น้ำตาไหล


อาการสำคัญ : น้ำตาไหล เป็นมา ๑ เดือน

อาการเจ็บป่วยในปัจจุบัน : ๑ เดือนก่อน ตาซ้ายมีน้ำตาไหลเป็นช่วงๆ ไม่แสบ ไม่ขัด ไม่เคือง แค่อยู่เฉยๆน้ำตาก็ค่อยๆซึมออกมา ไม่มีขี้ตาตอนเช้า การมองเห็นชัดเจนดี

อาการเจ็บป่วยในอดีต : ไม่มีโรคประจำตัว ตรวจสุขภาพประจำปีพบไขมันสูงเล็กน้อย (LDL=127) ไม่เคยแพ้ยา ไม่เคยผ่าตัด

รอดูอาการของตนเองและรอช่วงเวลาที่ว่าง ผ่านไป 3 อาทิตย์

รักษาตัวเองโดยซื้อยา Hista-oph eye drop มาหยอด 4 เวลาไม่ดีขึ้น

วันนี้ตัดใจ ไปตรวจที่คลินิกตา (หลีกเลี่ยงโรงพยาบาลของรัฐ.. ด้วยขี้เกียจรอนาน) : ไปถึงได้คิวที่ 40 จนท.ตรวจวัดสายตาให้แล้วบอกนั่งรอสักครู่ หันไปหันมา ไม่มีที่แม้จะยืนเพราะคลินิคตาอยู่ด้านในของร้านแว่นตา kunrapee จึงต้องไปยืนรอด้านนอกร้าน.. ยืนรอ นั่งรอ เดินไปเดินมารอ.. ถามคนที่นั่งรอว่าเค้าเรียกถึงคิวที่เท่าไรแล้วคะ คนไข้คนนั้นบอกว่า ไม่รู้เพราะเค้าเรียกชื่อ ไม่ได้บอกว่าคิวที่เท่าไร ก็เลยเดินไปถามจนท.ว่าคิวที่ 40 อีกนานไหม เค้าบอกว่าเดี๋ยวเรียก นั่งรอสักครู่ หลังจากนั้นก็ต้องยืนรอ นั่งรอ เดินไปเดินมารอ อีกพักใหญ่.. ไม่ไหวแล้ว จึงเดินไปซื้อหนังสือมานั่งอ่านรอดีกว่า..

เวลาผ่านไป.. ไวเหมือนโกหก.. รวมเวลา 120 นาทีเต็ม ได้ยินเสียงเรียกชื่อ.. รีบลุกเข้าไปในห้องรอตรวจ ภายในห้องตรวจเล็กๆแคบๆ มีเก้าอี้รอตรวจ 4 ที่นั่ง กล้องส่องตา 2 ตัว จนท. 3 คน (ขยับตัวแทบไม่ได้)

จักษุแพทย์ส่องกล้องตรวจตา ขณะล้างท่อน้ำตา น้ำที่ล้างจะไหลออกจมูกและลงคอ แสดงว่าท่อไม่ตัน ส่องกล้องตรวจซ้ำอีกครั้ง สรุปว่าเป็น "ต้อลม" (เอ๋.. ไม่เห็นมีเนื้อเยื่อนูนๆในตาขาวเลย ไม่ขัดเคืองตาด้วยซ้ำ แค่มีน้ำตาไหลบางเวลาเท่านั้น) คุณหมอบอกว่ามันเป็นอาการเริ่มต้นของต้อลม ให้หลีกเลี่ยงแสงไฟ แสงแดด ลม พัดลม แล้วจ่ายยาหยอดตา 2 หลอด (Spersallerg eye drop) สำหรับหยอดตา 2 เดือน และยาแก้แพ้ (Chlopheniramine) ทานก่อนนอน


ต้อลม (pinguecula)

มีลักษณะเป็นแผ่นหรือตุ่มนูนอยู่บริเวณเยื่อตาขาว

มักพบบริเวณหัวตามากกว่าหางตา ต้อลมมิใช่เนื้องอก

แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อปกติที่มีการสะสมของโปรตีนและไขมันอยู่

ต้อลมต่างจากต้อเนื้อตรงที่ไม่มีการลุกลามเข้าไปบนตาดำ

เกิดจากการระคายเคืองตา ได้รับแสงแดด-ลมเป็นเวลานาน กลไกการเกิดโรคที่แท้จริงยังไม่เป็นที่เข้าใจมากนัก

แต่พบว่าผู้ที่ทำงานนอกบ้าน ได้รับแสงแดดปริมาณมากจะเป็นต้อเนื้อ-ต้อลมได้มากขึ้น

นอกจากนี้การใช้ชีวิตในที่ที่มีอากาศแห้งและมีฝุ่นละอองมาก ก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน


ฝากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ระมัดระวังกันด้วยนะคะ เดี๋ยวจะเป็นเหมือน kunrapee


คำสำคัญ (Tags): #ต้อลม#น้ำตาไหล
หมายเลขบันทึก: 491205เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

น้ำตาไหลออกมาเอง ไม่มีขัดเคืองตา อิอิ เหมือนอาการของคนแก่เลยค่ะ อุ๊ย! พูดไม่เพราะ เหมือนอาการของผู้สูงวัย (เพิ่งรู้จริงๆค่ะว่าอาการน้ำตาไหลเอง เป็นอาการเริ่มแรกของต้อลม)

ผมต้องระมัดระวังตัวเหมือนกันครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

เป็นต้อลมเหมือนกันค่ะ น้ำตาไหลบ่อยมาก

บางเวลาที่โดนฝุ่นละอองมีอาการคันด้วยค่ะ

tuktun คุณพี่เคยซักประวัติคนไข้สุงอายุ เล่าเรื่องน้ำตไหลออกมาเอง.. ตอนนั้นยัง งงๆ เพราะคิดว่าถ้าน้ำตาไหล มันน่าจะมีอาการขัดเคืองตาร่วมด้วย.. เพิ่มมาเจอด้วยตัวเองนี่แหละ.. ฮือฮือ

 

เรียนคุณ wasawat ต้องระวังมากๆเลยนะคะเพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ กันไว้ดีกว่าแก้ เดี๋ยวจะเหมือน kunrapee อยู่หน้า Comp. น้ำตามันก็ไหลค่ะ ออกมาเรื่อยๆพอรำคาญ.. สงสัยว่า.. อาจต้องงดอยู่หน้าจอ Comp ซะแล้ว

 

เรียนคุณวิมานลอย

ไปรักษาหรือยังคะ เอาใจช่วยให้หายไวๆ ตาของ kunrapee คุณหมอให้โอกาส  ๒ เดือนค่ะ ถ้าไม่ดีขึ้นคงต้องทำอย่างอื่นต่อไป แต่เรื่องหลีกเลี่ยงพัดลมนี่ ทำไม่ได้เลยค่ะ เพราะอากาศมันร้อน น น

  • ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ..ต้องดูแลถนอมดวงตาเป็นอย่างดี..

  • แว่นกันแดดช่วยได้มากค่ะ

เป็นต้อลม เหมือนกัน เป็นนานแล้ว...บางวันมีอาการแสบตา ไปล้างตาก็ไม่หาย มาอ่านบทความนี้เลยทราบสาเหต วันนี้ได้อ่านบทความได้ความรู้มาก ขอบคุณครับสหรับบทความดี ๆมีประโยชน์ ได้ความรู้แต่เช้า...(หงุดหงิดที่รอคิว...แต่ได้สิ่งที่ดี ๆ มาฝาก...ขอบคุณครับ

ดวงตาเป็นหน้าต่างของดวงใจค่ะพี่ใหญ่ นี่ขนาด kunrapee ใส่แว่นตานะคะ คุณหมอบอกว่าพัดลมนี่แหละตัวดี.. แต่มันร้อนนี่นา เป็นคนขี้ร้อนขาดพัดลมไม่ได้ สงสัยต้องหันมุมพัดลมใหม่ค่ะ

 

เรียนคุณแว่นธรรมทอง

หงุดหงิดที่รอคิวนานจริงๆค่ะ ก็มันเป็นการรอแบบไม่รู้อะไรเลยนี่คะ..

แต่ทำให้ได้เรียนรู้ว่า.. เราต้องไม่ทำให้การรอ เป็นการรอคอยแบบไม่มีมีความหวัง อย่างน้อยเรื่องคิวนี่สำคัญ ต้องบอกทุกครั้ง คนไข้จะได้รู้ว่าจะต้องใช้เวลารอนานแค่ไหน

 

ผ่านการเป็นต้อลมมาเรียบร้อย  จนพัฒนามาเป็นต้อเนื้อแล้วก็หยุดเพียงแค่นั้น

ไปหาหมอแล้วหมอบอกว่าถ้าไม่มีอาการผิดปกติใดๆก็จะไม่ลอกตาให้...

บรรยายบรรยากาศได้เหมือนที่พบที่รพ.สงขลานครินทร์ของพี่โอ๋เลยค่ะ แสดงว่าคลินิกตาที่ไหนๆก็คนเยอะ พื้นที่น้อย ใช้เวลานานเหมือนกันเลยนะคะนี่

โชคดีจังค่ะอาจารย์ krugui ที่หายแล้ว kunrapee กำลังเริ่มรักษาหยอดตา ๒ เดือน ไม่รู้ว่าจะผ่านหรือไม่ เพราะแค่วันแรก.. ก็ลืมเอายาไปหยอดตอนกลางวันซะแล้ว

 

"พี่โอ๋"คะ จริงๆไม่ค่อยชอบไปแย่งคิวตรวจรักษาหรอกค่ะ เกรงใจคนป่วยคนอื่นที่เค้าเป็นมากกว่าเรา เพราะคิดว่าพอจะดูแลตัวเองได้บ้าง แต่นี่ไม่ไหวค่ะ ๑ เดือนผ่านไป เฮ้อออ

 

คุณระพี ..อาการน้ำตาใหล ผมก็เป็นอยู่

นั่งหน้าจอนานๆ มันก็ไหลออกมา

คงต้องไปเช็คดวงตาดูบ้างแล้ว

"คุณหมอตา" บอกว่าแสงมีผลมาก ทั้งแสงแดด-แสงไฟ-แสงจากหน้าจอ comp ก็น่าจะใช่นะคะวอญ่าท่านผู้เฒ่า ลองไปตรวจดูก็ดีค่ะ.. จะได้นั่งอยู่หน้าจอนานๆ เขียนบันทึกดีๆให้พวกเราชาว gotoknow ได้อ่านไปเรื่อยๆ

kunrapee เริ่มหยอดตาเมื่อวาน เหมือนจะเริ่มดีขึ้นค่ะ (ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า) แต่คาดหวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ สาธุ

 

     เคยเป็นเหมือนกันค่ะ  น้ำตาไหลซืม ๆ ทั้ง 2 ข้าง  ไปหาหมอ  หมอบอกว่าไม่พบโรค  มีต้อลมนิดหน่อย  แต่ไม่อันตราย  ให้ใส่แว่นตลอดเวลา  ( สองข้างยาวไม่เท่ากัน  และสองข้างเอียงไม่เท่ากัน)  ระวังลม  ระวังแดด  อย่าอยู่หน้าคอม ฯ นานเกิน

ตอนนี้.. เริ่มดีขึ้นนิดเดียวค่ะครูสุภาภรณ์

ปฏิบัติตามที่คุณหมอแนะนำทุกอย่างยกเว้นอย่างเดียวคือ อยู่หน้าจอ comp. เข้าขั้นติด ห่างไม่ได้.. ชอบพิมพ์งานในคอมฯไม่ชอบเขียนค่ะ แบบว่าเขียนไม่สวยคนอ่านมักบ่นเสมอ.. ว่าอ่านไม่รู้เรื่อง

 

คือค่ารักษาประมาณเท่าไหร่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท