สุชาติ
อาจารย์ สุชาติ สุชาติ สุขราช

โรงเรียนของหนู(รวมพลังร่วมออกแบบ - ป้ายบอกทิศทาง)


รวมพลังร่วมออกแบบ - ป้ายบอกทิศทาง

วีดิทัศน์รายการโทรทัศน์ครู online 

วันที่เข้าไปอ่าน  15/6/2555

การรวมพลังออกแบบพัฒนาโรงเรียน

                ซึ่งนักเรียนของโรงเรียนซัมเมอร์ฮิลล์เป็นผู้ทำงานร่วมกับนักออกแบบจากบริษัท  GTF โดยนักเรียนเป็นผู้บอกความต้องการที่จะออกแบบป้ายบอกทางในโรงเรียน  ซึ่งพอสรุปเป็นขั้นตอนได้ว่า 

1         ปัญหาและความต้องการ  (The Challenge  )  คือโรงเรียนได้ย้ายสถานที่ใหม่ซึ่งก่อสร้างกับอิฐบล็อกดูแล้วไม่สวยงามไม่ค่อยอยากมาเรียน  และอยากออกแบบโรงเรียนโดยให้มีป้ายบอกโรงเรียน

2         สรุปความต้องการ  (The  Brief  )  เพื่อแสดงว่าการออกแบบโรงเรียนที่ดีสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนได้  โดยได้ฟังความคิดเห็นจากนักเรียนของโรงเรียนเป็นหลัก  และได้กำหนดที่ตั้งของป้ายและลักษณะต่างๆของป้ายบอกโรงเรียน

3         พูดคุยแสดงความคิดเห็นกับนักออกแบบ  (The  conversation  )  ในส่วนนี้นักออกแบบได้พานักเรียนออกไปดูพิพิธภัณฑ์การออกแบบเพื่อเกิดแรงบัลดานใจ

4         แนวคิกหลัก  (The concept )  ทางผู้ออกแบบได้พัฒนาระบบป้ายขนาดใหญ่  โดยใช้แนวคิดใหม่และให้ข้อมูลมากๆบริเวณชั้นล่าง  โดยเมื่อมาตรงนี้ก็จะได้รู้ว่าสถานที่  ที่คุณจะไป  ไปทางไหน

5         การติดตามผล (The  Follow up )  นักเรียนที่มาโรงเรียนสามารถศึกษาและเข้าใจในสถานที่ที่เข้าจะไปได้อย่างรวดเร็ว  เพราะมีป้ายบอกทางขนาดใหญ่  มีสีเฉพาะของแต่ละสถานที่

การนำวิธีการดังกล่าวมาปรับใช้กับสถานศึกษาที่ทำงาน

                ซึ่งการทำป้ายบอกทางนั้นเป็นความคิดที่ดี  เพราะทางสถานศึกษาที่ตัวผมทำงานอยู่ไม่มีป้ายบอกทางดังกล่าว  เวลาผู้ปกครองของนักเรียนมาที่โรงเรียนก็ไม่รู้จะไปทางไหนและจะไปติดต่อกับใคร  และควรที่จะมีขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆเช่น  การขอย้ายนักเรียนเข้ามาศึกษา  การข้อย้ายออกเพื่อไปศึกษาที่อื่น  หรือขั้นตอนการขอออกนอกบริเวณโรงเรียนของนักเรียน  เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 491307เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท