เด็กก็มีหัวใจ...นะ...ซิบอกให้.....


โปรดฟัง...ความคิดเห็นของเขาบ้าง....

        วันนี้ผึ้งงานขอใช้สิทธิ์แทนความในใจของเด็กๆสักวัน เนื่องจากเด็กจะรู้สึกว่าวันที่ยิ่งใหญ่ของเขาจะมีเพียงแค่ “วันเด็ก” เพียงวันเดียวที่จะถูกถามว่าต้องการอะไรบ้าง? ...และโตขึ้นหนูอยากเป็นอะไรเอ่ย?.... คุณเคยอยากฟังความคิดเขาบ้างไหมว่าพวกเขาอยากบอกอะไรเราบ้างในช่วงเวลาที่ผ่านมา

 

     

 

          ดวงใจน้อยๆนี้ คนที่มีอิทธิพลต่อเขามากที่สุดคือพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย คนรอบข้าง บางครั้งผู้ใหญ่รู้สึกมันเคี้ยวอยากแกล้งเด็กเล่นแรงๆให้เด็กร้องไห้ก็มี หรือไม่ก็แซวว่าเป็นหมาหัวเน่าบ้าง?(ในกรณีที่แม่มีน้องใหม่) เด็กเก็บมาเลี้ยงบ้าง พ่อแม่ไม่รักบ้าง ฯลฯ

 

ความคิด...ของเด็ก

          เด็กไม่ได้มีความคิดที่ซับซ้อน พูดตรงๆการรับฟังความคิดของเขาบ้าง ก็จะเข้าใจโลกของเขาไปด้วย การยึดติดข้าวของเป็นธรรมดาของเด็กที่ถูกสอนมา ผู้ใหญ่มีประสบการณ์ชีวิตมามากกว่า ก็ควรใช้จิตวิทยาในการสอนเขาโดยมีเหตุมีผลในเรื่องที่ซับซ้อน ต้องอดทนชี้แจงซ้ำๆถ้าเขาไม่เข้าใจหรือหาวิธีให้เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง

 

             

 

          ความคิดตอนเด็ก....ในส่วนลึกจะเป็นแรงผลักดันให้กลายเป็นอาชีพในอนาคตได้เช่นกัน

สิ่งของเสพติด...ไม่หักหาญน้ำใจกัน

       

                

  

          เด็กมักจะมีสิ่งของที่เขาติดหรือหวง...ไปไหนก็จะนำไปด้วยและจะนำมาไว้ใกล้ๆหรือกอดตลอดเวลา การที่เขามีสิ่งของนี้อยู่ด้วยจะทำให้เขารู้สึกอุ่นใจเช่น หมอน ตุ๊กตา ผ้าห่ม ผ้าขนหนู ขวดนม ฯลฯ คนเป็นพ่อแม่เวลาจะให้ลูกเลิกเสพติดของเหล่านี้ต้องค่อยๆชี้แจงและนำกิจกรรมอื่นๆมาทำให้เขาออกห่างทีละน้อย จนในที่สุดก็จะไม่ต้องพึ่งสิ่งของนั้นอีกเพราะความมั่นคงในใจเกิดขึ้นแล้ว หรือพอโตขึ้นอีกหน่อยก็จะเริ่มอายเพื่อนแล้ว....เขาจะคิดได้เองเลยไม่ต้องการมันอีกต่อไป

 

คำสัญญา...ให้ไว้...ต้องทำตามนั้น

          เด็กนั้น....ถ้าคุณสัญญาอะไรไว้... ก็ต้องทำให้ได้ตามนั้นเพราะเด็กจะให้ความเชื่อถือคนใกล้ชิดมากและจะจดจำรอวันเวลาที่จะได้ในสิ่งที่สัญญากันไว้ อย่าหวังว่าเด็กจะลืม...ไม่มีทาง... เนื่องจากเขาจะคอยท่องซ้ำๆในใจตลอดเวลาจนกว่าจะได้ในสิ่งนั้น

          ถ้าเด็กผิดหวังบ่อยๆ...จะทำให้กลายเป็นคนที่ไม่ค่อยรับผิดชอบ ไม่เชื่อใครและรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง บางครั้งเป็นความก้าวร้าวในใจ

ความฝัน...ในวัยเด็ก

          โตขึ้นหรูอยากเป็นอะไรจ๊ะ?..... เชื่อว่าคำถามนี้คงได้ผ่านกันทุกคนในวัยเด็ก...คำตอบนั้นบางทีก็เกินความคาดหวังของผู้ใหญ่เสมอเช่น โตขึ้นหนูอยากเป็น...แมว(..รักแมว ชอบเล่นกับแมวเข้าอกเข้าใจกัน) หนูอยากเป็นอุตตร้าแมน (ดูฮีโร่ จนอยากเลียนแบบ) นักร้อง (ชอบร้องเพลง ดูTVมากไป) นักเต้น (ชอบเต้นทุกท่าทาง ขำๆ กล้าแสดงออก เสียงชื่นชมมาก) อยากเป็นต้นไม้ อยากเป็น.....ในความฝันวัยเด็ก ทุกอย่างสวยงามเสมอ

          ผู้ใหญ่เองต่างหากที่ไปยัดเยียดอาชีพต่างๆให้เขาเอง คาดหวังเขามากไป เช่น เป็นหมอ พยาบาล ครู ตำรวจ พ่อค้า นักธุรกิจ นักวิทยาศาสตร์ อาชีพเหล่านี้น้อยนักที่เด็กจะมีความมุ่งมั่นในใจเอง ส่วนมากผู้ใหญ่พูดกรอกหูจนกลายเป็นสิ่งที่ต้องทำให้ได้สักอาชีพที่ผู้ใหญ่จับยัดไว้ในสมอง

          ธรรมชาติของเด็ก....จะสร้างและเติบโตไปในสิ่งที่เขาชอบเอง เราควรปลูกต้นไม้และให้มีสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมก็พอ เช่น เมื่อท่านปลูกต้นมะม่วง...จงมั่นใจเถอะว่าต้นนี้ต้องโตขึ้นมาเป็นต้นมะม่วงอย่างแน่นอน ดังนั้นเมื่อท่านปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นคนดีของสังคม ไม่ว่าเขาจะประกอบอาชีพอะไรก็ประเสริฐทั้งสิ้น

          วันหนึ่งก่อนวันเด็ก...เมื่อผึ้งงานได้ถามเด็กอายุ 3 ขวบคนหนึ่งว่า...โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไรจ๊ะ?....คำตอบก็คือ...ก็เป็นตัวของหนูเองไง.!!!!

 

         

             (ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

หมายเลขบันทึก: 491312เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • เด็กๆหัวใจใสซื่อ..พร้อมรับการแบ่งปันและการมีส่วนร่วมดีๆมีคุณค่า

  • รักเขาด้วยความเข้าใจ..ปฎิบัติต่อเขาด้วยความเมตตาและให้เกียรติ

  • ให้ความสำคัญในความคิด..ความอยากรู้..ความอยากเห็น..ความอยากโต..ความอยากโชว์..ความอยากช่วย..

  • ทำให้ดู..อยู่ให้เห็น..เขาจะเป็นอย่างที่เราฝากร่องรอยดีๆไว้..

เห็นด้วย...เมื่อท่านปลูกฝังจิตสำนึกในการเป็นคนดีของสังคม ไม่ว่าเขาจะประกอบอาชีพอะไรก็ประเสริฐทั้งสิ้

สวัสดีค่ะทำให้เราคิดถึงลูกศิษย์ตัวน้อยๆจัง คิดถึงๆๆๆๆๆๆ จากครูหมูจ๋าคนป่วย

  • หายไปนานเลยครับ
  • สบายดีไหม

สวัสดีค่ะคุณนาง นงนาท สนธิสุวรรณ Blank

  • ขอบคุณสำหรับความเข้าอกเข้าใจ....หัวใจดวงน้อยที่อยู่รอบๆตัวค่ะ
  • มีคนบอกว่าปัญหาบางปัญหาที่ผู้ใหญ่คิดไม่ออก...ลองนำไปถามเด็กๆดู(ถามเล่นๆ) บางทีความคิดเด็กที่ใสๆบริสุทธิ์ ไม่มีอคติ หรือส่วนได้ส่วนเสียใดๆ ก็ให้คำตอบได้ในสิ่งที่ผู้ใหญ่ก็หาคำตอบไม่ได้เช่นกัน
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

สวัสดีค่ะคุณแว่นธรรมทองBlank

  • การเป็นคนดีของสังคมไม่ว่าเขาจะประกอบอาชีพอะไรก็ประเสริฐทั้งสิ้น...
  • อยากให้เด็กได้มีโอกาสได้เลือกชีวิต ออกแบบชีวิตของเขาเองโดยมีผู้ใหญ่เป็นเพียงผู้ชี้แนะ
  •  เด็กคนหนึ่งในอดีต....ตอบว่าโตขึ้นหนูอยากเป็นแมว...ตอนนี้โตเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารักและมีความสุขกับการเป็นครูอยู่สอนเด็กๆ ....ไม่ว่าหนูจะอยากทำอาชีพอะไรก็ตาม ขอให้หนูโตขึ้นเป็นคนดี ก็พอแล้ว...เช่นนั้นจริงๆ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

สวัสดีค่ะคุณหมูจ๋าBlank

  • ขอให้คุณครูหายป่วยไวๆนะคะ
  • ขออวยพรให้มีกำลังใจที่เข้มแข็ง ผึ้งงานเชื่อว่าดวงใจน้อยๆของคุณครูก็กำลังช่วยกันส่งกำลังใจมาให้คุณครูที่รักของเขาเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                                  Ico64_15-6-06

สวัสดีค่ะอ. ขจิต ฝอยทอง   Blank

  • ผึ้งงานไม่ได้หายไปไหนไกล G2K ค่ะ
  • เพราะคิดถึงและได้แต่เป็นผู้อ่านที่ดีไม่ค่อยได้บันทึกค่ะ
  • อ.ขจิตสบายดีนะคะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                               Ico64_15-6-05

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท