สดุดีครูไทย หัวใจจิตอาสา


"ทำความดีโดยไม่มีเงื่อนไข ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยใจ โดยไม่หวังผลตอบแทน นี่คือจิตวิญญาณของจิตอาสา " นี่เป็นคำพูดของแม่ตุ๊ครูไทยจิตอาสาที่ชลัญฟังแล้วรู้สึกจับใจ ในหัวใจของครูจิตอาสาผู้นี้

         ในเรื่องของจิตอาสาที่ รพ.นั้น  ชลัญได้เขียน ถึงหลายๆท่านที่ ได้มาร่วมกิจกรรมนี้ที่ รพ. พิมาย  และในวันนี้ เป็นเทศกาลไหว้ครูซึ่งในหลายๆโรงเรียน  ได้จัดกิจกรรมไหว้ครู ในวันนี้ด้วย 

                เมื่อเช้านี้คงมีคุณครูหลายท่านที่ตื่นขึ้นมาพบกับ mail ไหว้ครูของชลัญแบบ ไฮเทค  เรียกว่าทันยุคทันสมัย ใจชลัญน่ะตามไปไหว้ด้วย  ชลัญอุตสาห์เขียนไปว่า อย่าขำนะ  คุณครูก็ยังอุตสาห์ขำจนได้  ครูบางท่านบอก” ขอไหว้ศิษย์ ตอบ  เพราะศิษย์อย่างชลัญได้สอนครูหลายอย่างเช่นกัน “  อันนี้แหล่ะชลัญฮา......กว่าอีก 

                อีกอย่างที่ได้ใจชลัญ  คือเมื่อเช้าอาจารย์ถาง โพสต์ เพลง”ค่าน้ำลาย” มา โห!เข้าบรรยากาศ ยืนเปิด tablet ร้องอยู่หลังห้องทำงาน น้องผู้ช่วยถาม “พี่โจ้ร้องเพลงอะไร “  “เพลงค่าน้ำลาย”  น้องมันฮากระจาย  เรางง   ฮา.ตรงไหนว่ะ ออกจะซึ้งซะ..........อิ อิ อิ

             

                วันนี้เข้ากับบรรยากาศเทศกาลไหว้ครูชลัญจึงขอเขียนถึงคุณครูที่มาช่วยเป็นจิตอาสาที่ รพ.พิมาย  ท่านทำกิจกรรมนี้มาต่อเนื่อง ทุกวัน จันทร์  พุธ  และศุกร์  ที่เป็นคลินิกเบาหวาน  ที่ชลัญรับผิดชอบอยู่  5 ปี ที่ท่านเข้ามาช่วยกิจกรรมตรงนี้หลังจากเกษียณอายุราชการเมื่อ 2549 ท่านคือ  อาจารย์เยาวลักษณ์   ทิมวัฒน์  หรืออาจารย์ตุ๊  ที่เราชาวรพ.พิมายเรียกชินปาก  แม่ตุ๊นั่นเอง แม่ตุ๊นี่เรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของคลินิกเบาหวาน  ทำงานร่วมกับ ลุงบูรณ์ (ตำรวจไทยหัวใจจิอาสาที่ชลัญเคยเขียนถึงใน GTK ) และตาสร้อย ( จิตอาสาผู้มากับเสียงดนตรี ) แม่ตุ๊ได้เขียนอุดมการณ์การเป็นจิตอาสาของแม่ตุ๊ไว้ แล้วชลัญ ประทับใจมากก็คือ 

                จิตอาสา คือ การปฏิบัติธรรม  เลิกอยากได้  อยากมี  อยากเป็น  เปลี่ยนมาเป็นอยากให้ เป็นการทำประโยชน์ให้แก่มวลมนุษย์ โดยไม่สนใจว่าจะได้สิ่งตอบแทน หรือมีใครรับรู้ในการทำสิ่งนั้นหรือไม่ รวมไปถึงการให้ทานทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นอามิสทาน ธรรมทาน  อภัยทาน ตลอด จนถึงพร้อมด้วยพรหมวิหาร 4 คือเมตตา  กรุณา  มุทิตา   อุเบกขา  ซึ่งเป็นข้อธรรมที่ส่งเสริมในน้ำจิต น้ำใจ ในสังคม  จิตอาสาจึงเสมือนการปฏิบัติธรรม เพราะเป็นกระบวนการที่ทำให้จิตใจบริสุทธิ์งดงามและเป็นงานที่เพิ่มค่าความเป็นมนุษย์

                วันนี้ชลัญจึงขอเชิดชูครูไทยหัวใจจิตอาสาท่านนี้ ด้วยความเคารพยิ่ง   อาจารย์เยาวลักษณ์   ทิมวัฒน์  ก่อนเกษียณ ท่านดำรงตำแหน่ง อาจารย์ 2 ระดับ 7 โรงเรียนพิมายวิทยา  อ.พิมาย  จ.นครราชสีมา

                ทุกวันนี้ท่านไม่ได้สอนนักเรียนแล้วแต่ท่านได้มาสอนคนไข้เบาหวานทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์  ด้วยความสุข จากหัวใจความเป็นครูที่มิได้เกษียณตามอายุเลย 

  

ขอไหว้ครูไทยหัวใจจิตอาสา อาจารย์เยาวลักษณ์   ทิมวัฒน์ 

ด้วยความเคารพ

     ชลัญธร   ตรียมณีรัตน์

               

กำลังอัพรูปกิจกรรมเพิ่มจ้า

หมายเลขบันทึก: 491200เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

พิมาย ไม่สิ้นคนดี

I can't say the same for Thailand's government. ;-)

เคยได้ยินนานมาว่า สังคมไทย ไม่ขาดคนดี แต่ขาดการยกย่องคนดี และท่าน อาจารย์วิรัตน์เคยเขียนบทความให้คิดว่า เป็นหน้าที่เรา ที่ช่วยกันสร้างสรรค์สังคม ด้วยการชื่นชมสิ่งดีๆ คนดีๆ ค่ะ

ชื่นชมคุณชลัญธร ที่ช่วยสร้างสรรค์สังคมอีกแรงค่ะ :)

สุดยอดมากครับ....ครู...ผู้มีหัวใจจิตอาสา...อาจารย์เยาวลักษณ์ ทิมวัฒน์ ...ขอให้ครูมีความสุขมากๆ นะครับ

ขอสดุดีน้ำใจงามของคุณครูด้วยคนค่ะ

ขอให้กำลังใจครูจิตอาสาทุกท่านค่ะ

หน้าตาท่านใจดีมากเลยนะคะ และมีน้ำใจงามตามใบหน้าเปื้อนยิ้มนะคะ รักครูไทย จิตใจอาสาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท