สุชาติ
อาจารย์ สุชาติ สุชาติ สุขราช

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อครูชวนผู้ปกครองจับมือเด็กไปศึกษานอกห้อง(เที่ยวนาครูธานี)


เที่ยวนาครูธานี

วีดิทัศน์รายการโทรทัศน์ครู online 

วันที่เข้าไปอ่าน  15/6/2555 

หัวข้อ  Comprehensive Approach การมีส่วนร่วมแบบสมบูรณ์

ผู้จัดทำ  ดร.ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์ รร.อนุบาลธีรานุรักษ์

การศึกษาโดยการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ปกครองกับเด็ก

            โดยตามหลักการของ  จ๊อต  เมอร์ดิซัน   แบบการมีส่วนร่วมเป็น  4 ลักษณะ

            1 Task Approach คือการมีส่วนร่อมแบบการทำงาน  คือผู้ปกครองจะเข้ามาทำหน้าที่เป็นอาสาสมัคร  มาเป็นผู้ช่วยครู  หรือมาเป็นวิทยากรพิเศษในเรียนรู้ของเด็ก

                2  Process  Approach  คือการที่ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมแบบกระบวนการ  ในการวางแผน   การตัตสินในการดำเนินการต่างๆในกิจกรรมการเรียนรู้

                3  Developmental  Approach  คือการที่ผุ้ปกครองได้เข้ามาเพื่อที่จะพัฒนาความความรู้  และทักษะของผู้ปกครองเพื่อที่จะกลับไปช่วยการพัฒนาเด็กที่บ้าน

                4  Comprehensive   Approach  คือการมีส่วนตั้งแตให้ผู้ปกครองเข้ามาตัดสินใจวางแผนกระบวนการ  เข้ามาทำงาน และพัฒนา  ในส่วนนี้จะทำให้เขาเห็นภาพทั้งหมด  และจะกลับไปพัฒนาเด็กได้อย่างสมบูรณ์

                โดยในวีดิทัศน์นี้ได้นำเด็กระดับชั้นอนุบาลไปเรียนรู้นอกสถานที่  ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ของนาครูธานี  ซึ่งจะแบ่งการมีสวนการเรียนการสอนปฐมวัยในรูปแบบการสอนแบบองค์รวมนั้น สิ่งสำคัญนอกจากการถ่ายทอดจากคุณครูไปยังเด็กๆ แล้ว การมีส่วนร่วม และความร่วมมือของผู้ปกครองถือว่าสำคัญมาก หากโรงเรียนสามารถทำให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมอย่างสมบูรณ์ หรือที่เรียกว่า Comprehensive Approach แล้ว จะส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กให้พัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วเป็นอย่างมาก  ทำให้เด็กยอมรับความสามารถที่แตกต่างกัน  และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดได้อีก

                ส่วนการนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับสถานศึกษาที่ตนทำงานอยู่นั้น 

                วีดิทัศน์นี้เป็นการที่ได้นำการเรียนรู้นอกห้องเรียน  เป็นสิ่งที่ดีมากเพราะเด็กจะได้พบเจอวิธีการหรือกระบวนการอื่นๆ  ที่นอกเหนือจากการเรียนการสอนในห้องสี่เหลี่ยม  และเด็กก็จะได้นำความรู้นั้นไปประยุกต์ให้เข้ากับการเรียน 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 491308เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท