุ่มลึก สะท้อนวิถีของคนไทยสมัยโบราณได้ดีมากเลยค่ะ

555 คุณSila Phu-Chaya พี่นั้นที่จริงเกินวัยไปมากโขอยู่ที่จะเรียก "แม่หญิง" แต่กล้อมแกล้มเป็น แม่หญิงจักจั่น ซะหน่อยก็แล้วกันค่ะ

พี่ดูละครไม่ทันใจเลยอ่านเอาจากหนังสือพิมพ์ อ่านจนจบอวสานแล้ว ^___^ ให้ข้อคิดดีมากในการใช้ชีวิตทุกด้าน ทั้งเรื่องของความดี ความเลว กรรมและผลของกรรม และการปล่อยวางไม่ยึดติด เห็นชัดเพราะเป็นเรื่องแต่ง ว่าจะไปหาฉบับของจริงมาอ่านค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่นุช ภาพสวยงามมากค่ะ แต่ก่อนได้ดูน้ำก็ว่าสวย วันนี้ดูฟ้ากลับยิ่งสวย.. เห็นบ้านเรือนไทยประกอบด้วยแล้ว ก็ยิ่งจินตนาการถึงบ้านเรือนในเรื่องขุนศึกดั่งเห็นเป็นจริง เคยอ่านนิยายมาก่อนนานมากแล้วค่ะ....ใคร่สงสาร เสมา ว่ากว่าจะได้ดีช่างลำบากแท้ แต่ก็ให้สติคิดว่า..หากตั้งมั่นทำการสิ่งใดแล้วก็ยังประโยชน์ให้สำเร็จได้ทุกเมื่อ...นะคะ เมื่อดูละครไม่ทันใจเลย....เลยไม่ค่อยดูละค่ะ.....รอดูตอนจบที่เดียวเลยค่ะ คิดถึงเสมอค่ะ ^^

ผมสะสมหนังสือของไม้เมืองเดิมไว้เยอะมาก  ยกเว้น "ขุนศึก"  เพราะไม่มีตังค์ซื้อเก็บเป็นชุด

ผมหลงรักตำนานของเจ้าขวัญ-อีเรียม-หลงรักตำนานรอยไถ..หลงรักความเป็นนักเลงลุกทุ่งในทุกตัวละครของไม้เมืองเดิม..

..ดีใจที่เห็นวรรณกรรมทรงคุณค่าถูกผลิตซ้ำในสื่ออย่างสร้างสรรค์  บางทีอาจส่งสารไปยังสถานที่ทรงเกียรติบางแห่งที่กำลังยุ่งเยิง แย่งเก้าอี้

และที่สำคัญละครแนวนี้ จะนำพาเราไปสู่การสร้างชาติ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี  เสียดาย ไม่มีใครหยิบจับขุนช้างขุนแผนมาทำเป็นละครให้ดู

 

 

  • สวัสดีครับ
  • ผมก็ชอบชมละครเรื่องนี้ครับ
  • ผมว่านอกจากได้อรรถรสแล้วยังได้สาระความรู้ทางประวัติศาสตร์ด้วยครับ
  • ขอบคุณครับที่วิเคราะห์ตัวละครให้ไ้ด้เรียนรู้ไปด้วยพร้อมกับประวัติศาสตร์สำนักดาบที่โด่งดัง

โห....... 

Blank

อาจารย์  แม่หญิงจักจั่นคะ  ว่าจะไม่อิจฉาแล้วเชียว 

บุญทำกรรมแต่งให้อาจารย์มี  "เสมา"  ข้างกาย  ลับสมองประลองปัญญา  น่าสนุกทุกวัน    อิ อิ .... จนหูชินฝีปากกันแล้ว

 

เหมือนเห็นชื่อ "เสมา"  ของอาจารย์แม่หญิงจักจั่น   เขียนอย่างรู้ลึก  รู้จริง  เรื่องอิงอยุธยากรุงเก่า  ในหนังสือคู่สร้างคู่สมด้วยนะคะ

อ่านที่ร้านสระผมน่ะค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวลุ่มลึก  ภาพท้องฟ้า  หลังคาบ้านไทยในฝัน....สวยมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องแป๊ดคุณแจ๋ว พี่ไม่ได้ติดตามดูทุกตอนหรอกค่ะ ส่วนมากลืม และเบื่อการมีโฆษณาคั่นยาวๆ เลยดูบ้าง ไม่ดูบ้างอาศัยอ่านเอาทันใจ จันทร์ที่๒๕ มิถุนายนเห็นว่าจะเป็นตอนอวสานแล้ว

คนสมัยก่อนผูกเรื่องราวสะท้อนธรรมะในการดำเนินชีวิต ให้ข้อคิดได้ดีมากค่ะ แล้วต้องชมคนเขียนบทละครทีวีครั้งนี้ด้วยที่เขาแสดงถึงคุณค่าของการมีศีลธรรม จริยธรรมในชีวิตครอบครัวและการงานได้เด่นชัดนะคะ

อาจารย์แผ่นดิน เป็นนักอ่านจริงๆ วรรณกรรมไทยยุคนั้นพี่ไม่มีโอกาสได้อ่านเลยค่ะ ขนาดแผลเก่าก็ได้ชมจากภาพยนตร์ มานึกดูให้แปลกใจว่าสมัยพี่ ครูบาอาจารย์ที่สอนภาษาไทย สอนประวัติศาสตร์ สอนวรรณคดี ไม่เคยพูดถึงแนะนำให้ไปอ่าน

เราขาดการเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ประวัติศาสตร์ชาติ ตลอดจนภูมิศาสตร์ วัฒนธรรมจริงๆค่ะ ส่วนมากผู้ชมละครก็มักติดใจแค่เรื่องราวและการแสดงของตัวละคร หากทำการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจากวรรณกรรมและละครก็คงทำให้การท่องเที่ยวสามารถสร้างความรู้ถึงรากของคนไทยเองได้เป็นอย่างดี พี่นึกถึง Davinci Code หนังดังทำให้นักท่องเที่ยวตามรอยสถานที่ ค้นหาเรื่องราวความเป็นมาของประเด็นต่างๆอย่างกว้างขวาง

สวัสดีค่ะคุณวศิน ชูมณี ละครขุนศึก ครั้งนี้ เขาทำได้ดีน่าติดตามชมนะคะ นักแสดงก็แสดงเก่ง ได้ความรู้ประวัติศาสตร์ที่เราไม่เคยให้ความสนใจหรือลืมไปนาน

ที่จริงไม่ได้ตั้งใจวิเคราะห์หรอกค่ะ เป็นแค่การสนทนากับคนที่อยู่ด้วย เขาเป็นคนอยุธยาและรักอยุธยาแบบเข้าใจ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม จึงทำให้การคุยกับเขาครั้งใดที่เกี่ยวกับอยุธยาจะได้ความรู้ ได้แง่คิดเสมอค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

แหม...คุณหมอทพญ.ธิรัมภา การได้ลับสมองและฝีปากกับชายอยุธยาคนนี้ไม่น่าอิจฉาเลยค่ะ น่าหงุดหงิดอยู่บ่อยครั้งเพราะเขาเป็นคนมีความมั่นคงในความคิด คือ ยึดถือความคิดเห็นของตนอย่างยิ่งค่ะว่าถูกเสมอ แม้ว่าจะถูกบ่อยๆ แต่ไม่ได้แปลว่าถูกหมด ถูกทุกครั้ง อิ อิ ขอเรียกเขาว่า "เซมา"ค่ะ เพราะห่างไกลจาก เสมาขุนศึกซะมากมาย

ขอบคุณที่ชื่นชม ชื่นชอบภาพท้องฟ้าและหลังคาเรือนค่ะ

 แหม...คุณหมอทพญ.ธิรัมภา การได้ลับสมองและฝีปากกับชายอยุธยาคนนี้ไม่น่าอิจฉาเลยค่ะ น่าหงุดหงิดอยู่บ่อยครั้งเพราะเขาเป็นคนมีความมั่นคงในความคิด คือ ยึดถือความคิดเห็นของตนอย่างยิ่งค่ะว่าถูกเสมอ แม้ว่าจะถูกบ่อยๆ แต่ไม่ได้แปลว่าถูกหมด ถูกทุกครั้ง อิ อิ ขอเรียกเขาว่า "เซมา"ค่ะ เพราะห่างไกลจาก เสมาขุนศึกซะมากมาย

ขอบคุณที่ชื่นชม ชื่นชอบภาพท้องฟ้าและหลังคาเรือนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท