"ฟ้าคราม" อายุ ๑๑ เดือนครึ่ง


"ฟ้าคราม" อายุ ๑๑ เดือนครึ่ง

 

 

"ฟ้าคราม" อายุ ๑๑ เดือนครึ่ง

 

 

ช่วงนี้ ย่าว่า หนูแข็งแรงมากขึ้น คือ หนูเดินได้คล่องแคล่ว

มากขึ้น ไม่ล้มลุกเหมือนเมื่อเดือนที่แล้ว ขาของหนูแข็งแรง

มาก เรียกว่า สุขภาพของหนูสมบูรณ์ดีมาก

 

 

วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๕ หมอนัดให้หนูไปฉีดวัคซีนอีก

หนูจึงต้องมานอนกับย่าในคืนนี้ แต่ครั้งนี้ หนูไม่ค่อยสบาย

เนื่องจากมีน้ำมูกไหล และแม่อ้อมบอกว่า "เมื่อคืนก่อนหนู

ตัวร้อนแสดงว่ามีไข้ แต่สำหรับคืนนี้อาการของหนูเบาหน่อย

ตัวไม่ร้อน...

ในช่วงนี้หนูจะเริ่มทำมือบ๊าย บาย คนอื่นได้แล้ว แล้วก็ทำท่า

ทางส่งจูบ พร้อมกับทำเสียงออกจากปากดัง "จุ๊บ" ได้แล้ว

เมื่อเห็นพวกพี่ ๆ เดินผ่านหน้าบ้านไป หนูจะทำท่าทาง

บ๊าย บาย พวกเขา แล้วทำเสียงว่า ทักทายเขา โดยที่ย่า

ก็ไม่รู้ว่า หนูพูดว่าอย่างไร? เมื่อพี่เขาหันมาหา หนูก็จะยิ้ม

ให้กับพวกพี่เขา...

 

 

พัฒนาการของหนูในช่วงนี้ หนูจะมีอารมณ์ขี้เล่น คือ รู้จัก

แกล้ง รู้จักหลอกล่อย่า แม่อ้อม พ่อเพรียงและคนอื่น ๆ เช่น

เมื่อย่าใช้หนูไปหยิบสิ่งของมาให้ หนูฟังย่ารู้เรื่อง หนูก็ไป

หยิบของมาให้ถูก...แต่พอจะมาใกล้ย่าแล้ว หนูจะทำเป็นรัง ๆ

 รอ ๆ หรือ ยึก ๆ ยัก ๆ แสดงอาการจะยื่นของให้แล้วก็หดมือ

ส่วนย่าก็ยื่นมือไปรับ พอทำท่ารับ หนูก็หดมือ เมื่อย่าขอแล้ว

หนูก็หดมือ เมื่อเห็นอาการของย่าที่ไม่ได้ของตามที่ต้องการ

หนูก็จะแสดงอาการหัวเราะชอบใจ...ทำให้ย่าเห็นว่า "นี่เป็น

พฤติกรรมของหนูอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้รู้ว่า หนูเริ่มมี

พัฒนาการในด้านของการเล่น การมีอารมณ์ร่วมกับผู้ที่

หนูได้อยู่ใกล้ ๆ...

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ย่าซื้อเงาะมาให้ ย่าก็แบ่งใส่ปากให้หนู

เคี้ยวเงาะ แต่ไม่แหลกเพราะหนูไม่ได้ใช้ฟันหน้าเคี้ยว

หนูใช้เหงือกเคี้ยว มันจึงทำให้เงาะไม่ละเอียดสักที...

บังเอิญตาทวดนอนเล่นอยู่ สายตาของตาทวดก็มองมาที่หนู

 เมื่อหนูเห็นตาทวดมองมา หนูคงคิดว่าตาทวดอยากกินเงาะ

ที่อยู่ในปากหนู หนูจึงใช้มือหยิบเงาะที่อยู่ในปากหนูแล้วก็

จับใส่ปากตาทวด ซึ่งตาทวดไม่ทันระวังในความเร็วของหนู

เนื่องจากตาทวดป่วยไม่ค่อยมีแรง ทำให้ตาทวดร้องเอะอะ

โวยวายใหญ่แล้วใช้มือปัดเงาะออก หนูเห็นตาทวดแสดง

อาการแบบนั้น หนูก็หัวเราะชอบใจตาทวดใหญ่...ทำให้ย่า

เห็นพฤติกรรมของหนูในช่วงนี้ว่า หนูรู้จักเล่นแล้วก็สามารถ

หยอกล้อกับคนอื่นได้แล้ว...

 

 

เวลานอนก็เช่นกัน ตอนกินนมก่อนจะหลับซึ่งหนูจะติด

ผ้าขนหนูผืนเล็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นผืนไหนก็ได้ ยามที่หนูกินนม

หนูจะต้องมีผ้าผืนเล็ก ๆ นี้ให้หนูจับอยู่ตลอด (แต่หนูไม่ได้

ติดกลิ่น หรือว่าผ้านั้นจะต้องเป็นผืนเก่า ห้ามไปซัก เหมือน

กับเด็กบางคน) เพียงแต่หนูขอให้เป็นผ้าผืนไหนก็ได้

แต่ขอให้เป็นผ้าเพื่อที่หนูจะได้จับ เมื่อกินนมแล้วก็แสดง

อาการจับผ้า หนูกินนมประมาณ ๓ นาที แล้วหนูก็จะหลับไป

ในที่สุด หนูเป็นเด็กที่หลับง่าย ไม่งอแง ยายบอกว่า อยู่กับ

ยายบางครั้งหนูจะงอแง แต่ยามใดที่หนูอยู่กับย่า หนูจะไม่

งอแง พอย่าพูดอะไรหนูก็จะรู้เรื่อง บางครั้งก็จะรับปากว่า

"จ๊ะ"

 นี่เป็นพฤติกรรมของหนูเมื่อมีอายุครบ ๑๑ เดือนครึ่ง

อีก ๑๕ วัน หนูก็จะมีอายุครบ ๑ ขวบแล้วจ้า...

แม่สาวน้อยของย่า...ย่าว่า "วัน เวลา แต่ละวันผ่านไปรวดเร็ว

จริง ๆ"...เผลอแป๊ปเดียวหนูก็จะอายุได้ ๑ ขวบแล้ว...

 

สำหรับอาการติดผ้า จะมี "อาข้าว" ซึ่งโตเป็นสาวแล้ว

อายุประมาณ ๑๕ ปี เวลาจะนอนจะนำผ้า แต่คนนี้เป็น

ผ้าผืนใหญ่เอาไปกอดนอนด้วย แล้วห้ามไม่ให้แม่ซัก...

ป้า (ผู้เขียน) ยังแซวว่า...โตเป็นสาวแล้วยังจะนอนกอดผ้าอีก

แถมผ้าก็ดำเพราะไม่ได้ซักอีกต่างหาก...

"อาข้าว" บอกว่า ก็มันเพลินดีเวลานอนกอดก็จะบิดมุมผ้า

ไปด้วยแล้วจะทำให้หลับ...ทำให้เห็นว่าพฤติกรรมของเด็ก

แต่ละคนนั้นแตกต่างกัน

 

 

อ่านเรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ทุกฉบับได้จากที่นี่...

เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

 

หมายเลขบันทึก: 491305เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หนูฟ้าครามน่ารัก แข็งแรงมีพัฒนาการดีทีเดียวค่ะ ป้าโอ๋ขออนุญาตเตือนนิ้ดนึงเรื่องกินนมก่อนหลับค่ะ ว่าอาจจะทำให้ฟันผุได้ ถ้าจะให้ดีน่าจะต้องชวนน้องฟ้าครามดูดน้ำตามนมให้เรียบร้อยก่อนค่อยหลับจะปลอดภัยกับฟันกว่านะคะ กิจกรรมก่อนหลับน่าจะเปลี่ยนเป็นฟังนิทาน ขยำผ้านุ่มๆแทนการดูดนมดีกว่านะคะ อาจจะยากตอนแรกๆแต่ทำตอนนี้ยังไม่สายค่ะ หลอกล่อได้ไม่ยาก 

  • ค่ะ คุณโอ๋ Blank จะพยายามค่ะ สำหรับเรื่องน้ำให้ดูดหลังกินนมเพื่อเป็นการล้างสิ่งที่ค้างในปากไปด้วย ตอนนี้เล่านิทานให้ฟัง ก็ฟังบ้างแต่เมื่อเห็นย่าถือหนังสือจะชอบแย่งไปนั่งดูเสียเอง คราวนี้ล่ะไม่นอนแล้วค่ะ ย่าคงต้องปรับเจ้าฟ้าฯ อีกค่ะใน 2 เรื่องนี้
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

 

  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท